.

Khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, cá nhân không nên dùng Zoom

Cập nhật: 22:39, 15/04/2020 (GMT+7)

Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT vừa phát cảnh báo các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân về nguy cơ mất an toàn thông tin từ phần mềm họp trực tuyến Zoom. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục ghi nhận có hơn 500.000 tài khoản Zoom đã bị lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng. Trong đó, bao gồm email, mật khẩu, đường dẫn URL các cuộc họp và mật khẩu kèm theo.

Phần mềm họp trực tuyến Zoom đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam.
Phần mềm họp trực tuyến Zoom đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam.

Đại diện Cục An toàn thông tin nhận định, hiện nay Zoom đang là phần mềm phổ biến cho học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa. Tuy nhiên, phần mềm này tồn tại một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, dễ dàng bị dò quét ID cuộc họp, lỗ hổng liên quan đến đường dẫn UNC (Universal Naming Convention). Thông qua những lỗ hổng về bảo mật, tin tặc có thể truy cập bất hợp pháp vào các phòng họp, theo dõi, truyền bá các thông tin xấu độc, đánh cắp thông tin hoặc cài đặt mã độc trực tiếp trên máy tính người dùng.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, đặc biệt là bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, DN và người sử dụng, Cục An toàn thông tin vừa đưa ra khuyến cáo về phần mềm Zoom. Các cơ quan, tổ chức, DN cũng được khuyến nghị ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa do DN uy tín trong nước sản xuất như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, VNG, CMC, Nhân Hòa…

QUANG VŨ

.
.
.