.

"Áo xanh" xung kích phòng, chống dịch

Cập nhật: 20:58, 15/07/2021 (GMT+7)

Cùng với các lực lượng khác, những ngày qua, ĐVTN TP. Vũng Tàu đã xung phong, tích cực làm nhiệm vụ, tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

ĐVTN TP. Vũng Tàu dán mã QR tại quán Cà phê Highland (199, Nam Kỳ Khởi Nghĩa).
ĐVTN TP. Vũng Tàu dán mã QR tại quán Cà phê Highland (199, Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

Sáng 14/7, khu vực Trường TH Phước Thắng, phường 11 tập trung rất đông người dân đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Tuy vậy, dưới sự điều hành của lực lượng công an, dân phòng và các ĐVTN, người dân được phân luồng, xếp hàng, giữ khoảng cách, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi tới lượt xét nghiệm. 

Trong bộ quần áo bảo hộ, đeo kính chắn giọt bắn, khẩu trang, chị Trần Thị Hoàng Thi, GV Trường MN 2/9 (phường 12) cùng các thanh niên tình nguyện (TNTN) tất bật hướng dẫn, nhắc người dân tuân thủ biện pháp 5K trong khi chờ lấy mẫu xét nghiệm. Nhóm TNTN hỗ trợ điểm lấy mẫu ở Trường TH Phước Thắng gồm 20 đoàn viên. Từ 6 giờ sáng, các đoàn viên đã có mặt, chuẩn bị mặt bằng, sắp xếp bàn, ghế và kéo dây để phân luồng người dân. Nhóm thì hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, ghi thông tin người được lấy mẫu. Chị cũng tích cực tham gia trực tại chốt kiểm soát trên QL51 và một số khu cách ly y tế trên địa bàn thành phố. “Cả ngày trong bộ đồ bảo hộ, nóng bức, nhiều hôm mồ hôi ướt đẫm, bộ quần áo trên người như vừa nhúng nước. Nhưng chúng tôi vẫn bám chốt, cùng các anh chị thuộc các lực lượng chức năng khác góp phần đẩy lùi dịch bệnh”, Thi chia sẻ.

Chị Hoàng Kiều Anh, Phó Bí thư Đoàn phường 11 cho biết, những ngày qua, Đoàn phường phối hợp Thành Đoàn Vũng Tàu, huy động gần 170 lượt ĐVTN tham gia cùng chính quyền làm nhiệm vụ hỗ trợ các điểm lấy mẫu xét nghiệm hoặc hậu cần. “Thời gian qua, Đoàn phường 11 đã làm 270 kính chắn giọt bắn, 90 tai đeo khẩu trang, tham gia tuyên truyền phòng, chống COVID-19 bằng loa di động đến từng hộ dân trong hẻm, vận động được 1.000 quả trứng gà tặng người nghèo. Ngoài ra, ĐVNT phường còn tham gia trực tại các chốt kiểm soát giao thông và y tế ở cửa ngõ ra, vào thành phố... Các ĐVTN đã phát huy tốt vai trò xung kích, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19”, chị Kiều Anh cho hay.

Với Nguyễn Thanh Tuấn, đoàn viên phường Nguyễn An Ninh thì những ngày tình nguyện cùng lực lượng trực tại chốt kiểm soát cầu Cửa Lấp thực sự là những trải nghiệm khó quên. Tuấn là SV Trường ĐH Thể dục Thể thao, đang trong thời gian nghỉ học vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Anh được phân công trực chốt từ 3 giờ đến 23 giờ hàng ngày. “Thời gian đầu tôi cũng thấy nóng bức, khó chịu bởi cả ngày trời khoác trên mình bộ đồ bảo hộ. Theo thời gian, tôi đã quen dần. Chúng tôi hỗ trợ người dân khai báo y tế, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Với người lớn tuổi, không biết chữ, chúng tôi viết giấy khai báo dùm. Đa số người dân vui vẻ hợp tác. Một vài người khó tính, tỏ vẻ khó chịu, thậm chí lớn tiếng khi được yêu cầu xếp hàng, giãn cách. Chúng tôi vẫn nhẹ nhàng tư vấn, hướng dẫn để họ tuân thủ đúng quy định về phòng, chống dịch", Tuấn nói.

Trời nắng thì nóng bức nhưng trời mưa cũng vất vả không kém. Những khi mưa lớn, nước tràn qua lán che, ướt cả giấy tờ, thức ăn. Thấy lực lượng làm nhiệm vụ vất vả, nhiều cô chú, anh chị qua chốt không quên dặn dò giữ gìn sức khỏe và bảo đảm an toàn cho bản thân. “Những ngày tham gia hoạt động tình nguyện, tôi đã học được thêm nhiều điều bổ ích, chẳng hạn như phải luôn giữ thái độ nhã nhặn khi tiếp xúc với người dân. Thấy chúng tôi vất vả, bà con gần chốt còn “tiếp sức” bằng những bữa cơm nóng hổi, những ly nước mát”, Tuấn nói. 

Theo anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, như: làm 15.000 kính chắn giọt bắn, 10.000 tai đeo khẩu trang tặng các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone, dán mã QR kiểm tra y tế... Đặc biệt, từ ngày TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, các ĐVTN đã được huy động để hỗ trợ các chốt kiểm soát người ra, vào địa bàn; hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân. “Phát huy sức trẻ, lực lượng ĐVTN thành phố đã góp phần cùng các lực lượng chức năng phòng, chống dịch. Thành Đoàn luôn yêu cầu ĐVTN chú trọng bảo đảm an toàn cho bản thân trong khi làm nhiệm vụ”, anh Nhật Minh cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.