.
PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ:

Nhiều bệnh nhân còn thờ ơ trước tác hại thuốc lá

Cập nhật: 15:54, 27/06/2018 (GMT+7)

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra hoặc làm trầm trọng hơn các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, mạch vành… Thế nhưng, nhiều bệnh nhân vẫn thờ ơ, không tuân thủ việc cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của bác sĩ.  

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa khám cho một bệnh nhân bị mắc bệnh lao phổi, có “thâm niên” 22 năm  hút thuốc lá.
Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa khám cho một bệnh nhân bị mắc bệnh lao phổi, có “thâm niên” 22 năm hút thuốc lá.

Cách đây 2 tuần, ông N.X.M (ngụ ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) phải nhập viện điều trị ở Khoa Nội, Bệnh viện (BV) Bà Rịa trong tình trạng mạch yếu, khó thở, run rẩy toàn thân. Ông M. hiện đang mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm như: Suy thận mãn tính giai đoạn cuối, viêm phổi mãn tính và suy tim. Điều đáng nói là ông M. có thói quen hút thuốc từ khi còn rất trẻ, trung bình mỗi ngày ông hút hơn 2 gói thuốc. Cách đây khoảng 15 năm, khi ông M. bắt đầu mắc các bệnh nói trên, bác sĩ đã khuyến cáo ông bỏ thói quen hút thuốc lá nhưng ông không thực hiện, khiến bệnh ngày một nặng. Từ đó đến nay, ông M. phải nhiều lần nhập viện điều trị.  

Tương tự, ông T.B (ngụ ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cũng vừa phải nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Nội, BV Bà Rịa trong tình trạng đau thắt ngực, khó thở. Cách đây 4 năm, ông B. đã mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và suy tim. Bác sĩ khuyến cáo ông phải bỏ thuốc lá hoàn toàn để tránh làm tình trạng bệnh nặng thêm nhưng ông không tuân thủ, khiến bệnh tình ngày càng trở nặng. Từ tháng 2-2018 đến nay, ông B. đã 2 lần nhập viện cấp cứu. Ông nói: “Tôi cũng đã thử cai thuốc, nhưng chỉ được vài hôm thì hút lại”.

Ghi nhận tại các BV cho thấy, hầu hết bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến phổi và tim mạch đều trở nặng do không chịu từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Chẳng hạn, tại Khoa Tim mạch can thiệp, BV Bà Rịa, từ đầu năm 2017 đến nay, khoa thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch cho 1.800 bệnh nhân. Trong đó, gần 60% bệnh nhân nam có thâm niên sử dụng thuốc lá nhiều năm. Còn tại Phòng Khám hô hấp, BV Bà Rịa, phần lớn bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn mãn tính đều có liên quan đến sử dụng thuốc lá. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Hiền, Trưởng Khoa Nội, BV Bà Rịa cho hay, những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, phổi luôn được các bác sĩ khuyến cáo bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, tỷ lệ cai nghiện thành công thấp. Do đó, nhiều bệnh nhân thường xuyên phải tái nhập viện trong tình trạng sức khỏe tệ hơn. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, hiện nay có nhiều phương thức hỗ trợ bỏ thuốc lá, nhưng quan trọng nhất là ý chí của người hút thuốc và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Bác sĩ Phạm Trung Thảo, Trưởng Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa cho biết, nhiều bệnh nhân khi nằm viện không hút thuốc do quy định cấm của BV nhưng khi xuất viện, không ít người lập tức tìm tới khói thuốc, khiến bệnh tái phát và khó điều trị hơn. Do đó, bên cạnh công tác điều trị, bác sĩ, điều dưỡng của khoa thường xuyên tư vấn, động viên, hướng dẫn phương pháp, giúp bệnh nhân vượt qua những khó khăn trong quá trình từ bỏ thuốc. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
.
.
.