.

Huyện Long Điền: Phổ cập bơi miễn phí cho trẻ em

Cập nhật: 18:23, 28/06/2018 (GMT+7)

Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ, phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, cứ vào dịp hè, huyện Long Điền lại tổ chức lớp phổ cập bơi miễn phí, thu hút đông đảo các em tham gia.

HLV Minh Khoa hướng dẫn trẻ các kỹ thuật bơi tại Khách sạn Đồng Nai (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).
HLV Minh Khoa hướng dẫn trẻ các kỹ thuật bơi tại Khách sạn Đồng Nai (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Trên địa bàn huyện Long Điền hiện có khá nhiều ao, hồ, tập trung tại các xã, thị trấn, như: Long Hải, Phước Tỉnh, Phước Hưng, An Ngãi. Trong khi đó, do nhiều trẻ em trên địa bàn huyện chưa biết bơi nên tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đuối nước đau lòng. Cụ thể năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 1 trường hợp đuối nước thương tâm tại xã Phước Tỉnh. 

Trước thực trạng này, vào dịp hè, huyện Long Điền tập trung công tác phòng chống đuối nước cho trẻ. Từ hè 2015, huyện đã tổ chức phổ cập bơi miễn phí cho trẻ, mỗi năm thu hút khoảng 200 trẻ tham gia. Các năm trước, lớp được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao Bàu Thành (thị trấn Long Điền), hồ bơi Long Hưng (xã Phước Hưng), năm nay, lớp được tổ chức tại hồ bơi khách sạn ĐồngNai  (thị trấn Long Hải). Theo HLV Thế Cường, các bé được chia vào lớp thứ 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7, tùy theo độ tuổi. Trong thời gian 1 tháng, các em được trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, phương pháp cứu người khi bị đuối nước... “Ngoài hướng dẫn kỹ thuật bơi, lớp học còn trang bị cho các em kỹ năng cứu đuối nước đúng cách. Đó là, thay vì tự ý nhảy xuống cứu người bị đuối nước, thì đầu tiên phải la to, thông báo cho mọi người gần đó biết; sau đó ném một số vật dụng như dây, cành cây, can nhựa… về phía người bị đuối nước để nạn nhân bám vào, rồi kéo lên; không được nhảy từ trên bờ hồ xuống nước có thể gây ngộp nước, bị thương do gặp vật cứng dưới đáy hồ”, HLV Việt Cường nói. 

Lớp học bắt đầu từ 7 giờ sáng, nhưng hầu hết trẻ em tham gia đều hào hứng đến lớp sớm. Bên cạnh những em HS lớn tự đạp xe đến lớp học, các em nhỏ hơn được cha mẹ chở tới hồ bơi. Nhiều phụ huynh chở con đến rồi tranh thủ đi chợ hoặc giải quyết công chuyện rồi mới đón con, số khác ngồi tại hồ bơi, chờ con học, vui vẻ trước sự tiến bộ của con. Chị Nguyễn Thị Tình (40/36, tổ 5, khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải) chở con trai là Trần Minh Tuấn (9 tuổi) đến hồ bơi và trông chừng con suốt buổi học. Thỉnh thoảng, Tuấn lại bơi gần chỗ mẹ đứng, đôi tay vẫy vẫy mẹ, miệng cười thật tươi: “Mẹ nhìn con nè, con bơi ếch tốt rồi nè mẹ”. Chị Tình cho biết, chị rất sợ mỗi khi đọc trên báo, coi ti vi tai nạn trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Bản thân vợ chồng chị luôn xác định phải trang bị kỹ năng bơi lội cho con. “Khi có thông tin về lớp học bơi, tôi đăng ký cho con và chị họ của cháu học ngay. Cả 2 bé đều thích lắm, chỉ cần sau 4 buổi học, hai bé đã bơi được. Vào những ngày đi học bơi, con tôi tự giác dậy sớm, giục mẹ chở đến lớp vì “con thích học bơi lắm”. Tôi nghĩ đây là môn học rất thiết thực, cần thiết cho bất kỳ trẻ em nào”, chị Tình nói.

Theo bà Ngô Thị Tuyết Linh, Phó Phòng LĐTBXH huyện, trong tháng 6, Phòng tổ chức đi kiểm tra các ao, hồ trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền ở 7 xã, thị trấn, 10 trường TH, THCS quanh nội dung xâm hại tình dục trẻ em và phòng đuối nước trẻ em. “Riêng đối với việc phòng chống đuối nước, chúng tôi động viên phụ huynh tạo điều kiện cho con đến lớp học bơi; giáo dục trẻ không chơi đùa khi vắng mặt người lớn tại khu vực ao hồ, sông ngòi; phối hợp với các đoàn thể cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm tại các ao, hồ… Hiện huyện còn thiếu hồ bơi, trong khi hồ bơi di động được trang bị chật, không phù hợp. Huyện đang có đề án xây dựng hồ bơi tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao Bàu Thành, như vậy năm sau việc phổ cập bơi sẽ hiệu quả hơn, rộng hơn, tạo cơ hội học bơi, tránh đuối nước cho nhiều trẻ em hơn”, bà Linh nói thêm.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.