.

Đào tạo gắn với doanh nghiệp: Kim chỉ nam trên đường phát triển

Cập nhật: 09:44, 31/12/2018 (GMT+7)

Đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN), theo đơn đặt hàng của DN, địa phương đã trở thành kim chỉ nam của các trường đào tạo nghề trên đường phát triển nhằm cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho quá trình phát triển kinh tế.

Nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tăng cường cho SV thực hành tại nhà xưởng của trường và tại doanh nghiệp.  Trong ảnh: SV ngành Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hành.	Nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tăng cường cho SV thực hành tại nhà xưởng của trường và tại doanh nghiệp. Trong ảnh: SV ngành Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hành.
Nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tăng cường cho SV thực hành tại nhà xưởng của trường và tại doanh nghiệp. Trong ảnh: SV ngành Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hành.

LIÊN KẾT, ĐÀO TẠO THEO “ĐƠN ĐẶT HÀNG”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp nhằm kết nối giữa cung và cầu đã và đang trở thành xu hướng tất yếu mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hướng tới. Bắt kịp xu thế này, từ năm 2014 đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT ký kết hợp tác với Tập đoàn Forval Nhật Bản để giới thiệu SV của trường tới thực tập và làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh BR-VT và các tỉnh, thành lân cận. Đến nay, hơn 300 SV của trường đã được tuyển dụng vào hơn 40 DN Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà trường còn ký biên bản ghi nhớ về tuyển dụng lao động, thỏa thuận cung ứng 1.000 lao động ở lĩnh vực điện, cơ khí, may mặc cho Công ty TNHH Nitori Furniture (công ty nội thất hàng đầu Nhật Bản); thỏa thuận liên kết đào tạo, cung ứng khoảng 500 lao động các nghề: cơ khí, điện, điện tử cho Công ty TNHH Dongjin Global (công ty chuyên sản xuất dây cáp, dây điện sử dụng trong ô tô, công ty của Hàn Quốc)... Không chỉ vậy, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã và đang đào tạo hơn 1.000 SV theo đơn đặt hàng của khoảng 10 cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 800 lao động theo Đề án phát triển nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ tỉnh BR-VT với các nghề cắt gọt kim loại, cơ điện tử và chế tạo khuôn mẫu. Hơn 400 SV trong số đó đã tốt nghiệp và được Tập đoàn Forval giới thiệu làm việc tại các DN Nhật Bản. Ngoài ra, còn có 200 học viên hoàn thành khóa đào tạo nghề Hàn nâng cao 6G và nghề điện công nghiệp nâng cao do công ty Rosneft Việt Nam và các nhà đầu tư dầu khí Lô 06.1 tài trợ được nhận vào làm việc tại các DN hoạt động trong lĩnh vực dầu khí...

SV trường CĐ nghề Du lịch Vũng Tàu thực hành nấu ăn.
SV trường CĐ nghề Du lịch Vũng Tàu thực hành nấu ăn.

Hòa nhịp với sự phát triển chung, những năm gần đây, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cũng đẩy mạnh việc liên kết với DN trong công tác đào tạo. Từ năm 2015 đến nay, để việc liên kết với DN được thường xuyên và chặt chẽ hơn, nhà trường đã ký kết với DN các thỏa thuận dài hạn và chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt, tạo những khoảng thời gian thực tập giữa khóa học để đưa SV tới DN, giúp SV sát với thực tế. Bên cạnh việc tuyển sinh và đào tạo hệ chính quy, nhà trường luôn đồng hành với các DN địa phương cũng như khu vực lân cận trong việc đào tạo nghề tại chỗ, đào tạo từ căn bản đến nâng cao và tổ chức sát hạch trình độ, tay nghề. Bắt đầu từ năm 2018, để hỗ trợ trực tiếp cho huyện Xuyên Mộc (địa phương đang tập trung phát triển du lịch, đã hiện hữu các khu du lịch lớn như The Grand Hồ Tràm Strip, Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cốc, Hương Phong - Hồ Cốc, Vietsovpetro…), nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo trình độ trung cấp nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ lưu trú và phối hợp với Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc mở lớp đào tạo tại chỗ. Đối tượng tham gia là HS tốt nghiệp THCS, đang theo học tại Trung tâm GDTX huyện Xuyên Mộc. Trong quá trình học, các em được thực hành và thực tập nghề ở các khu du lịch liên kết với nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, các em đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng để làm việc trong các khu du lịch tại huyện Xuyên Mộc.

BA BÊN CÙNG CÓ LỢI

ThS. Đinh Bích Diệp, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho hay, trong lĩnh vực du lịch, việc liên kết chặt chẽ với DN trong đào tạo không những giúp SV rèn luyện được kỹ năng nghề nghiệp, thái độ phục vụ, tích lũy kinh nghiệm mà còn tạo thuận lợi cho DN trong việc huy động lao động thời vụ mùa cao điểm. Nhờ vậy, những DN liên kết với nhà trường được chủ động trong việc tuyển dụng và tiết kiệm chi phí. Cùng đó, chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng còn tạo điều kiện cho thanh niên có việc làm ổn định khi bước vào độ tuổi lao động, phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương. Đây cũng là một phương án giải quyết căn bản và lâu dài cho vấn đề thiếu hụt lao động du lịch của một số địa phương, điển hình là huyện Xuyên Mộc. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết với DN trong đào tạo, phát triển theo định hướng “tuyển dụng-tuyển sinh”. Ngoài ra, nhà trường còn tiếp nhận đặt hàng đào tạo 45 SV quản trị khách sạn cho The Grand Hồ Tràp Strip, dự án tổ hợp Resort - Casino - Sân golf lớn nhất Việt Nam. SV được học theo chương trình thiết kế chuyên biệt, mỗi tuần học 3 buổi tại trường, 2 buổi học thực hành nghiệp vụ và tiếng Anh tại DN. Trong quá trình học, các em được rèn luyện kỹ năng trong môi trường quốc tế, được hỗ trợ bằng tiền, bữa ăn trưa, xe đưa đón trong các buổi học tại DN và quan trọng nhất là được tiếp nhận vào làm việc tại The Grand Hồ Tràm Strip ngay sau khi tốt nghiệp. 

Nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tăng cường cho SV thực hành tại nhà xưởng của trường và tại doanh nghiệp.  Trong ảnh: SV ngành Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hành.
Nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tăng cường cho SV thực hành tại nhà xưởng của trường và tại doanh nghiệp. Trong ảnh: SV ngành Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hành.

Còn theo ThS. Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, bên cạnh việc nâng cao chất lượng và mở ra cơ hội việc làm cho SV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mô hình đào tạo gắn với DN, “đào tạo theo đơn đặt hàng” giúp DN chủ động nguồn nhân lực, bảo đảm người lao động được đào tạo bài bản theo đúng yêu cầu, phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường có cơ hội đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cập nhật các công nghệ tiên tiến hiện đại, chuyển giao công nghệ áp dụng trong các DN. Mặt khác, SV không phải lo lắng về tài chính, được đào tạo sát với tình hình thực tế, đúng chuyên ngành để phục vụ cho công việc mình sẽ gắn bó lâu dài. Giai đoạn tới, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đang xúc tiến ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn để cung ứng nhân lực cho dự án trong giai đoạn xây dựng và khi dự án đi vào hoạt động vào năm 2020. Dự kiến, trong quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo ra 15.000-20.000 việc làm. Khi đi vào vận hành thương mại, dự án sẽ tạo ra trên 1.000 việc làm.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.