.

Thấy gì từ đợt đánh giá dịch vụ giáo dục công?

Cập nhật: 15:22, 03/01/2019 (GMT+7)

Trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tỉnh đã tổ chức khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công (DVGDC) tại 16 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh. Đây là năm đầu tiên, ngành GD-ĐT thực hiện hoạt động khảo sát này. Qua đó, ngành GD-ĐT có những giải pháp cải thiện và nâng cao các DVGDC để phục vụ phụ huynh, học sinh ngày càng tốt hơn.

HS Trường THPT Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) trong giờ học.
HS Trường THPT Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) trong giờ học.

Tại Trường THPT Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ), 646 HS và phụ huynh được lựa chọn ngẫu nhiên để lấy ý kiến bằng phiếu điều tra, khảo sát về DVGD của nhà trường. Kết quả có hơn 90% ý kiến hài lòng đối với các DV mà trường đang thực hiện. Một số ý kiến cho rằng, nhà trường cần lắp đặt màn hình để trình chiếu các hình ảnh minh họa, làm công cụ cho giáo viên trình bày bài giảng. Tiếp thu những ý kiến này, sau đó nhà trường đã cho phép 11 lớp học của khối 10 và 11 thực hiện xã hội hóa việc lắp đặt màn hình trong lớp.  

Tại TTGDTX-HN Vũng Tàu, ngành GD-ĐT đã khảo sát sự hài lòng của 209 học viên đối với hoạt động của DVGDC tại trung tâm. Ông Trần Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm cho biết, nhiều ý kiến học viên không hài lòng về cơ sở vật chất: đồ dùng dạy học như máy chiếu, thiết bị thí nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh đã bị hư hỏng; diện tích sân chơi nhỏ hẹp, không tổ chức được nhiều hoạt động ngoài giờ… “Qua những ý kiến này, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổng hợp đề xuất, ngành GD-ĐT tỉnh quan tâm, hỗ trợ về dụng cụ, trang thiết bị dạy học để trung tâm có đủ đồ dùng dạy học cho học viên”, ông Trần Hữu Phương cho biết thêm.

Theo Sở GD-ĐT, trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT đã khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với DVGDC trên địa bàn 3 huyện, thị xã, thành phố. Ngành đã lấy 5.115 mẫu khảo sát từ các ý kiến của HS, SV, phụ huynh tại 16 cơ sở giáo dục ở mọi cấp học. Các mẫu khảo sát được lấy ý kiến dựa vào 5 nhóm tiêu chí về tiếp cận dịch vụ giáo dục, cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục, kết quả của giáo dục; Đồng thời chia thành 5 cấp độ ý kiến, gồm: Rất không hài lòng, không hài lòng, phân vân, hài lòng và rất hài lòng.

Qua khảo sát cho thấy, HS, SV và phụ huynh đánh giá tốt về các DVGDC của tỉnh. Cụ thể, 89,15% ý kiến hài lòng về tiếp cận dịch vụ giáo dục; về môi trường giáo dục, kết quả giáo dục và hoạt động giáo dục cho tỷ lệ hài lòng lần lượt là 87,47%, 87,89% và 88,18%. Các nhóm tiêu chí về cơ sở vật chất có tỷ lệ hài lòng thấp nhất là 78,91%.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kết quả khảo sát cho thấy những chuyển biến tích cực mà ngành GD-ĐT đạt được. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; chưa hài lòng về thái độ, cách ứng xử của GV...  Đây là kênh thông tin để ngành GD-ĐT đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng DVGDC.

“Từ năm học này, ngành GD-ĐT tiếp tục duy trì, phát triển hệ thống các trang thông tin điện tử của các nhà trường và ngành để tăng sự kết nối với phụ huynh, HS. Cùng với đó, ngành sẽ đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy theo hướng hiện đại, tiên tiến; Tăng cường bồi dưỡng  kiến thức, chuyên môn, bảo đảm chuẩn nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo; Tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phù hợp với thực tiễn của địa phương, đặc trưng của mỗi trường”, ông Nguyễn Thanh Giang nói thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.