.
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021

Bảo đảm các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn

Cập nhật: 19:43, 02/07/2021 (GMT+7)

BR-VT đã có ca dương tính dương tính với SARS-CoV-2 trong khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang tới rất gần. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về phương án tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

•Phóng viên: Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra. Trong bối cảnh BR-VT đã xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, phương án tổ chức kỳ thi tại địa phương sẽ như thế nào, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Từ khi BR-VT chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành GD-ĐT tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 2 phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 báo cáo UBND tỉnh. Phương án 1, nếu không có thí sinh (TS) thuộc diện F0, F1, F2, TS cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng thì tất cả TS trên địa bàn tỉnh sẽ dự thi đợt 1 vào ngày 7 và 8/7. Phương án 2, nếu có TS thuộc nhóm F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế, hoặc nghiêm trọng hơn là có TS cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng để thực hiện biện pháp cấp cách phòng chống dịch COVID-19 thì những TS này sẽ dự thi đợt 2.

Do vậy, ngay khi tỉnh BR-VT có ca nhiễm COVID-19, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT, TTGDTX rà soát kỹ TS dự thi. Qua rà soát, tính đến ngày 1/7, có 1 TS thuộc diện F2 là HS Trường THPT Trần Văn Quan và 3 TS trong vùng phong tỏa (trong đó có 1 HS Trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh và 2 HS Trường THPT Minh Đạm, cùng huyện Long Điền). Chỉ còn ít ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sẽ chính thức diễn ra nên những trường hợp này sẽ được bố trí thi tốt nghiệp THPT trong đợt 2. Từ nay tới ngày 5/7, ngành sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát, cập nhật danh sách TS thi đợt 2, báo cáo Bộ GD-ĐT. Về lịch thi đợt 2, Bộ sẽ quyết định thời gian cụ thể tổ chức dựa trên tình hình thực tế và căn cứ đề nghị từ các địa phương. Còn lại đa số TS của BR-VT dự thi đợt 1.

HS Trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.
HS Trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

•Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đề nghị bà cho biết cụ thể, ngành sẽ thực hiện những công việc gì để vừa chuẩn bị cho kỳ thi, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh?

- Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể cho các trưởng điểm thi, lãnh đạo các trường THPT, TT GDTX về công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc TTGDTX tổ chức phổ biến Quy chế thi cho TS và cán bộ, GV, nhân viên của trường bằng hình thức trực tuyến. Các nhà trường phải bám sát thông tin dịch bệnh, rà soát, báo cáo về Sở các trường hợp TS, cán bộ, GV thuộc diện F0, F1, F2, F3 để chủ động phương án xử lý. Tại các điểm thi chính thức và dự phòng, trước ngày 5/7, tất cả phải hoàn tất tổng vệ sinh toàn trường, chuẩn bị vật tư phòng dịch bệnh COVID-19, rà soát kiểm tra hệ thống điện nước, đèn quạt, máy photocopy, giấy in, mực in, máy tính, điện thoại trực thi (điện thoại bàn có loa ngoài), bảo đảm tất cả sẵn sàng vận hành tốt và chuẩn bị phòng thi dự bị, phòng chờ cho TS. Đồng thời, thành lập tổ kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, kiểm tra việc đeo khẩu trang bên ngoài cổng trường và thực hiện phát sơ đồ phòng thi, lịch thi cho từng TS, chuẩn bị các biển chỉ dẫn lối đi đến phòng thi; phân công GV, nhân viên phân luồng, hướng dẫn TS về phòng thi ngay khi vào cổng trường tránh tình trạng tập trung đông người. Bên cạnh đó, kỳ thi  năm nay, các điểm thi không tập trung toàn thể TS để tổ chức khai mạc hoặc để phổ biến Quy chế thi. Các TS ho, sốt hoặc thuộc diện F3 dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Cán bộ coi thi khi thu bài thi đối với phòng thi dự phòng phải trang bị bao tay, phun xịt cồn sát khuẩn bên ngoài bì gói bài và lưu giữ riêng…

•Thưa bà, với tình hình hiện nay, ngành có lưu ý gì cho TS, phụ huynh và toàn thể đội ngũ để kỳ thi đợt 1 có thể diễn ra an toàn?

- Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh quyết liệt của địa phương, trong suốt thời gian qua, ngành GD-ĐT cũng đã nỗ lực hết mình với mong muốn toàn bộ TS trên địa bàn tỉnh có thể dự thi đợt 1. Ngành đã quán triệt toàn bộ đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên các cơ sở giáo dục và tuyên truyền, vận động, khuyến cáo HS, phụ huynh không ra ngoài tỉnh, hạn chế tiếp xúc và tuân thủ quy tắc 5K. Tất cả những điều này đều được thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Tuy nhiên, vì nguyên nhân khách quan nên rất đáng tiếc là đến “sát nút” kỳ thi, vẫn có một vài TS phải dự thi đợt 2. Trong thời gian tới, song song với việc phối hợp với ngành y tế triển khai xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể thí sinh và cán bộ, GV, nhân viên tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD-ĐT mong rằng đội ngũ toàn ngành, cũng như HS, phụ huynh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và khuyến cáo của ngành y tế. Đặc biệt là phải thận trọng hơn nữa trong việc tiếp xúc với những người xung quanh để BR-VT có thể tổ chức kỳ thi một cách an toàn.

•Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

 
.
.
.