.

Tạo sinh kế cho người nghèo

Cập nhật: 17:04, 11/06/2018 (GMT+7)

Từ năm 2014 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế, giúp nhiều người khuyết tật (NKT), gia đình NNCĐDC giảm bớt khó khăn, tự lực vươn lên phát triển kinh tế. 

Ông Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh (thứ 2 từ trái qua) tìm hiểu cuộc sống của bà Nguyễn Thị Kim Oanh (người khuyết tật ở phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) sau khi được hỗ trợ vốn để bán vé số.
Ông Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh (thứ 2 từ trái qua) tìm hiểu cuộc sống của bà Nguyễn Thị Kim Oanh (người khuyết tật ở phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) sau khi được hỗ trợ vốn để bán vé số.

Gia đình chị Trần Thị Ngọc Cẩm (31 tuổi, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) có hoàn cảnh rất khó khăn. Không có đất sản xuất, hàng ngày, vợ chồng chị phải làm thuê, làm mướn để có tiền nuôi 4 đứa con ăn học. Trong đó, cô con gái thứ hai tên Phạm Thị Quỳnh Như (sinh năm 2006) bị bại não bẩm sinh, không biết nói, chỉ nằm một chỗ, lại thường xuyên đau ốm nên vợ chồng chị phải thay nhau chăm sóc. Biết hoàn cảnh của chị, tháng 7-2015, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã hỗ trợ gia đình chị 20 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền được hỗ trợ, chị Cẩm mua một con bò giống về nuôi. Đến nay, bò đã sinh được 2 con bê, chuẩn bị xuất bán. Chị Cẩm chia sẻ: “Sự giúp đỡ của Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã giúp gia đình tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn. Từ chỗ tay trắng, đến nay, gia đình tôi đã có trong tay tài sản nhỏ làm vốn”.

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh còn phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn các hộ nghèo cách chăm sóc, phòng bệnh cho vật nuôi, làm chuồng trại, chế biến thức ăn... Đồng thời, cán bộ Hội còn theo dõi, giúp đỡ NKT, gia đình NNCĐDC trong quá trình chăn nuôi để mô hình đạt kết quả cao nhất. 

Gia đình chị Trần Thị Anh Vân (ấp Bắc, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) được Hội NNCĐDC và BTXH TP. Bà Rịa cho vay 5 triệu đồng để mua thức ăn chăn nuôi bò.
Gia đình chị Trần Thị Anh Vân (ấp Bắc, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) được Hội NNCĐDC và BTXH TP. Bà Rịa cho vay 5 triệu đồng để mua thức ăn chăn nuôi bò.

Với bà Nguyễn Thị Kim Oanh (50 tuổi, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa), nhờ nguồn vốn vay từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT, gia đình NNCĐDC, bà có thêm thu nhập từ công việc bán vé số hàng ngày. Khi mới 2 tuổi, bà Oanh lên cơn sốt, bị liệt cả hai chân, không thể đi lại bình thường như bao người khác. Lớn lên, nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của anh chị em trong nhà, bà Oanh mở một tiệm tạp hóa nhỏ bán tại nhà. Sau nhiều biến cố trong gia đình, bà Oanh chuyển ra ở trọ cùng người cháu họ. Không muốn trở thành gánh nặng cho các cháu, năm 2016, bà Oanh làm thủ tục vay 2 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT của Hội NNCĐDC và BTXH TP.Bà Rịa làm vốn bán vé số. Hàng ngày, bà Oanh đẩy xe lăn đi bán vé số quanh khu vực TP.Bà Rịa, trung bình mỗi ngày kiếm được 120 ngàn đồng. Năm 2017, sau khi trả hết số tiền 2 triệu đồng theo thời hạn, bà Oanh tiếp tục được vay thêm 2 triệu đồng để làm vốn buôn bán. 

Theo ông Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh, nếu tặng NKT, gia đình NNCĐDC một khoản tiền thì chỉ có thể giải quyết nhu cầu trước mắt cho họ. Do vậy, giúp họ có công việc phù hợp với khả năng sẽ là “chìa khóa” giải quyết vấn đề việc làm, đồng thời tạo nguồn sinh kế bền vững, lâu dài. Từ yêu cầu này, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã cấp vốn, hướng dẫn cách làm ăn cho NKT để họ được tham gia lao động sản xuất, tạo nguồn thu nhập, nuôi sống bản thân. Trong giai đoạn 2014-2017, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 60 NKT, gia đình NNCĐDC trong tỉnh 11 con bò giống, hỗ trợ vốn vay để trồng trọt, buôn bán nhỏ với tổng số tiền hơn 420 triệu đồng. Kết quả, 11 con bò giống đã sinh sản được 7 con bê, nhiều hộ đã hoàn vốn, có thu nhập ổn định hơn.

“Có thể thấy, hỗ trợ sinh kế cho NKT, gia đình NNCĐDC là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng được sự mong đợi của những người yếu thế. Hiện nay, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đang khảo sát, lên danh sách các hộ cần hỗ trợ, cân đối vốn vay để bảo đảm cho nhiều hộ được vay vốn phát triển kinh tế. Hy vọng chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để nhiều NKT, gia đình NNCĐDC có điều kiện vượt lên số phận, xóa bỏ mặc cảm và tự tin vươn lên hòa nhập với cộng đồng”, ông Trần Minh Đức nói. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

 
.
.
.