.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG, HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH

Chuyển biến về chất lượng nguồn nhân lực

Cập nhật: 20:33, 29/01/2021 (GMT+7)

Đảng ta luôn khẳng định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 đột phá chiến lược. Thực hiện chủ trương này, những năm qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn đã tỉnh có nhiều thay đổi mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có kỹ năng nghề.

Sinh viên trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT trong giờ học thực hành.
Sinh viên trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT trong giờ học thực hành.

MÔ HÌNH “ĐÀO TẠO KÉP”

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, giai đoạn 2015-2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 80% (chỉ tiêu là 71%). Việc thành công với mô hình “đào tạo kép” đã thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và sử dụng lao động. Chỉ tiêu đạt được về dạy nghề đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo nền tảng quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh. 

Trước kia, người học và gia đình thường coi việc học nghề là lựa chọn thứ hai, sau khi không đỗ vào các trường THPT, ĐH. Song thực tế thời gian qua đã chứng minh, đa số người học nghề đều có định hướng nghề nghiệp rõ ràng trước khi đăng ký dự tuyển. Thay vì học ĐH, Trần Thiện Tân đã lựa chọn học nghề chế tạo khuôn mẫu tại trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 tổ chức tại Hà Nội, Tân đã đạt Huy chương Đồng nghề Phay CNC. Tân chia sẻ: “Đây là nghề em yêu thích và mong muốn theo đuổi. Kết quả kỳ thi vừa qua là nguồn động viên, khiến em càng tin vào lựa chọn của mình khi học nghề. Quan trọng hơn, gia đình đã bớt lo lắng với lựa chọn của em. Em hy vọng sau này sẽ có công việc ổn định, thu nhập khá để phụ giúp gia đình”.

Trần Thiện Tân chỉ là một trong hàng ngàn HS-SV lựa chọn học nghề trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thu hút đông đảo người học mà việc thu hút được nhiều DN tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã duy trì quan hệ mật thiết với DN để “đào tạo kép”. Ths.Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề bảo đảm đầy đủ, hiện đại, trường còn tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV. Đồng thời, chương trình đào tạo được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của DN, trong đó tăng thời gian học thực hành lên 60-70% thời lượng chương trình. Trường cũng đưa các nội dung kỹ năng mềm, kỹ thuật an toàn lao động, 5S, ngoại ngữ và tin học theo chuẩn quốc tế vào chương trình đào tạo; đẩy mạnh hợp tác với DN để tổ chức cho 100% HS-SV đến thực tập và tham quan tại DN. 

Còn tại trường CĐ Du lịch Vũng Tàu, việc liên kết với DN trong đào tạo là giải pháp được trường thực hiện trong những năm gần đây. Với cách làm này, SV tiếp nhận được nhiều kiến thức thực tiễn, mở ra nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Từ năm học 2018-2020, trường đã phối hợp với The Grand Hồ Tràm Strip đào tạo cho 45 SV nghề Quản trị khách sạn. Cùng với 3 ngày học tại trường, SV sẽ có 2 ngày học thực hành tại The Grand Hồ Tràm Strip. Với phương pháp này, SV có cơ hội tiếp cận với thực tế môi trường công việc, giúp các em nhanh chóng nắm bắt kiến thức, kỹ năng nghề cũng như tác phong công việc và nhất là rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Từ năm 2018, nhà trường đã đào tạo 2 lớp thí điểm quốc gia theo chương trình chuyển giao của Úc với nghề CĐ Quản trị nhà hàng và CĐ Hướng dẫn du lịch. Với các nghề này, việc giảng dạy và học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh. Việc đào tạo, tổ chức quản lý đào tạo và kiểm định chất lượng được các chuyên gia Úc đánh giá định kỳ 3 tháng/lần. Những SV tham gia học 2 lớp này đều đạt trình độ tiếng Anh B1 quốc tế, sau khi tốt nghiệp được cấp bằng quốc tế của Úc và bằng CĐ của trường.

