.

Bệnh viện Bà Rịa giám sát chặt các ca viêm phổi

Cập nhật: 21:27, 20/02/2020 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện (BV) Bà Rịa đang đẩy mạnh giám sát chặt các trường hợp bị viêm phổi đến khám và điều trị.  

Các trường hợp viêm phổi được theo dõi yếu tố dịch tễ, giám sát chặt chẽ các biểu hiện bệnh.  Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp bị viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.
Các trường hợp viêm phổi được theo dõi yếu tố dịch tễ, giám sát chặt chẽ các biểu hiện bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp bị viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.

THEO DÕI SÁT CÁC DẤU HIỆU CỦA BỆNH

Bé L.B.T, 6 tuổi nhập viện tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa trong tình trạng khó thở, ho, sốt, đau họng. Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi cho hay, qua chẩn đoán lâm sàng và chụp X-quang cho thấy, phổi của bé bị viêm và có biểu hiện nghi ngờ viêm cơ tim. Do đó, thực hiện quy trình giám sát COVID-19, khoa đã khai thác bệnh sử để kiểm tra các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19. Rất may, bé chỉ bị viêm phổi thông thường. Sau 4 ngày theo dõi, điều trị, sức khỏe của bé hiện đã ổn định. Bà H., mẹ bé T nói: “Đang trong mùa dịch COVID-19 mà thấy con bị ho, sốt, khó thở, tôi rất lo lắng nên đã đưa bé vào BV khám ngay. Giờ thì ổn rồi, tôi không còn phải lo lắng nữa”. 

Theo bác sĩ Quang Thắng, từ sau Tết đến nay, số ca bệnh viêm phổi điều trị nội trú tại khoa chiếm khoảng 10% tổng số ca bệnh. “Tất cả các trường hợp này đều được chúng tôi khai thác yếu tố dịch tễ, theo dõi để phát hiện kịp thời các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ bệnh COVID-19”, bác sĩ Vương Quang Thắng khẳng định. 

Tương tự, tại Khoa Nội của BV Bà Rịa, tất cả bệnh nhân viêm phổi đang điều trị đều được khai thác yếu tố dịch tễ và giám sát, theo dõi biểu hiện nghi ngờ bệnh COVID-19. Bác sĩ Trương Tuấn Kim, công tác tại Khoa Nội cho hay, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ đã được phân luồng ở Khoa Nhiễm. Dù vậy, để chặt chẽ hơn, khoa áp dụng quy trình giám sát bệnh nhân viêm phổi để phát hiện các yếu tố nghi ngờ COVID-19. Qua giám sát trong 2 tuần qua, Khoa phát hiện 1 trường hợp bị viêm phế quản có yếu tố dịch tễ là đi du lịch ở Campuchia và có tiếp xúc với người Trung Quốc. Khoa đã phối hợp với Khoa Nhiễm theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình của bệnh nhân. Rất may, bệnh nhân này không nhiễm COVID-19, sức khỏe sau điều trị cũng đã ổn định.  

TĂNG MỨC ĐỘ SÀNG LỌC 

BV Bà Rịa là đơn vị tuyến cuối của tỉnh trong điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19. BV hiện có khả năng tiếp nhận điều trị cùng lúc cho khoảng 60 bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Trước đó, BV Bà Rịa đã thiết lập quy trình phòng chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất với 3 đội phản ứng nhanh với dịch bệnh. Quy trình giám sát, tiếp nhận, xử trí bệnh nhân nghi nhiễm được xây dựng chi tiết, chặt chẽ và có đường di chuyển riêng, hạn chế tối đa bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 vào khu vực nhiều người để phòng virus phát tán ra xung quanh. BV đã thiết lập khu điều trị cách ly ở Khoa Nhiễm với 4 khu vực: Đỏ - phòng dành cho bệnh nhân nặng hoặc đã chẩn đoán xác định; Vàng - phòng dành cho bệnh nhân nhẹ hoặc nghi ngờ, phòng cấp cứu và tiếp nhận bệnh; Xanh - phòng bệnh cho bệnh nhân ra viện hoặc đã loại trừ bệnh dịch lây lan; khu vực trung chuyển gồm: cửa 1 để vận chuyển vật dụng lây nhiễm, cửa 2 dành vận chuyển thuốc men, dụng cụ y tế, cấp phát dinh dưỡng, đồ vải sạch... 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa, công tác khai thác bệnh sử, phân luồng bệnh nhân đã được BV Bà Rịa thực hiện ngay từ khâu tiếp nhận khám chữa bệnh ở Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu. Những trường hợp bệnh nghi ngờ được nhân viên y tế hướng dẫn đeo khẩu trang và đưa xuống Khoa Nhiễm để khám bệnh ở khu vực dành riêng như trên. Tuy nhiên, trước biểu hiện phức tạp của bệnh COVID-19, việc theo dõi bệnh nhân trong quá trình điều trị vẫn được các khoa, phòng thực hiện chặt chẽ. Trong đó, theo dõi các trường hợp viêm phổi là một trong những biện pháp để sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ COVID-19. Nhờ đó, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế nguy cơ xâm nhập và lây lan.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
.
.
.