.

Đội nữ xe ôm buổi tối

Cập nhật: 17:05, 01/04/2018 (GMT+7)

Ban ngày cần cù lao động với nhiều nghề khác nhau, tối về lại tranh thủ chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập - đó là công việc của nhiều chị em ở Chi hội Phụ nữ khu phố 4 (phường 12, TP.Vũng Tàu).

“Đội nữ xe ôm” ở khu phố 4 (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Đội nữ xe ôm ở khu phố 4 (phường 12, TP.Vũng Tàu).

17 giờ, theo “cuốc” xe ôm của chị Trần Thị Hiền (SN 1980) tại khu vực ẹo Ông Từ (phường 12, TP.Vũng Tàu), chúng tôi không khỏi bất ngờ với công việc của các chị. Nhanh nhảu, lịch sự chào mời các vị khách vừa bước xuống từ những chuyến xe khách hướng vào TP.Vũng Tàu, chị Hiền được một vị khách đồng ý đi xe của mình. Thoăn thoắt phụ khách treo ba lô lên xe, cẩn thận đưa mũ bảo hiểm cho khách cài quai chắc chắn, chị Hiền bắt đầu chạy chuyến xe đầu tiên của mình trong ngày với nụ cười tươi và hy vọng vào một buổi tối đắt khách.

Trở về điểm đậu xe để đón những vị khách tiếp theo, chị Hiền cho biết: Ở khu vực ẹo Ông Từ này có 8 chị em phụ nữ đang làm công việc chạy xe ôm vào mỗi buổi tối hàng ngày. Nhận thấy khu vực này chỉ có các anh xe ôm chạy vào ban ngày và về nhà nghỉ ngơi lúc 17 giờ nên các chị em phụ nữ ở đây đã làm thêm nghề chạy xe ôm buổi tối để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Người chạy lâu nhất có thâm niên trong nghề tới gần 15 năm, còn người mới thì cũng đã chạy được từ 2 cho đến 3 năm. Năm 2014, Chi hội Phụ nữ khu phố 4 thành lập tổ phụ nữ chạy xe ôm buổi tối để vừa tạo ra một địa chỉ sinh hoạt cho các chị em; đồng thời vừa giúp đỡ các chị em trong việc “chia tài”- tổ chức việc rước khách lần lượt cho các thành viên. 

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh gia đình, chị Hiền cho hay: chồng chị làm nghề phụ hồ, chị thì bán nước mía. Vợ chồng chị chăm chỉ làm ăn nuôi 2 người con đang theo học ở trường CĐ và trường trung học phổ thông trong tỉnh. Nếu chỉ trông chờ vào việc làm ban ngày thì cuộc sống gia đình chị cũng khó khăn. Chính vì vậy cứ mỗi buổi tối suốt 8 năm qua, chị Hiền lại tranh thủ làm thêm việc chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Việc này giống như “đi câu” và cũng không kém phần thú vị. Hôm nào nhiều khách thì tôi kiếm được từ 100 đến 300 ngàn đồng, hôm ít chỉ được vài chục ngàn đồng, cũng có hôm không có vị khách nào”, chị Hiền tươi cười nói.

Cũng như gia đình chị Hiền, đa phần các ông chồng của các chị chạy xe ôm ở đây đều làm những công việc nặng nhọc, vất vả và chiếm nhiều thời gian trong ngày như: Phụ hồ; sửa xe; các công việc theo ca kíp trực khác nhau… Ban ngày, các chị làm những việc nhẹ nhàng, buôn bán tạp hóa, quán nước mía, nội trợ, giúp việc nhà… Vì thế các chị em chủ động được thời gian nghỉ ngơi vào ban ngày để đến tối lại chạy xe ôm.

Nói về những khó khăn trong công việc, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1979, ở khu phố 4, phường 12) bộc bạch: Khó khăn lớn nhất đối với các chị em đó là những “cuốc” chạy với quãng đường di chuyển xa; tới các khu vực thưa thớt dân cư, đường tối, đường xấu gập gềnh khó đi. “Không vì thế mà nản chí, càng làm lâu chúng tôi càng có nhiều kinh nghiệm, thêm vững tay lái và yêu thích công việc này”, chị Vân tâm sự.

Để đồng hành cùng các chị trong việc chạy xe ôm, Chi hội Phụ nữ khu phố 4 thường xuyên tổ chức sinh hoạt từ 2 đến 4 buổi/tháng cho các chị em trong tổ. Tại các buổi sinh hoạt như vậy, chị em phụ nữ được tập luyện những thế võ phòng vệ cơ bản (do chị Nguyễn Thị Tuyết, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4 trực tiếp giảng dạy); các kỹ năng nhận biết, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm như: Nhận biết sắc thái, diện mạo, lời nói của những vị khách nghi vấn là đối tượng xấu; đặt các câu hỏi khéo léo để nhận biết thái độ của kẻ gian để quyết định chở hay không; với những trường hợp khả nghi các chị thường lựa chọn cách từ chối khéo…

Là người chạy xe lâu nhất ở đây với 14 năm trong nghề, chị Hoàng Thị Mỹ Lương (SN 1979, ở khu phố 4, phường 12) cho biết: Các chị chưa gặp bất cứ một sự cố nguy hiểm nào trong quá trình chở khách. Chị em phụ nữ chạy xe rất cẩn thận, từ tốn. Cũng vì vậy mà chị Lương và các chị em ở đây đã có nhiều “mối” quen xin số điện thoại để hễ cứ đến khu vực này là điện thoại các chị chở đi. Bên cạnh việc nhận được tình cảm quý mến của khách đi xe, các chị em phụ nữ ở đây còn thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau.

Chị Hoàng Thị Mỹ Lương chở khách đi xe vào buổi tối kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Chị Hoàng Thị Mỹ Lương chở khách đi xe vào buổi tối kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.