Theo ông Huỳnh Việt Triều, Trưởng Phòng Quản lý giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐTBXH, việc nhà trường và DN song hành đào tạo nghề đã góp phần cung ứng cho thị trường lực lượng lao động phù hợp cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu ngành, nghề... BR-VT đã thực hiện hiệu quả mô hình “đào tạo kép”, nhờ đó, chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên. Cùng với sự tham gia đào tạo nghề của DN, nhiều trường cũng đã tích cực đổi mới, tiệm cận với xu hướng phát triển trên thế giới.

Chất lượng đào tạo nghề không ngừng được nâng lên.  Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Tùng Sơn trong giờ sản xuất.
Chất lượng đào tạo nghề không ngừng được nâng lên. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Tùng Sơn trong giờ sản xuất.

BÁM SÁT CÁC NGHỀ TRỌNG YẾU

BR-VT luôn xác định mục tiêu tăng trưởng bền vững với 5 “trụ cột” kinh tế gồm: Công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp chất lượng cao. Đây là những lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu tư rất lớn của các DN vào BR-VT và là những ngành đang cần nhiều lao động. Để cung ứng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực trọng yếu, công tác đào tạo nghề BR-VT đã bám sát các ngành - nghề trọng điểm cần nhiều lao động của tỉnh để triển khai. Những năm qua, tỉnh đã tập trung đào tạo nguồn lực lượng lao động chất lượng cao, có tay nghề giỏi, tác phong chuyên nghiệp, sử dụng ngoại ngữ thành thạo... để đáp ứng nhu cầu của DN.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung triển khai Đề án “Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp hỗ trợ”. Kể từ khi triển khai đề án, UBND tỉnh đã đặt hàng trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đào tạo gần 1.000 lao động với các nghề: cắt gọt kim loại, cơ điện tử và chế tạo khuôn mẫu. Riêng năm 2020, UBND tỉnh đã đặt hàng trường đào tạo nghề chế tạo khuôn mẫu trình độ CĐ cho 236 SV. Hầu hết SV tốt nghiệp đều có việc làm tại các DN Nhật Bản.

Các nội dung thuộc chương trình, đề án đào tạo nghề trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại BR-VT thời gian qua đã được triển khai thực hiện đồng bộ. Năm 2020, Sở LĐTXH đã đặt hàng tổ chức 7 lớp kỹ năng mềm cho SV theo đơn đặt hàng; bồi dưỡng 7 chuyên đề nâng cao về điện, cơ khí. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức các khóa đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên. Cụ thể, đã bồi dưỡng phương pháp sư phạm quốc tế cho 45 giáo viên; bồi dưỡng tin học theo chuẩn quốc tế IC3 cho 75 giáo viên; bồi dưỡng kỹ năng nghề quốc gia cho 24 nhà giáo. Sở LĐTBXH đã phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức hướng nghiệp cho 3.000 HS các cấp THCS, THPT về ngành nghề đào tạo phục vụ công nghiệp hỗ trợ.

Bước “chuyển mình” vươn lên của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong những năm gần đây góp phần quan trọng để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, hàng năm, 47 cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo cho hơn 30 ngàn lượt người ở trình độ CĐ, TC, sơ cấp nghề và đào tạo nghề dưới 3 tháng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Riêng năm 2020, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh mới 27.935 người.

Hiện tại, BR-VT có 80% số lao động đã qua đào tạo. Đặc biệt, BR-VT còn đạt nhiều kết quả cao trong nhiều kỳ thi, hội thi tay nghề cấp quốc gia, quốc tế... Để nâng cao chất lượng dạy nghề, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề. Một số trường đã triển khai đào tạo nghề trọng điểm theo chuẩn quốc tế. Điển hình như tại trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, các lớp CĐ chất lượng cao cấp độ quốc tế nghề gồm: nghề cơ điện tử (theo chuẩn Úc), nghề hàn và cắt gọt kim loại (theo chuẩn Đức)... được triển khai hiệu quả.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.