.

Có những mùa hè đặc biệt

Cập nhật: 19:50, 02/07/2021 (GMT+7)

Đây là mùa hè năm covid thứ 2 mà đa số trẻ nhỏ ở nhà để phòng tránh dịch bệnh COVID-19. Để giúp các con có mùa hè an toàn và bổ ích, nhiều phụ huynh đã nghĩ ra nhiều cách làm hay để giúp con vừa vui chơi, lại vừa kiếm tiền như: làm bánh, đồ ăn vặt, vẽ tranh… để bán. Những việc làm này đã lan tỏa những năng lượng tích cực, giải tỏa stress cho trẻ nhất là trong thời gian giãn cách.

Em tô vẽ tranh sơn dầu trong những ngày hè giãn cách.
Em tô vẽ tranh sơn dầu trong những ngày hè giãn cách.

Trước kỳ nghỉ hè năm nay, chị Nguyễn Thúy Hiền nhiều ngày phải loay hoay với “bài toán” không biết làm  sao để “quản” cô con gái vốn rất   “tăng động”. Theo chị Hiền, Hoàng Linh cô con gái vừa học xong lớp 4, tính tình hướng ngoại, thích xê dịch nên những năm trước chị thường chọn giải pháp đưa con về quê, chơi với ông bà nội. Hai năm nay do dịch bệnh kế hoạch này tạm gác lại. Vì thế những lúc hai vợ chồng đi làm đành phải để con chơi với điện thoại, laptop.

Chị nói, giải pháp này là không tốt, sẽ khiến con tiêu tốn nhiều năng lượng, ảnh hưởng tới thị lực, sức khỏe thậm chí là sẽ ghiền các thiết bị điện tử dẫn tới chểnh mảng việc học hành. Nhưng đành phải bấm bụng tự nhủ: Dịch mà!.. biết làm sao được. Dù gì vẫn còn hơn để con ra ngoài trong thời gian dịch bệnh càng nguy hiểm.

Để giúp con bớt nhàm chán vì chồn chân trong những ngày ở nhà, chị Hiền đã nghĩ ra cách cho con “vận động” bằng việc vẽ/tô tranh sơn dầu. Nghĩ là làm, chị đặt mua một sản phẩm tranh sơn dầu số hóa gồm: khung tranh đã được căng sẵn vải vẽ canvas, bộ màu acrylic đã được đánh số, bộ bút vẽ, ốc vít treo tranh để con tập vẽ.

Mùa hè đặc biệt đã giúp những cậu ấm, cô chiêu trưởng thành hơn từ những việc nấu ăn, làm bánh.
Mùa hè đặc biệt đã giúp những cậu ấm, cô chiêu trưởng thành hơn từ những việc nấu ăn, làm bánh.

“Không ngờ con bé rất thích, sở thích tô màu số hóa giúp con có thể vẽ để giải trí và thư giãn. Từ những bức vẽ mang chủ đề tươi đẹp về cuộc sống như: Cuộc đời nở hoa, cánh đồng hoa hay hình các con vật đáng yêu như: mèo, thỏ… là sự kết hợp giữa rất nhiều lĩnh vực khác nhau giúp trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn trong cuộc sống. Từ việc vẽ tranh, con gái mình đã biết tới việc chăm chút cho từng góc nhỏ không gian sống của gia đình khi treo những bức tranh ở phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn”, chị Hiền phấn chấn cho hay.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Thơm (đường Tiền Cảng, TP.Vũng Tàu)  những ngày hè bị “cấm túc” tại gia, thay vì buồn lo chị đã tranh thủ dạy hai cô con gái đang độ tuổi 14 và 16 những kỹ năng mềm trong cuộc sống như: nhặt rau, cắm cơm, ủi quần áo và chỉ cho con cách “kiếm tiền” giành làm “của riêng” nên các con rất háo hức. Chị Thơm chỉ dạy các con làm sữa chua dẻo, sữa chua mix trái cây, bánh flan, bánh rau câu, bánh su kem, sữa chua các loại… để bán online.

“Hơn một tháng nay, hai chị em rất vui với công việc làm đồ ăn vặt, nhận đơn hàng, giao hàng cho shiper. Ngày hè thời tiết nắng nóng nên những món ăn trên khá đắt hàng, các con rất vui. Hôm kia mới khoe với mẹ là tháng này hai chị em đã có mỗi người 3 triệu đồng tiền lãi dằn túi”, chị Thơm vui vẻ nói.

Thanh Bình (16 tuổi) con gái chị Thơm tâm sự: “Khi được trải nghiệm quá trình làm việc, kiếm tiền từ khi còn đi học, con đã biết quý trọng sức lao động, thấu hiểu hơn những khó khăn của ba mẹ. Kiếm tiền đã khó nhưng việc quản lý chi tiêu như thế nào càng khó hơn. Và lúc đó con cảm thấy mình trưởng thành hơn”.

Sau quãng thời gian khéo léo vận dụng kỳ nghỉ hè đặc biệt thành dịp trải nghiệm hữu ích. Chia sẻ từ nhiều phụ huynh cho thấy, để các con có sự trưởng thành toàn diện, ngoài kiến thức văn hóa học từ trường thì cần trang bị cho các con rất nhiều kỹ năng sống khác. Vì vậy, kỳ nghỉ hè thay vì cắt xén thời gian của các em học sinh bằng cách học hè, học bồi dưỡng thì nên để các em tham gia một số công việc bên ngoài để các con “tự kiếm tiền”. Các chuyên gia tâm lý cũng cho rằng, việc các em ở lứa tuổi học sinh học cách kinh doanh là điều tốt. Những trải nghiệm khi kinh doanh sẽ giúp các em có được nhiều kỹ năng sống và trưởng thành hơn, đặc biệt các em biết quý trọng sức lao động, giá trị đồng tiền hơn... Tất nhiên là các bậc phụ huynh cần “quản lý từ xa” để con mình  không vì mải mê kiếm tiền để rồi sao nhãng việc học hành.

Mùa hè đặc biệt đã giúp những câu ấm, cô chiêu trưởng thành hơn từ những việc nấu ăn, làm bánh.
Mùa hè đặc biệt đã giúp những câu ấm, cô chiêu trưởng thành hơn từ những việc nấu ăn, làm bánh.

Bài, ảnh: CHÂU GIANG

.
.
.