.
BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Bảo đảm cho bệnh nhân chạy thận ở nơi giãn cách không bị đứt quãng điều trị

Cập nhật: 21:14, 16/07/2021 (GMT+7)

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 14/7, TP.Vũng Tàu sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Để bảo đảm cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo không bị đứt quãng do giãn cách, Bệnh viện (BV) Bà Rịa đã triển khai các phương án hỗ trợ, bảo đảm an toàn, giảm tối đa sự lây nhiễm dịch bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, BV cũng dự trù cơ số thuốc, hóa chất, dịch truyền… để bảo đảm cho bệnh nhân chạy thận không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Nhân viên y tế đang tiến hành lọc máu cho bệnh nhân trong khu lọc thận nhân tạo tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ). Ảnh do nhân vật cung cấp.
Nhân viên y tế đang tiến hành lọc máu cho bệnh nhân trong khu lọc thận nhân tạo tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ). Ảnh: CTV

Tại Khoa Lọc Máu, BV Bà Rịa hiện có khoảng 300 bệnh nhân suy thận mạn đang chạy thận nhân tạo định kỳ ở đây; trong số đó có 29 bệnh nhân cư trú ở TP.Vũng Tàu. Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng khoa này cho hay, để các bệnh nhân ở TP.Vũng Tàu vẫn tiếp tục được chạy thận nhân tạo ở BV trong thời gian TP.Vũng Tàu giãn cách, BV đã gấp rút làm giấy xác nhận để “thông hành” cho bệnh nhân được di chuyển từ TP.Vũng Tàu lên TP.Bà Rịa. Trong đó, quy định rõ ngày và khung giờ bệnh nhân chạy thận tại khoa, bảo đảm việc bệnh nhân chỉ di chuyển từ nhà đến khoa, và tuyệt đối không lợi dụng giấy này để đi các nơi khác.  

Trong quá trình điều trị, chăm sóc và kiểm soát phòng chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, khoa luôn tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5 K của Bộ Y tế. Ngoài được sàng lọc COVID-19 từ cổng vào của BV như mọi bệnh nhân khác, khi vào đến khoa, ngay ở phòng chờ, bệnh nhân và người nhà đi cùng được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, ngồi cách xa khoảng tối thiểu 2m. Tất cả các bệnh nhân trong quá trình chạy thận được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi sức khỏe liên tục. Đồng thời tư vấn, dặn dò các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khi ở viện cũng như khi về nhà. Đặc biệt, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm PCR mỗi tuần 1 lần để sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho bệnh nhân không bị gián đoạn việc lọc máu định kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khoa đã dự trù cơ số thuốc, dịch truyền, thiết bị y tế… đủ để sử dụng trong vòng 2 tháng. Do đó, bệnh nhân có thể yên tâm, tiếp tục tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Riêng với các trường hợp bệnh nhân ở khu cách ly tập trung, khu phong tỏa thì được bố trí chạy thận nhân tạo ở khu vực biệt lập nằm trong trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) do BV Bà Rịa quản lý. Khu lọc thận được trang bị 2 máy lọc thận, máy nước RO mi ni và bố trí bác sĩ, nhân viên y tế trực để phục vụ bệnh nhân. Hiện khu lọc thận này đang tiếp nhận lọc thận nhân tạo cho 6 bệnh nhân. Khi thực hiện quy trình lọc máu cho bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế tuân thủ trang phục phòng hộ COVID-19 theo quy định, tương đương với tiếp xúc đối tượng nghi nhiễm F1. Quá trình di chuyển của bệnh nhân từ khu cách ly, khu phong tỏa đến khu chạy thận được bảo đảm, tuân thủ các quy trình phòng chống nhiễm khuẩn theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, BV sẵn sàng hỗ trợ mọi điều kiện tốt nhất để những bệnh nhân phải điều trị lâu dài ở BV, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận nhân tạo không bị “đứt quãng” do các điều kiện phải giãn cách, cách ly y tế trong phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trước dịch bệnh, ngoài các biện pháp phòng chống dịch đã thực hiện, BV đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho các bệnh nhân nội trú, chạy thận nhân tạo; tăng cường xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh cho tất cả bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.