.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực ủng hộ phòng, chống COVID-19

Cập nhật: 22:58, 15/04/2020 (GMT+7)

 

Cùng với Mặt trận các cấp, các tổ chức, đoàn, hội cũng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: ĐVTN Văn phòng Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên Công an TP. Bà Rịa tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Cốm (khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).  Ảnh: DIỄM QUỲNH
 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về công tác tuyên truyền, vận động cũng như tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, DN và các cá nhân cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.  

Phóng viên: Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị đã được huy động vào cuộc. Theo ông, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò như thế nào trong công tác này? 

- Ông Nguyễn Kế Toại: Thời gian qua, UBMTTQVN tỉnh đã chủ trì, cùng các tổ chức chính trị xã hội, như: Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội LHPN các cấp… đẩy mạnh các biện pháp nhằm vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia phòng chống dịch COVID-19.
Công tác tuyên truyền gắn liền với cơ sở, với nhiều hình thức đa dạng: Phát tờ rơi, poster có nội dung về phòng, chống dịch tại các nơi công cộng; dùng loa truyền thanh cố định và di động phát thông tin tuyên truyền đến từng khu dân cư, hộ gia đình; đến nhà vận động người dân hoãn đám cưới, liên hoan và tổ chức lễ tang đơn giản; phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân… Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch. Về cơ bản, người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh.  

 

Cùng với Mặt trận các cấp, các tổ chức, đoàn, hội cũng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.  Trong ảnh: ĐVTN Văn phòng Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên Công an  TP. Bà Rịa tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Tro (khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).  Ảnh: DIỄM QUỲNH
Cùng với Mặt trận các cấp, các tổ chức, đoàn, hội cũng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: ĐVTN Văn phòng Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên Công an TP. Bà Rịa tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Tro (khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền). Ảnh: DIỄM QUỲNH

•UBMTTQVN tỉnh đang vận động cá nhân, đơn vị, DN đóng góp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ông có thể cho biết sơ bộ kết quả đến thời điểm này?

- Sau gần 1 tháng Ban Thường trực UBMTTQVN và Ban Cứu trợ tỉnh ra lời kêu gọi, với vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, Mặt trận các cấp đã vận động toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt, hiện vật, từ đó góp thêm nguồn lực để ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh. Tính đến ngày 15/4, thông qua UBMTTQVN tỉnh, các cá nhân, đơn vị, DN đã ủng hộ hơn 6,4 tỷ đồng, hơn 125 ngàn khẩu trang các loại, hơn 3.000 bộ đồ bảo hộ y tế, 30 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, các hội, đoàn thể, cá nhân, DN, tổ chức tôn giáo… cũng cùng tham gia với chính quyền, tổ chức những hoạt động thiết thực, như: Phát cơm miễn phí, tặng quà, nhu yếu phẩm và tiền hỗ trợ người nghèo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những việc làm này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cùng chung tay chống dịch một cách hiệu quả.

Cùng với Mặt trận các cấp, các tổ chức, đoàn, hội cũng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: ĐVTN Văn phòng Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên Công an TP. Bà Rịa tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Cốm (khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).  Ảnh: DIỄM QUỲNH
Cùng với Mặt trận các cấp, các tổ chức, đoàn, hội cũng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: ĐVTN Văn phòng Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên Công an TP. Bà Rịa tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Cốm (khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền). Ảnh: DIỄM QUỲNH

•Số tiền và hiện vật ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch sẽ được phân phối, sử dụng thế nào, thưa ông? 

-  UBMTTQVN tỉnh đã chuyển toàn bộ số khẩu trang, đồ bảo hộ, một phần gạo đến Sở Y tế để phân bổ về các bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở thực hiện công tác cách ly trên địa bàn tỉnh. Số gạo, nhu yếu phẩm còn lại cũng được chuyển đến các địa phương nhằm hỗ trợ người yếu thế và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Về tiền mặt, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh sẽ trao đổi, thống nhất với BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để triển khai công tác hỗ trợ những đơn vị, cá nhân đang làm công tác phòng, chống dịch, chữa trị bệnh, những khu vực đang phải cách ly, cơ sở cách ly tập trung, những trường hợp đang được điều trị bệnh cần sự giúp đỡ của cộng đồng tại địa phương; những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch bệnh, như: Người lao động mất việc làm, giảm thu nhập... Công tác tiếp nhận, quản lý và phân bổ tiền và hàng hóa ủng hộ bảo đảm đúng theo quy định, minh bạch, công khai.

•Xin cảm ơn ông!

MINH THANH (Thực hiện)

 
.
.
.