.

"Bà bầu" cần làm gì để cải thiện giấc ngủ?

Cập nhật: 17:12, 06/12/2020 (GMT+7)

Khi mang thai, đa số các mẹ đều bị rối loạn về giấc ngủ, trong đó, có tình trạng mất ngủ về đêm. Điều này sẽ ảnh hướng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Lê Lợi khám thai cho sản phụ.
Bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Lê Lợi khám thai cho sản phụ.

Chị Đào Thị Trang, 35 tuổi, đường 30/4 (TP.Vũng Tàu) đang mang thai đứa con thứ hai được 23 tuần. Nhưng mấy tuần qua chị bị mất ngủ vào ban đêm. Mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 4 tiếng đồng hồ, khoảng từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau và sau đó thức tới sáng. Ngủ ít như vậy nhưng ban ngày chị Trang cũng không buồn ngủ. Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng nên ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống.

Được nhiều người quen giới thiệu, chị Trang đã dùng trà tim sen nhưng tình trạng mất ngủ vẫn không được cải thiện. Chị rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. “Mấy tháng đầu mang thai tôi vẫn ngủ ngon giấc, nhưng thời gian gần đây tôi bỗng nhiên bị mất ngủ triền miên, trong khi tâm trạng tôi lúc nào cũng thoải mái, vui vẻ, không có chuyện gì phải lo âu. Vì vậy, tôi cảm thấy lạ và hết sức lo lắng cho sức khỏe của mình”, chị Trang nói.

Tình trạng mất ngủ vào ban đêm như chị Trang không phải là hiếm. Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm Hà, Phó Trưởng Khoa sản, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, mẹ bầu mất ngủ 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ là hiện tượng bình thường, thuộc về sinh lý, không đáng lo ngại. Trường hợp mất ngủ vượt không phải hai mốc thời gian vừa nói và kéo dài thì rất đáng lo. Bởi lúc này mẹ bầu có thể mắc các bệnh lý liên quan đến não bộ, hệ thần kinh, cơ quan nội tiết… Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn về thể chất và tinh thần của bé, nhất là quá trình phát triển hệ thần kinh. Khi gặp vấn đề này, mẹ bầu nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám cẩn thận và có hướng điều trị phù hợp.

Để cải thiện tình trạng mất ngủ về đêm mẹ bầu nên ăn nhẹ các món ăn dễ tiêu hóa, tránh các món chiên xào nhiều dầu mỡ vào buổi tối; nên ăn tối trước 19 giờ và không nên ăn khuya. Mẹ bầu cần có không gian phòng ngủ thoáng đoãng, mát mẻ, giảm ánh sáng, tắt các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ti vi... nên uống đủ nước, hít thở sâu, tập yoga thư giãn nhẹ nhàng trước ngủ. Bên cạnh đó, cố gắng tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, không suy nghĩ nhiều.

“Mẹ bầu mất ngủ với biểu hiện về mặt sinh lý thì chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống và có thể bổ sung một số thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm ốm nghén cho phụ nữ mang thai dễ ngủ. Nhưng mất ngủ do bệnh lý thì phải đi khám kỹ lưỡng, để được chữa trị kịp thời”, bác sĩ Lâm Hà khuyên.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.