.

Vũng Tàu đẩy mạnh xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

Cập nhật: 18:34, 02/07/2018 (GMT+7)

Là một thành phố phát triển mạnh về du lịch, TP.Vũng Tàu đang đẩy mạnh xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá. Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn thành phố đã đưa ra quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong khuôn viên của cơ sở. 

Chẳng hạn, tại cửa hàng ăn uống có tên Lá Chuối Quán trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP.Vũng Tàu) đã thực hiện mô hình không khói thuốc lá kể từ khi thành lập quán đến nay. Chủ quán đã cho gắn những tấm bảng cấm hút thuốc lá trên tường ngay từ cửa vào của quán và bên trong quán, ở những nơi thực khách dễ nhìn thấy nhất. Trông thấy một khách hàng vẫn thản nhiên lấy thuốc lá ra hút, nhân viên của quán lập tức nhắc nhở về quy định ở đây cấm hút thuốc lá. Người khách hơi ngỡ ngàng, nhưng anh cũng nhanh chóng dập điếu thuốc và bỏ vào sọt rác. Theo nhân viên của quán, ban đầu một vài thực khách cũng tỏ ra khó chịu với quy định này của quán nhưng dần dần thành thói quen, mọi người khi đến đây ăn đều tuân thủ việc không hút thuốc lá. 

 

Ông Lê Xuân Đồng, chủ cửa hàng Lá chuối quán (ở số 203, đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu) bên cạnh tấm biển cấm hút thuốc được gắn tại những nơi thực khách dễ nhận biết. Ảnh: BẢO KHÁNH.
Ông Lê Xuân Đồng, chủ cửa hàng Lá Chuối Quán (ở số 203, đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu) bên cạnh tấm biển cấm hút thuốc được gắn tại những nơi thực khách dễ nhận biết. Ảnh: BẢO KHÁNH

Được biết, TP.Vũng Tàu triển khai thành phố không khói thuốc từ năm 2009, với các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các buổi tọa đàm về tác hại của thuốc lá, cấp phát tờ rơi… Đến nay, TP.Vũng Tàu đã xây dựng những địa điểm không thuốc lá như: Khách sạn, nhà hàng, địa điểm tham quan du lịch, bệnh viện, nơi làm việc... Những biển “Cấm hút thuốc lá” cũng được gắn tại tất cả các điểm du lịch, di tích và tại một số nhà hàng, khách sạn. Mỗi người dân đã có ý thức hơn về trách nhiệm và việc xây dựng thành phố không khói thuốc. Đội kiểm tra liên ngành về phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cấm hút thuốc lá tại các cơ sở, nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện. Nhờ đó, số người hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng giảm đáng kể. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng các nội quy, quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc, góp phần tạo nên môi trường trong sạch, lành mạnh.

Biển cấm hút thuốc lá được một cửa hàng thức ăn nhanh tại phường 8, TP.Vũng Tàu gắn ở các vị trí thực khách dễ nhìn thấy. Ảnh: BẢO KHÁNH
Biển cấm hút thuốc lá được một cửa hàng thức ăn nhanh tại phường 8, TP.Vũng Tàu gắn ở các vị trí thực khách dễ nhìn thấy. Ảnh: BẢO KHÁNH

TP.Vũng Tàu là một địa phương đi đầu trong việc xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá. Tính đến nay, tất cả các địa phương trong toàn tỉnh đều đã xây dựng được mạng lưới PCTHTL và môi trường không khói thuốc ở các nơi công cộng. Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) cho biết, xây dựng một môi trường lành mạnh không khói thuốc đã tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh. Hiện nay, ngoài việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế, giáo dục, các địa phương còn đẩy mạnh hoạt động xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá, tập trung ở các cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch như khách sạn, nhà hàng, quán ăn, hay những nơi diễn ra các lễ hội, sự kiện, tiệc cưới… Tại nhiều địa phương, việc không hút thuốc lá cũng đưa vào tiêu chí phấn đấu của từng khu dân cư nên một số sự kiện trong cộng đồng như cưới hỏi, đám tang… đã bỏ hoặc giảm nhiều hơn so với trước đây, hành vi hút thuốc nơi công cộng ngày càng không được người dân chấp nhận.

Những kết quả nói trên cho thấy công tác PCTHTL đã có những tác động đáng kể làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá. Mặc dù vậy, công tác PCTHTL cũng gặp phải những khó khăn trong công tác giám sát, kiểm tra, xử phạt, tăng thuế thuốc lá, tư vấn cai nghiện… Do đó, trong thời gian tới, để tiếp tục giảm tỷ lệ hút thuốc lá, tăng cường việc thực thi Luật PCTHTL cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm từng bước thay đổi hành vi người hút thuốc lá; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra tại nhiều cơ quan, đơn vị, các khu vực dịch vụ như khách sạn, nhà hàng… việc thực hiện Luật PCTHTL và nhắc nhở các đơn vị thực thi nghiêm các quy định của Luật.

NGUYỄN THI

.
.
.