.

Cảnh lay lắt về già của hai chị em gái mắc bệnh ung thư

Cập nhật: 17:25, 31/07/2019 (GMT+7)

Hai chị em Trương Bạch Ngọc (63 tuổi) và Trương Ngọc Hằng (62 tuổi) ở tổ 14, khu phố 1, phường 11, TP. Vũng Tàu hàng chục năm qua sống lay lắt trong cảnh nghèo khó, túng quẫn và bệnh tật.

Bà Trương Bạch Ngọc và Trương Ngọc Hằng chăm sóc chị gái lúc còn bị tai biến nặng, phải nằm một chỗ.
Bà Trương Bạch Ngọc và Trương Ngọc Hằng chăm sóc chị gái lúc còn bị tai biến nặng, phải nằm một chỗ.

Vượt qua con đường lầy lội, ngập nước sau cơn mưa, chúng tôi tìm đến nhà hai chị em bà Ngọc và Hằng. 2 mái tôn xập xệ nằm cách nhau chừng 5m, lọt thỏm giữa khoảng đất trống ven biển Chính xác hơn, chỉ trước đó không lâu, đây là chốn đi về của ba chị em, trong đó có bà Trương Ngọc Lụa (77 tuổi), cũng sống trong căn nhà dựng tạm, với tình cảnh hết sức ngặt nghèo, bị tai biến, nằm liệt một chỗ. Bà Lụa đã không qua khỏi, sau lần tai biến tái phát vào giữa tháng 7.

Trong căn nhà vắng vẻ, bà Ngọc loay hoay bên chiếc tủ kính nhỏ, xếp lại mấy hộp bánh, gói bột ngọt, mì tôm… để bán cho người dân trong xóm, cái xóm nhỏ chỉ lưa thưa dăm ba nóc nhà dựng tạm. Vậy nên có ngày bà không bán được bất cứ món hàng nào, hôm “đắt khách” nhất là dăm chục ngàn đồng từ những gói mỳ tôm, lon nước ngọt. 35 năm kể từ ngày chồng bỏ đi, một mình bà Ngọc làm thuê làm mướn để nuôi 5 người con khôn lớn. “Nhà đông con, cái ăn còn không đủ chứ chưa nói gì đến chuyện cho các con đi học. 2 đứa lớn không biết chữ, 3 đứa còn lại cũng chỉ học đến lớp 2. Lớn lên, cả 5 đứa đi làm thuê làm mướn rồi lập gia đình, ra ở riêng. 4 đứa lớn lấy chồng, lấy vợ, tôi cũng chẳng lo cho chúng được một đám cưới đầy đủ. Hoàn cảnh của các con cũng khó khăn, chẳng nhờ cậy được gì”, bà Ngọc buồn bã nói.

Cuộc đời bà Ngọc thêm lần nữa rơi vào cảnh bi đát khi cách đây 5 năm, bà Ngọc phát hiện mình bị ung thư tuyến nước bọt. Tiền ăn đã chẳng có, giờ thêm tiền khám bệnh khiến bà quay quắt trong lo toan và hễ ai nhắc đến hoàn cảnh của mình thì nước mắt bà Ngọc cứ chực trào. Mỗi lần bắt xe khách lên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh tái khám và lấy thuốc, mặc dù có thẻ BHYT, bà Ngọc vẫn phải tốn kém gần 1 triệu đồng. Trong khi tủ tạp hóa của bà bán bữa được bữa không, có những ngày bà chẳng bán được xu nào nên cuộc sống mỗi ngày một khó khăn hơn. Bà Ngọc nói, đành phải vay mượn lần hồi, có người thương thì cho thêm chút ít, dồn hết để chữa bệnh…

Còn bà Hằng, không chồng, không con, một mình lủi thủi đạp xe đi bán bánh mì cách nhà gần chục cây số để kiếm sống. “Mỗi ngày tôi bán được 20-30 bánh mì nhân thịt… trừ chi phí tôi lời 20-30 ngàn đồng, đủ để mua gạo, mua rau”, bà Hằng nói. Kể chuyện của mình với chúng tôi, giọng của bà Hằng như bị hụt hơi, lâu lâu lại dừng một chốc để nghỉ lấy sức. Căn bệnh u tuyến giáp mới được phẫu thuật cách đây hơn 2 tháng vẫn chưa lành hẳn khiến những câu nói của bà liên tục bị ngắt quãng. Hai tháng một lần, bà Hằng phải bắt xe khách lên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh để tái khám, lấy thuốc.

Mân mê hai cuốn sổ hộ nghèo chuẩn quốc gia trên tay, 2 chị em bà Ngọc và bà Hằng cứ rơm rớm nước mắt, chỉ mong được khỏe mạnh, cùng chăm sóc lẫn nhau khi tuổi già xế bóng. Bà Ngọc và bà Hằng rất cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân, đặng qua cơn bĩ cực.

Mọi sự giúp đỡ các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, số 28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu, điện thoại: 0254.3.533.533-0941.666.000 hoặc trực tiếp giúp đỡ 2 chị em bà Ngọc và bà Hằng qua địa chỉ: Bà Trương Bạch Ngọc (tổ 14, khu phố 1, phường 11, TP. Vũng Tàu). Điện thoại: 0378.213.716.

SONG LANG

.
.
.