.

Cựu chiến binh TP.Vũng Tàu: Chung tay xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp

Cập nhật: 16:42, 24/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, các cựu chiến binh (CCB) TP.Vũng Tàu đã gương mẫu, thực hiện nhiều phần việc thiết thực để góp phần xây dựng thành phố du lịch văn minh, xanh, sạch, đẹp. 

Hội viên Hội CCB phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) xóa quảng cáo trái phép trên tuyến đường CCB tự quản.
Hội viên Hội CCB phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) xóa quảng cáo trái phép trên tuyến đường CCB tự quản.

Để việc cải tạo, nâng cấp đường Bình Giã (phường 8) đúng tiến độ và kế hoạch, cả hệ thống chính trị của phường, trong đó có Hội CCB phường đã kiên trì vận động, thuyết phục các hộ dân bàn giao phần diện  tích đã lấn chiếm. Sau hơn 4 tháng kiên trì vận động (từ đầu năm 2018 cho đến tháng 4-2018), 33 hộ dân đã trả lại hơn 1.100m2 đất đã lấn chiếm, giúp việc thi công tuyến đường Bình Giã thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Lập Mô, Chủ tịch Hội CCB phường 8, thời gian đầu, công tác vận động, thuyết phục các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, các CCB đã giải thích cho người dân hiểu, đồng thuận giao trả phần diện tích đất đã lấn chiếm. Ngoài ra, các CCB còn hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ hàng rào, tường bao xây dựng trên phần đất của Nhà nước.

Không chỉ chung tay cùng chính quyền trong công tác quản lý đô thị, các CCB của TP.Vũng Tàu còn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Tại phường Thắng Nhất, trước đây, đường Phạm Văn Nghị là điểm nóng về ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác thải bừa bãi. Trước thực trạng đó, đầu năm 2017, Hội CCB phường đã đề xuất Đảng ủy và UBND phường cho phép Hội thực hiện mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”. Thực hiện mô hình, cán bộ, hội viên Hội CCB phường đã dọn vệ sinh vào các ngày cuối tuần; tuyên truyền, vận động để người dân bỏ rác thải đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Ông Dương Đình Đông, Chủ tịch Hội CCB phường Thắng Nhất cho biết: “Mỗi hội viên Hội CCB đã trở thành một “quan sát viên”. Hàng ngày, các CCB thường xuyên có mặt trên đường Phạm Văn Nghị để nhắc nhở từng hộ dân không vứt rác bừa bãi. “Mưa dần thấm lâu”, người dân đã thay đổi nhận thức, chung tay cùng các CCB giữ gìn vệ sinh môi trường tuyến đường Phạm Văn Nghị”.

Từ thành công của mô hình “Tuyến đường CCB tự quản” ở đường Phạm Văn Nghị, Hội CCB phường Thắng Nhất đã nhân rộng và thực hiện tự quản thêm 5 tuyến đường, hẻm. Qua đó đã giải quyết triệt để 15 điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn; giải tỏa 6 container bỏ hoang và hơn 30 bàn thờ do người dân tự ý đặt trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Nói về sự góp sức của các CCB trong giữ gìn cảnh quan môi trường, lập lại trật tự đô thị, ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội CCB TP.Vũng Tàu cho biết: “Các cấp Hội CCB của thành phố luôn đoàn kết, giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực cống hiến sức lực, trí tuệ vào các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là đối với công tác quản lý đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường. Thời gian tới, các cấp Hội CCB trên địa bàn thành phố tiếp tục xử lý các điểm nóng mới phát sinh về ô nhiễm môi trường; chung tay xây dựng thành phố du lịch văn minh, xanh, sạch, đẹp”.

Đến nay, có 5.148 cán bộ, hội viên CCB TP.Vũng Tàu đã ký cam kết và tích cực tham gia công tác giữ gìn cảnh quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, sanh-sạch-đẹp (đạt tỷ lệ 100%). 17/17 Hội CCB phường, xã đăng ký thực hiện mô hình “Con đường CCB tự quản” (đạt tỷ lệ 100%). 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.