.
Phòng chống dịch bệnh Corona

Lực lượng vũ trang chủ động ứng phó

Cập nhật: 20:45, 11/02/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch Corona diễn biến phức tạp, đặc biệt là chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới trong đợt giao-nhận quân thực hiện NVQS năm 2020 vào ngày 12/2, các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống nhằm chủ động ứng phó, khống chế và nhanh chóng dập tắt dịch bệnh.

Quân y Trường Trung cấp Biên phòng 2 phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch Corona tại nơi ở của học viên.
Quân y Trường Trung cấp Biên phòng 2 phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch Corona tại nơi ở của học viên.

Trường Trung cấp Biên phòng 2 (đóng quân tại TP.Bà Rịa) hiện đang đào tạo cho gần 200 học viên, trong đó có 70 học viên thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia. Trong đợt tuyển chọn, gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2020 và giao quân ngày 12/2, nhà trường sẽ tiếp nhận 490 chiến sĩ mới của 5 tỉnh gồm: BR-VT, Bình Định, Sóc Trăng, Cà Mau và Bến Tre. Với số lượng lớn học viên học tập và sinh hoạt tại đơn vị, nhà trường xác định việc phòng, chống dịch Corona là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cán bộ, chiến sĩ. 

Có mặt tại Trường Trung cấp Biên phòng 2 vào những ngày đầu tháng 2, chúng tôi ghi nhận cán bộ quân y đang tất bật phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch tại đơn vị, đặc biệt chú trọng đến nơi ăn ở, sinh hoạt tập trung của học viên. Ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Corona, lực lượng quân y còn hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ rửa tay, mang khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người; tổ chức tổng vệ sinh doanh trại, bảo đảm thoáng mát, sạch sẽ. “Học viên trong nhà trường ăn ở, sinh hoạt tập trung nên thời điểm dịch bùng phát, tôi cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và đặc biệt là việc phun thuốc khử trùng tại nơi ăn ở, sinh hoạt; được phát khẩu trang; cấp xà bông rửa tay cho chiến sĩ, tôi đã yên tâm hơn nhiều”, Trung sĩ Phan Thành Hậu, học viên Trường Trung cấp Biên phòng 2 chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Trường Trung cấp Biên phòng 2 cho biết: Đối với chiến sĩ mới mà nhà trường sẽ tiếp nhận trong đợt giao-nhận quân năm 2020, đơn vị sẽ sàng lọc, phân loại sức khỏe ban đầu đối với chiến sĩ mới. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh, đơn vị sẽ cách ly và kịp thời báo cáo cơ quan chuyên môn để có hướng xử lý kịp thời.

Tại Trung đoàn Minh Đạm và Trường Quân sự tỉnh (Bộ CHQS tỉnh) sẽ tiếp nhận huấn luyện 400 chiến sĩ mới đợt giao nhận quân năm 2020. Theo đó, công tác phòng, chống dịch Corona cũng được 2 đơn vị đặc biệt chú trọng. Trung úy Kim Thanh Toàn, cán bộ quân y Trung đoàn Minh Đạm cho hay, nhằm chuẩn bị tiếp nhận 243 chiến sĩ mới, đơn vị đã thành lập 1 tổ quân y tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra tình hình sức khỏe ngay từ ban đầu đối với chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có biện pháp phòng ngừa dịch Corona khi người nhà chiến sĩ đến tiễn con, em họ; triển khai tuyên truyền, hướng dẫn cho bộ đội các biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh doanh trại… 

Đại tá Trần Văn Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, trước tình hình dịch Corona diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nguy hiểm ở người - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị, trong LLVT tỉnh chủ động nắm chắc diễn biến tình hình dịch, kịp thời tiến hành các biện pháp phòng, chống có hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ), lấy phòng dịch là trung tâm, chủ yếu. Ban Chỉ đạo đã xây dựng sẵn các phương án phòng, chống dịch theo 4 cấp độ gồm: Có trường hợp bệnh xâm nhập (cấp độ 1); dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước (cấp độ 2); dịch bệnh lây lan hơn 20 trường hợp mắc trong nước (cấp độ 3); dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với hơn 1 ngàn trường hợp mắc (cấp độ 4).

Quân y Ban CHQS TP.Vũng Tàu phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho lực lượng dân quân đến làm việc tại đơn vị.
Quân y Ban CHQS TP.Vũng Tàu phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho lực lượng dân quân đến làm việc tại đơn vị.

Đặc biệt, LLVT tỉnh đã thành lập 3 trạm quân y dã chiến trên địa bàn tỉnh, gồm: Trạm Quân y tại số 1 Hoa Lư, phường 12, TP. Vũng Tàu, sẵn sàng tiếp nhận hơn 100 người; Trạm Quân y trong doanh trại Đại đội Công binh 46 (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), có thể tiếp nhận hơn 100 người; Trạm Quân y tại huyện Côn Đảo, có thể tiếp nhận khoảng 300 người. Các trạm quân y này sẽ có lực lượng quân y ứng trực, chuẩn bị các trang thiết bị y tế và hậu cần kỹ thuật sẵn sàng tiếp nhận, cách ly những người nghi vấn có tiếp xúc với nguồn bệnh. “Công tác hậu cần kỹ thuật, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Corona đã và đang được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ; phương tiện và lực lượng cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động, kịp thời hỗ trợ người dân khi dịch bệnh xảy ra”, Trung tá Nguyễn Đình Tuyến, Trưởng ban Quân y - Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.