.

Nên xã hội hóa toàn bộ hoạt động trang trí đường phố

Cập nhật: 17:23, 30/12/2018 (GMT+7)

Vào mỗi dịp lễ, Tết, phố phường lại được khoác lên mình “chiếc áo mới” bằng những con đường hoa, đèn chiếu sáng nghệ thuật. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, nên chăng kêu gọi xã hội hóa toàn bộ hoạt động này.

Được biết, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 3 địa điểm sẽ được trang trí đặc biệt: đường hoa kết hợp triển lãm tranh, ảnh, hiện vật tại Công viên 27-4 (TP. Bà Rịa); trang trí đường hoa nghệ thuật tại Hoa viên Trưng Vương kết nối với Hội Hoa Xuân tại Công viên Bãi Trước (TP. Vũng Tàu); trang trí đèn đường tại các tuyến đường trung tâm của huyện Côn Đảo. Các địa điểm nói trên sẽ được trang trí bằng nhiều loại hoa, tạo hình theo chủ đề, thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của BR-VT, kết hợp với triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, ảnh nghệ thuật về du lịch BR-VT. Nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động này bằng ngân sách và một phần xã hội hóa. 

Công nhân Công ty UPC chỉnh trang đô thị khu vực Quảng trường  Trưng Vương kịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất. 
Công nhân Công ty UPC chỉnh trang đô thị khu vực Quảng trường Trưng Vương kịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất. 

Việc trang trí để phố phường đẹp hơn, lung linh hơn trong dịp lễ, Tết là rất cần có. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, hoạt động trang trí này nên hướng đến xã hội hóa hoàn toàn. Hình thức này đã được các địa phương khác thực hiện. Chẳng hạn, Tết Mậu Tuất 2018, TP.Hồ Chí Minh đã xã hội hóa hoàn toàn hoạt động trang trí đường hoa, đèn hoa nghệ thuật. UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đưa ra chủ đề công khai và cho các đơn vị thi ý tưởng thiết kế đối với đường hoa, đèn hoa trình UBND thành phố phê duyệt. 

Tại TP. Vũng Tàu, việc lắp đặt đèn chiếu sáng nghệ thuật trang trí đường phố đã thực hiện bằng hình thức xã hội hóa. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, từ tháng 4-2018, với sự tài trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Ánh Dương (TP. Hồ Chí Minh) đã thi công lắp đặt đèn chiếu sáng nghệ thuật tại đường Trần Hưng Đạo. Ban đêm, tuyến đường này rực rỡ, đẹp mắt với dàn đèn nhiều màu, cách điệu những bông hoa, chiếc lá. Hoạt động xã hội hóa lắp đặt đèn chiếu sáng nghệ thuật trên đường Trần Hưng Đạo phù hợp với chủ trương chung của thành phố trong việc huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng TP.Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch “Xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”.

Đường Trần Hưng Đạo (TP. Vũng Tàu) được trang trí đèn nghệ thuật bằng kinh phí xã hội hóa.
Đường Trần Hưng Đạo (TP. Vũng Tàu) được trang trí đèn nghệ thuật bằng kinh phí xã hội hóa.

Nhưng xã hội hóa bằng cách nào? Con đường bền vững duy nhất trong việc xã hội hóa chỉ có thể hình thành từ sự bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của DN và Nhà nước. Ở đây, có thể thấy, muốn kêu gọi các DN, tổ chức tham gia trang trí đường hoa, đèn hoa nghệ thuật và Nhà nước dành một phần không gian để họ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của mình đến người dân và du khách. Như vậy, vừa kêu gọi được DN chung tay cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách, vừa là cách để DN quảng bá hình ảnh đến khách trong điều kiện khách đổ về các điểm vui chơi, giải trí rất đông trong những ngày Tết.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.