.

Bỏ phố về quê...

Cập nhật: 19:41, 02/07/2021 (GMT+7)

Gần đây, xây dựng nhà vườn, khu nghỉ dưỡng ở vùng nông thôn để ngày nghỉ, cuối tuần về quê nghỉ ngơi đang nổi lên như một xu hướng được nhiều người dân ở thành thị có điều kiện kinh tế khá giả theo đuổi.

Một khu nhà vườn xanh mát, gần suối tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) của một doanh nhân thành đạt ở Vũng Tàu.
Một khu nhà vườn xanh mát, gần suối tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) của một doanh nhân thành đạt ở Vũng Tàu.

Tại BR-VT đang hình thành một xu hướng dịch chuyển dân cư khá kỳ lạ. Theo đó, tầng lớp có thu nhập thấp đang đổ xô về thành phố để kiếm việc làm, kiếm tiền. Ngược lại, tầng lớp có thu nhập cao lại có xu hướng ngược lại “bỏ phố về quê”. Với họ, nhu cầu ở không chỉ dừng lại một căn biệt thự sang trọng trong trung tâm thành phố, mà họ còn có yêu cầu cao hơn nữa là được sống, hưởng thụ với không khí trong lành, được thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng ở vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, một doanh nhân trong lĩnh vực môi trường đã có nhà cửa khang trang tại trung tâm TP. Vũng Tàu. Vào những ngày đầu tuần, ông Toàn vẫn ở trong căn biệt thự sang trọng tại khu Á Châu để tiện phục vụ trong công việc hằng ngày. Nhưng chiều thứ 6 hàng tuần, ông Toàn cùng vợ, con lại trở về nhà vườn ở xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) để nghỉ ngơi, hòa mình vào cuộc sống bình yên ở vùng nông thôn. Trong khu vườn gần 5.000m2 tại xã Bông Trang, bốn bề đều có cây trái, từ các giống cây rau, cho tới hàng cây ăn quả. Ngoài ra, ông Toàn còn thả vài chục con gà, đào ao thả cá. “Ở thành phố, rất khó để tìm được mảnh đất rộng 5.000m2 để làm vườn và chăn nuôi. Sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, cuối tuần về quê tôi thấy thảnh thơi. Hơn nữa ở thời điểm này dịch bệnh đang bao trùm, việc đi ra khỏi tỉnh rất khó khăn nên có một khu vườn trong địa bàn tỉnh BR-VT để đi về trong tuần rất tuyệt vời”, ông Toàn chia sẻ.

Không chỉ ông Toàn, rất nhiều người thành đạt ở nhiều lĩnh vực, độ tuổi khác nhau cũng đang có xu hướng mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 ở vùng thôn quê để cuối tuần về nghỉ ngơi. Anh Sỹ, một doanh nhân trẻ thành đạt trong lĩnh vực ngân hàng cũng vừa “tậu” cho gia đình một thửa đất gần 1ha tại huyện Châu Đức, cách trung tâm TP. Vũng Tàu khoảng 50km. “Sau một thời gian trải nghiệm không khí nông thôn, tôi cảm thấy rất thích và có thể sau này nghỉ hưu tôi sẽ chuyển hẳn về đây sinh sống thay vì chỉ về vào cuối tuần như hiện nay”, anh Sỹ nói.

Nhà vườn xinh đẹp của anh Bùi Văn Thắng tại xã Láng Lớn (huyện Châu Đức).
Nhà vườn xinh đẹp của anh Bùi Văn Thắng tại xã Láng Lớn (huyện Châu Đức).

Nhà ngay trung tâm thành phố, chị Thúy chưa từng nghĩ sẽ mua đất ở quê. Nhưng sau khi tìm hiểu nhiều mô hình homestay, farmstay ở vùng nông thôn, chị Thúy mới thấy mình đã bỏ qua một tiềm năng lớn. Chỉ trong một tháng, chị nhanh chóng xuống gần 5 tỷ đồng mua hai mảnh đất tại xã Bình Ba (huyện Châu Đức). Chị Thúy tính toán nếu mua một căn hộ tại Vũng Tàu để cho thuê cũng phải hơn 2 tỷ đồng/căn. Nhưng do ảnh hưởng của dịch, không có khách thuê. Vì vậy, chị chuyển số tiền đó sang mua đất ở vùng nông thôn để làm nhà vườn cuối tuần về nghỉ ngơi, khi có khách thì cho thuê sẽ hấp dẫn hơn.

Dù đã có nhà cao cửa rộng tại trung tâm TP. Vũng Tàu, nhưng 3 năm trước, chị Ngọc mua 2ha đất tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) để xây dựng nhà vườn. Và cách đây vài tháng, chị bắt tay vào xây dựng. Trong khuôn viên còn ngổn ngang, chị Ngọc cho biết chị đang đưa về nhiều loại cỏ Nhật để trồng, nhiều cây cảnh quan, cây hoa như osaka, cọ dừa, hoa hướng dương, hoa bươm bướm… Chỉ tay về phía xa, chị Ngọc cho biết: “Xung quanh đây tôi sẽ xây một cái hồ nhỏ chạy quanh khu đất. Từ ngôi nhà mát mẻ trên đồi cao này sẽ nhìn ra được cánh đồng và những hồ nước nhỏ”. Theo chị Ngọc, những khu đất mà có mặt tiếp giáp với ao, hồ và có vị trí trên gò đồi cao như đất của chị hiện giờ đang rất có giá, được nhiều “đại gia” ở Vũng Tàu săn lùng để làm nhà vườn. Thậm chí giới nhà giàu ở TP. Hồ Chí Minh cũng sẵn sàng chịu chi cả vài chục tỷ đồng để mua đất diện tích rộng, view đẹp để làm nhà vườn.

Một chuyên viên tư vấn bất động sản cho biết, các thành phố hiện nay đang quá tải, mật độ đô thị, giao thông dày đặc, không khí ô nhiễm nên nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả tìm đến xu hướng mua thêm nhà ở nông thôn, cuối tuần về nghỉ ngơi. Đây cũng là xu hướng chuyển dịch tất yếu của đời sống, xã hội. Trong tương lai, thị trường bất động sản khu vực nông thôn sẽ có nhiều cơ hội phát triển và bứt phá. Hiện nay, đất ở vùng nông thôn đã không còn rẻ như 5-10 năm trước. Nếu như trước đây, ở vùng Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, mỗi sào đất chỉ vài trăm triệu đồng, thì nay đã tăng lên 1,4-2,5 tỷ đồng, thậm chí có nơi có vị trí đẹp như khu gò đồi cao, có mặt tiếp giáp với hồ, sông, suối thì giá đất còn tương đương trong thành phố.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.