.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018: Trải nghiệm, rèn luyện để trưởng thành

Cập nhật: 15:09, 24/06/2018 (GMT+7)

Trong “Tháng hành động Vì trẻ em” năm 2018, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hè gắn với rèn luyện kỹ năng sống, giúp thiếu nhi có thêm kiến thức, sự trải nghiệm để trưởng thành hơn.

Thiếu nhi tham gia đọc sách tại lễ khai mạc hè 2018 do Ban Chỉ đạo hè huyện Châu Đức tổ chức.
Thiếu nhi tham gia đọc sách tại lễ khai mạc hè 2018 do Ban Chỉ đạo hè huyện Châu Đức tổ chức.

Với chủ đề “Hành trình trải nghiệm - Tư duy sáng tạo - Vững bước tương lai”, trại hè năm 2018 do Ban Chỉ đạo hè tỉnh tổ chức tại KDL Mặt Trời Buổi Sáng (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) có hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh gắn với rèn luyện kỹ năng sống. Là một trong số 320 thiếu nhi tham gia trại hè, em Phạm Nhật Minh (SN 2009, ấp Mỹ An, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) chia sẻ: “Các hoạt động, trò chơi ở trại hè đã giúp em biết sắp xếp đồ dùng sinh hoạt ngăn nắp, đi ngủ đúng giờ, dậy sớm để tập thể dục. Ngoài ra, em còn được học cách làm bánh ngọt, pha trà qua phần thi vào bếp”.

Cùng với Ban Chỉ đạo hè tỉnh, từ đầu tháng 6 đến nay, Ban Chỉ đạo hè các địa phương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều sân chơi hè lành mạnh, bổ ích và rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi. Trong 2 ngày 16 và 17-6 vừa qua, Hội LHTN Việt Nam TX.Phú Mỹ đã phối hợp với CLB kỹ năng Sắc Màu tổ chức hành trình “36 giờ trải nghiệm môi trường trong quân đội” cho 60 thiếu nhi trên địa bàn thị xã. Trong hành trình, các em được nghe giới thiệu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, được tham quan nơi ăn ở, huấn luyện, khu tăng gia sản xuất và học cách gấp xếp mùng, mền, vệ sinh cá nhân đúng cách tại Trung đoàn 201 (thuộc Sư đoàn 302, Quân khu 7). Em Nguyễn Đình Thiện Tâm (khu phố 4, phường Hắc Dịch) cho biết: “Sau khi tham gia hành trình, em thấy mình cần rèn tính kỷ luật, tự giác và tinh thần đồng đội thì mới thực hiện hiệu quả những công việc được giao”.

Thiếu nhi TX.Phú Mỹ tập gấp mùng, mền trong chương trình “36 giờ trải nghiệm môi trường trong quân đội” do Hội LHTN Việt Nam TX.Phú Mỹ tổ chức.
Thiếu nhi TX.Phú Mỹ tập gấp mùng, mền trong chương trình “36 giờ trải nghiệm môi trường trong quân đội” do Hội LHTN Việt Nam TX.Phú Mỹ tổ chức.

Để phòng chống đuối nước cho trẻ em, Ban Chỉ đạo hè huyện Đất Đỏ tổ chức khóa học bơi cho 500 thiếu nhi trên địa bàn huyện. Khi biết thông tin khóa học, chị Lê Thị Ngọc Duyên cùng nhiều phụ huynh trên địa bàn xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đã không ngại quãng đường hơn 10km, hằng ngày đưa con đến học bơi tại Trung tâm VH-TT huyện. Chị Duyên cho biết: “Hy vọng sau 6 tuần học bơi, con sẽ được trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm và có thể tự phòng tránh trước nguy cơ bị đuối nước”.

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh, với mục đích vừa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, vừa giúp thiếu nhi rèn luyện tinh thần đoàn kết, kỷ luật, ý thức tự lập, kỹ năng sống và biết yêu thương, trân trọng tình cảm của ông bà, cha mẹ, bạn bè và mọi người xung quanh, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Thăm hỏi, giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, trồng cây xanh tại các nghĩa trang, tham quan di tích lịch sử - văn hóa, các “địa chỉ đỏ”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử. Những hoạt động này đã góp phần giáo dục thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí gắn với rèn luyện kỹ năng sống như: “Học kỳ trong quân đội”; “Trải nghiệm một ngày làm nông dân”…

“Để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi, Ban Chỉ đạo hè tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp học, hoạt động với nội dung, chương trình phù hợp, thiết thực cho đến hết tháng 8-2018. Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu con em mình cần bổ sung kiến thức và kỹ năng gì, từ đó lựa chọn các lớp học phù hợp sở thích, tính cách của từng em. Có như vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống mới thực sự phát huy hiệu quả”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.