.

Công sở chuyển đổi hình thức làm việc

Cập nhật: 20:49, 15/07/2021 (GMT+7)

Nhanh chóng chuyển đổi hình thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, chủ động bố trí ca kíp cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa không để công việc ngừng trệ… là ghi nhận tại các công sở trong ngày đầu TP. Vũng Tàu giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chị Mai Kim Thu, chuyên viên Phòng Tư pháp TP. Vũng Tàu làm việc trực tuyến tại nhà.
Chị Mai Kim Thu, chuyên viên Phòng Tư pháp TP. Vũng Tàu làm việc trực tuyến tại nhà.

KHÔNG ĐỂ VIỆC NGƯNG TRỆ

Một ngày trước khi áp dụng Chỉ thị số 16, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã ký ban hành Công văn số 4933/UBND-VP về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần nội dung chỉ thị này. UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các phường, xã chủ động bố trí CBCCVC, người lao động (NLĐ) sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Đồng thời, yêu cầu không để công việc đình trệ, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và DN. Thực hiện yêu cầu đó, các công sở của TP. Vũng Tàu đã chủ động thay đổi hình thức làm việc phù hợp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Trước khi giãn cách, mỗi sáng, chị Mai Kim Thu, chuyên viên Phòng Tư pháp TP. Vũng Tàu dậy sớm làm việc nhà, nấu bữa sáng cho cả nhà cùng ăn rồi chị lại vội đến cơ quan cho kịp giờ làm việc. Nhưng nay đã khác. Sáng 14/7, thay vì đến trụ sở UBND TP. Vũng Tàu (89, Lý Thường Kiệt) như mọi khi thì chị làm việc ở nhà. Sau khi giao bài tập cho 2 con trai, chị Thu mở máy tính cá nhân để xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến qua website: http//motcua.baria-vungtau.gov.vn.

Nhận được hồ sơ đăng ký làm thủ tục khai sinh có yếu tố nước ngoài cho con của ông Karavka Alesia Mikhaylovna, quốc tịch Nga (khu tập thể 5 tầng, TP. Vũng Tàu), chị Thu bắt tay ngay vào việc. Kiểm tra thành phần hồ sơ, chị Thu hồi đáp qua email, hướng dẫn ông Karavka Alesia Mikhaylovna bổ sung các loại giấy tờ: Giấy chứng sinh, giấy thỏa thuận về quốc tịch để hoàn thiện hồ sơ. Tiếp đó, chị Thu lại xử lý các hồ sơ về lĩnh vực hành chính, tư pháp, hộ tịch khác. Công việc của chị vẫn trôi chảy dù không đến cơ quan. “Tôi tranh thủ làm việc nhà từ sáng sớm. Trong lúc mình làm việc thì giao cho các con làm bài tập hoặc vui chơi ở phòng khách để tránh ảnh hưởng đến công việc. Làm việc tại nhà nhưng tôi cố gắng không để xao nhãng, hoàn thành công việc được giao như tại cơ quan”, chị Thu cho biết.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Tư pháp TP. Vũng Tàu cho biết, phòng có 6 cán bộ, chuyên viên, trong đó 4 chuyên viên ngồi làm việc chung một phòng. Thực hiện Chỉ thị 16, phòng đã bố trí giãn cách, chia là 2 kíp luân phiên cách ngày làm việc trực tuyến tại nhà và tại cơ quan. Để đốc thúc công việc, tránh bị ngừng trệ, cán bộ, chuyên viên trao đổi với nhau qua nhóm Zalo. Nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhiều người, các chuyên viên Phòng Tư pháp đã chủ động hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến qua Cổng dịch vụ công. Tuy nhiên, với những lĩnh vực TTHC như: Chứng thực chữ ký, sao y, khi trả hồ sơ bắt buộc người dân phải đến trực tiếp, các chuyên viên Phòng Tư pháp đều tuân thủ thực hiện 5K để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Các phòng, ban, đơn vị khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đã xây dựng kế hoạch bố trí CBCCVC, NLĐ phù hợp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo cấp độ cao nhất. Trong đó, ưu tiên bố trí nhân lực luân phiên làm việc trực tuyến và trực tiếp để giải quyết công việc kịp thời.

GIÃN CÁCH TẠI CÁC SỞ, NGÀNH

Tương tự, các sở, ban, ngành có trụ sở làm việc tại TP. Bà Rịa cũng áp dụng hình thức này. Bởi hiện nay, phần lớn CBCCVC của các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh đều cư trú tại TP. Vũng Tàu. Bình thường, họ phải di chuyển từ TP. Vũng Tàu đến TP. Bà Rịa để làm việc mỗi ngày. Khi TP. Vũng Tàu áp dụng Chỉ thị 16, các sở, ban, ngành đã linh hoạt sắp xếp CBCCVC làm việc phù hợp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Bà Vương Thu Hà, Chánh Văn phòng Sở Tài chính cho biết, sở đã chủ động lên phương án bố trí CBCCVC làm việc phù hợp trong tình hình mới. Trong đó, sở đã tạo điều kiện cho CBCCVC, NLĐ thường trú tại TP. Vũng Tàu làm việc trực tuyến tại nhà, thực hiện công việc trên phần mềm Idesk, bắt đầu từ ngày 14/7. Hiện có 38 CBCCVC, NLĐ của Sở Tài chính làm việc tại nhà. Những trường hợp thường trú ngoài TP. Vũng Tàu vẫn đi làm trực tiếp tại trụ sở. Trưởng, phó các phòng thuộc sở cũng quản lý chặt chẽ công chức, NLĐ và triển khai, đôn đốc công việc qua điện thoại di động, Zalo, Viber để công việc không ách tắc, đình trệ, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật.

Chị Nguyễn Như Ngọc, chuyên viên Phòng Quản lý giá công sản và Tài chính sự nghiệp, Sở Tài chính ngụ tại Trung tâm Đô thị Chí Linh, phường 10, TP. Vũng Tàu. Hằng ngày, chị phải mất khoảng hơn 1 tiếng đi, về giữa TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa để làm việc. Hiện nay được cơ quan bố trí làm việc trực tuyến tại nhà, chị Ngọc tận dụng thời gian đó để giải quyết công việc nhanh chóng hơn. “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách ở công sở, hạn chế tiếp xúc với nhiều người là phù hợp và cần thiết để phòng, chống dịch tốt hơn. Chúng tôi cũng phải nỗ lực để bảo đảm giải quyết công việc tại nhà như tại công sở”, chị Ngọc nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.