.

Bưu điện là "cánh tay nối dài" phát triển BHXH

Cập nhật: 16:17, 04/04/2019 (GMT+7)

Từ năm 2018, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng đề án thí điểm triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua bưu điện các tỉnh, thành. Tại BR-VT, triển khai sự phối hợp này, Bưu điện tỉnh đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng đến mục tiêu cuối năm 2019 sẽ phát triển được 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh tư vấn BHXH tự nguyện cho người dân.
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh tư vấn BHXH tự nguyện cho người dân.

Sự phối hợp giữa Bưu điện và BHXH, theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, đây còn là trách nhiệm của ngành Bưu điện trong việc cùng với ngành BHXH hoàn thành mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra là đến năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện bằng 1% số lao động trong độ tuổi.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Bưu điện chính là “cánh tay nối dài”, “đi trước đón đầu” giúp tỉnh phát triển BHXH tự nguyện. Bưu điện tỉnh có lợi thế về hệ thống công nghệ thông tin; nhân sự có khả năng thu tiền tham gia BHXH tự nguyện; kết nối cơ sở dữ liệu để các đơn vị sử dụng lao động chủ động đăng ký chuyển phát hồ sơ BHXH...

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, trong phát triển BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở khu phố, phường, xã, thôn, ấp... Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, không đi làm ở các cơ quan nhà nước. 

Quy trình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện theo kênh của Bưu điện khi người dân có nhu cầu cũng rất đơn giản. Người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp tại các buổi tuyên truyền của bưu điện. Và chỉ sau 10 ngày, cơ quan BHXH sẽ in sổ BHXH và chuyển cho bưu điện. Sau đó, nhân viên bưu điện sẽ phát đến tận nhà cho người tham gia. Trường hợp người dân không mang theo tiền khi đến các hội nghị tuyên truyền vẫn có thể đăng ký tham gia, sau đó, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu tiền, hoàn thiện hồ sơ và trong vòng 10 ngày. Sau khi đã đăng ký lần đầu, những lần tiếp theo, khách hàng chỉ cần đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để đóng tiền cho những lần tiếp theo.

Có thể nói, sự kết nối giữa Bưu điện và BHXH đã tạo ra một kênh tuyên truyền rất hiệu quả để mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Việc được tiếp cận chính sách một cách trực quan, sinh động, hiệu quả giúp nhiều người dân thấu hiểu cặn kẽ về lợi ích khi tham gia BHXH. Chị Lê Thị Bích Vân (SN 1989, ngụ tại 221/30, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) đang kinh doanh online. Do công việc không ổn định nên chị Vân đã đến các buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện do Bưu điện tổ chức. Sau nhiều lần tìm hiểu, chị Vân đã quyết định tham gia BHXH, mức đóng khoảng 952 ngàn đồng. Theo chị Vân, chị tham gia BHXH tự nguyện để sau này tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu. Hơn nữa, chi phí tham gia BHXH hàng tháng thấp hơn so với một số loại bảo hiểm nhân thọ.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã phát triển được 400 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, Bưu điện tỉnh đặt mục tiêu sẽ phát triển thêm 2.600 người tham gia BHXH tự nguyện. “Để đạt được mục tiêu trên, Bưu điện các tỉnh luôn đổi mới cách làm, tìm ra các giải pháp, cách thức tổ chức phù hợp với từng địa phương nhằm đạt hiệu quả cao nhất; bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững”, bà Vũ Thị Thanh Vân nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.