.

Chùa Bà Sùng Chính trên triền Núi Lớn

Cập nhật: 22:58, 19/02/2020 (GMT+7)

Tọa lạc tại địa chỉ 38, đường Viba, phường 1, TP. Vũng Tàu, chùa Bà Sùng Chính nằm trên triền Núi Lớn là địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng của người Hoa ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Từ sân chùa Bà Sùng Chính, du khách có thể thu vào tầm mắt  khung cảnh bao la của TP. Vũng Tàu.
Từ sân chùa Bà Sùng Chính, du khách có thể thu vào tầm mắt khung cảnh bao la của TP. Vũng Tàu.

Ngôi chùa nằm ở độ cao khoảng 50m so với mực nước biển. Từ đây, bạn có thể thu vào tầm mắt những tòa cao ốc, những biệt thự, những đường phố kẻ ô như bàn cờ nối nhau chạy dài về phía bãi biển Thùy Vân xinh đẹp của thành phố biển.

Tiếp chúng tôi trên bàn trà cạnh chánh điện, ông Lưu Đại Phước, quản lý chùa cho biết, chùa Bà Sùng Chính do cộng đồng người Hoa ở Vũng Tàu khởi dựng năm 1969. Ban đầu, kiến trúc chùa rất đơn sơ. Sau này, được sự đóng góp của những người hảo tâm và cộng đồng người Hoa khắp nơi, chùa được tu bổ, xây dựng lại rộng lớn, khang trang như hiện nay. Chùa Bà Sùng Chính gồm 3 tầng, trong đó lắp đặt cả thang máy phục vụ người già, yếu.

Bàn thờ trung tâm ở chánh điện đặt bức tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu. Hai bên là bàn thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và Cửu Thiên Thánh Mẫu.

Theo học giả Vương Hồng Sển, nhà văn hóa nổi tiếng ở Nam Bộ, Thiên Hậu Thánh Mẫu có tên là Lâm Mặc Nương, người đảo Mi Châu, thuộc Bồ Dương (Phúc Kiến) Trung Quốc, sống ở thời Tống Nhân Tông, thế kỷ XI. Năm 8 tuổi, bà đã biết đọc; 11 tuổi, bà tu theo Đạo giáo. 13 tuổi, bà thọ lãnh thiên thơ: thần Võ Y xuống cho một bộ “Nguyên vị bí quyết” và coi theo đó mà luyện tập đắc đạo.

Một lần, cha bà là Lâm Tích Khánh ngồi thuyền cùng 2 anh bà chở muối đến tỉnh Giang Tây để bán. Giữa đường gặp trận bão lớn, thuyền lâm vào thế hiểm nguy. Bấy giờ, bà đang ngồi dệt vải cạnh mẹ, nhưng lại biết được tai nạn đang xảy ra. Bà vội xuất thần đến cứu cha và các anh. Bà dùng răng cắn được áo của cha, 2 tay nắm 2 anh. Đúng lúc đó, nghe tiếng mẹ gọi, bà vừa hở môi trả lời thì sóng cuốn cha đi mất, chỉ cứu được 2 anh. Từ đó, mỗi khi thuyền bè ngoài biển bị nạn, người ta đều gọi vái đến bà. Năm Canh Dần (1110) nhà Tống sắc phong cho bà là “Thiên Hậu Thánh Mẫu”. Từ đó, người Hoa ở Trung Quốc cũng như nước ngoài lập miếu thờ bà, coi Thiên Hậu Thánh Mẫu là vị thần cứu nguy cho nhân loại. Theo cách gọi của người Hoa, chùa hay đền miếu, họ đều gọi là chùa. Vì vậy, người ở Vũng Tàu vẫn gọi chùa Bà Sùng Chính là Miếu Bà Sùng Chính.

Ngoài những vị thần thờ trong chính điện, trong khuôn viên chùa còn thờ tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, Quan Thánh, Quan Bình, Châu Sương, Phật Tứ Diện. Phật Tứ Diện còn gọi là Tứ Diện Thần, có 4 mặt quay ra 4 hướng. Phật Tứ Diện được coi là vị thần đem đến sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng và sức khỏe cho chúng sinh.

Với phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, chùa Bà Sùng Chính không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa trong tỉnh mà còn là một địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng ở TP. Vũng Tàu, thu hút du khách thập phương thăm viếng mỗi khi đến thành phố biển.

TRẦN QUANG VINH

 
.
.
.