.

Thi tuyển vào lớp 10 công lập sẽ diễn ra sớm

Cập nhật: 18:32, 13/04/2018 (GMT+7)

* Tổ chức vào ngày 12 và 13-6
*Vẫn được cộng điểm nghề phổ thông

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019 có nhiều điểm đáng lưu ý về cách thức tổ chức, thời gian thi, chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích… Để làm rõ hơn những nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT.

Phóng viên: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay có những điểm đáng lưu ý nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Đầu năm học, dự kiến tỉnh BR-VT sẽ tổ chức chung hai kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên Lê Quý Đôn và tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT. Tuy nhiên, theo phương án chính thức vừa được UBND tỉnh phê duyệt, hai kỳ thi trên vẫn được tổ chức riêng. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) sẽ diễn ra trong 3 ngày (30, 31-5 và 1-6) tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, với các môn thi: Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh và môn chuyên theo đăng ký. Riêng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 12 và 13-6, sớm hơn gần 1 tháng so với năm học trước.

Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, năm nay, Sở GD-ĐT không quy định cộng điểm khuyến khích từ các cuộc thi do địa phương tổ chức như những năm học trước. Riêng việc cộng điểm thi nghề phổ thông trong tuyển sinh THPT vẫn áp dụng cho năm học này nhưng từ năm học tới sẽ bãi bỏ. Một điểm đáng lưu ý nữa là năm nay, chỉ HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT mới được xét tuyển thẳng. Bên cạnh đó, năm học này, phương án tuyển sinh quy định rõ: HS có hộ khẩu ở vùng giáp ranh giữa các huyện, thành phố được chọn nơi đăng ký dự thi phù hợp với hoàn cảnh của gia đình.

* Theo ông, những thay đổi trên có ý nghĩa như thế nào?

- Năm nay, do đã có kinh nghiệm và sự chuẩn bị nhất định nên thời điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, sớm hơn năm học 2017-2018 hơn 20 ngày và tương đương với thời điểm của những năm học trước. Việc tổ chức như thế này vừa bảo đảm sự chuẩn bị chu đáo cho hai kỳ thi quan trọng vừa giúp cho HS lớp 9 và các trường THCS bớt áp lực, căng thẳng do không phải lo lắng, chờ đợi, ôn tập quá lâu. 

Năm 2018, Bộ GD-ĐT chủ trương bỏ chế độ cộng điểm khuyến khích để đưa dạy nghề phổ thông về đúng với mục đích ban đầu là góp phần phân luồng, hướng nghiệp cho HS và chấn chỉnh tình trạng “loạn các cuộc thi” ở các địa phương. Tuy nhiên, tỉnh BR-VT đã tổ chức thi nghề phổ thông trước khi quy định mới có hiệu lực nên kỳ tuyển sinh năm nay, việc cộng điểm nghề phổ thông vẫn được thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho các em. 

Ngoài ra, việc quy định chặt chẽ, rõ ràng  hơn về đối tượng xét tuyển thẳng hay mở rộng phạm vi đăng ký dự thi cho HS vùng giáp ranh đều nhằm tạo thuận lợi cho HS trong học tập, nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường THPT.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, chế độ cộng điểm khuyến khích học nghề phổ thông vẫn được thực hiện.  Trong ảnh: Một tiết học nghề phổ thông ở Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, chế độ cộng điểm khuyến khích học nghề phổ thông vẫn được thực hiện.
Trong ảnh: Một tiết học nghề phổ thông ở Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

* Ông có lưu ý gì cho HS và các trường THCS trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay?

- Vì thời gian thi tuyển sinh lớp 10 sớm hơn so với năm trước nên các trường THCS phải đẩy nhanh kế hoạch dạy và ôn tập cho HS, đồng thời chuẩn bị các công việc liên quan để HS sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Sở cũng yêu cầu các trường THCS quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, định hướng cho HS lựa chọn trường ĐKDT. Việc định hướng, tư vấn phải trên cơ sở hiểu rõ năng lực, sở trường, nguyện vọng của từng HS. Nếu định hướng đúng, HS có cơ hội thuận lợi để học tập, rèn luyện và phát triển; định hướng sai sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của các em. 

Một tiết học Ngữ văn của HS lớp 9/4, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP. Vũng Tàu). Ảnh: TƯỜNG NGÂN
Một tiết học Ngữ văn của HS lớp 9/4, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP. Vũng Tàu). Ảnh: TƯỜNG NGÂN

Kỳ tuyển sinh năm nay, dữ liệu ĐKDT tiếp tục được cập nhật trên phần mềm Vnedu nên các trường THCS có thể theo dõi thường xuyên tình hình đăng ký vào các trường THPT trên địa bàn. Từ ngày 21 đến 25-5, Sở GD-ĐT cũng sẽ tổng hợp, công bố số liệu ĐKDT của từng trường THPT trên website và các phương tiện thông tin đại chúng để HS và phụ huynh tham khảo. HS và các bậc phụ huynh cần cập nhật thông tin để có căn cứ điều chỉnh nguyện vọng cho hợp lý.

* Xin cảm ơn ông!

HOÀNG DƯƠNG
(Thực hiện)

.
.
.