.

Vẫn phải "bôi"!

Cập nhật: 18:31, 13/04/2018 (GMT+7)

- Theo Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 vừa được VCCI công bố, có 53% doanh nghiệp (DN) phải trả “chi phí không chính thức”. Đó là chi phí gì vậy?

- Là… phí… bôi trơn đó ông!

- Thứ “phí” này Chính phủ kêu gọi dẹp lâu rồi mà?

- Ờ… nhưng đó đây cũng vẫn còn. Nhiều DN muốn được việc nhanh chóng nên vẫn phải “bôi trơn”.

- Không “bôi” không được sao?

- Có bôi “dầu mỡ” đầy đủ thì công việc mới chạy tốt, trơn tru. Nhưng việc này cũng đòi hỏi có kỹ năng và kinh nghiệm. Người chưa từng đi “bôi” như ông thì còn lâu mới được việc. 

- Kỹ năng và kinh nghiệm gì, truyền tui tí nghề coi?!

- Đành rằng là phải có “dầu mỡ” nhưng bôi ở đâu, bôi như thế nào, thời điểm nào, loại “dầu mỡ” nào để đạt độ trơn cần thiết là điều cực kỳ quan trọng. Bôi mà không trơn chứng tỏ tay nghề người đi bôi còn thấp!

- Nghe ông nói chuyện “bôi” thấy phức tạp quá, người thiếu kiên nhẫn như tui không làm được. Nghĩ mà thương cho các doanh nhân, đã phải căng thẳng bởi bao khó khăn trên thương trường lại còn phải vất vả lo chuyện “bôi”. Một môi trường kinh doanh mà DN phải đi “bôi trơn” rõ ràng là một môi trường thiếu lành mạnh. 

- Người đứng đầu Chính phủ cũng đã từng nói như vậy và yêu cầu các ngành, các địa phương có biện pháp mạnh mẽ để dẹp bỏ ngay nạn “bôi trơn”. 

- Tất cả các DN rất mong đến ngày “không bôi mà vẫn trơn” đó.  Được vậy thì quá mừng!

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.