.

Sẻ chia với người nghèo khó

Cập nhật: 18:28, 15/03/2018 (GMT+7)

Cứ vào ngày Rằm, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Phước Hưng, huyện Long Điền lại tập hợp về nhà Bí thư Đoàn xã để nấu cơm phát miễn phí cho người nghèo trên địa bàn xã và các vùng lân cận. Hoạt động ý nghĩa này đã được Xã Đoàn Phước Hưng duy trì hơn 1 năm qua, giúp người nghèo trên địa bàn ấm lòng hơn…

Đoàn viên, thanh niên xã Phước Hưng phát cơm từ thiện cho người nghèo. 
Đoàn viên, thanh niên xã Phước Hưng phát cơm từ thiện cho người nghèo. 

Đã thành lệ, khoảng 7 giờ sáng ngày Rằm trong tháng, chị Nguyễn Xuân Quyền, Bí thư Xã Đoàn Phước Hưng và một số ĐVTN lại đến nhà má chị Quyền tại ấp Lò Vôi để cùng nhau xắn tay chuẩn bị gần 200 hộp cơm chay từ thiện phát cho người nghèo. Để giúp con gái, bà Quang, mẹ chị Quyền, dậy đi chợ sớm để mua đậu hũ, rau, củ quả tươi ngon mang về cho con và các bạn nấu nướng. Ngôi nhà nhỏ của bà Quang rộn ràng tiếng trò chuyện, cười nói của các bạn trẻ. Xuân Quyền và Quỳnh Như nhặt rau, Mỹ Hảo gọt củ su hào, cà rốt, còn bà Quang chiên đậu hũ, một số ĐVTN khác thì tranh thủ đặt nồi nấu cơm. “Mỗi lần, chúng tôi nấu chừng 15 kg gạo, chia thành 150-180 hộp cơm. Khoảng 9 giờ 30 sáng, toàn bộ cơm và thức ăn đã được vô hộp, tập kết trước cổng công viên Phước Hưng để phát cho người nghèo”, chị Quyền nói.

Cơm được bày biện trên một chiếc bàn sạch, đặt trước công viên, những người bán vé số, chạy xe ôm, lao động nghèo… lần lượt ghé vào nhận cơm. Sau khi nhận hộp cơm còn nóng hổi từ tay các bạn trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, 60 tuổi, làm nghề chạy xe ôm, cảm động nói: “Đây là lần thứ 7 tôi nhận cơm chay của các cháu ĐVTN trong xã. Đã thành lệ, cứ ngày Rằm, tôi lại đến đây lấy cơm về ăn. Hộp cơm ngon và giúp những người lao động nghèo như tôi cảm thấy ấm lòng hơn vì được chia sẻ”.

Hơn 10 giờ, khi gần 200 hộp cơm đã gần hết, một số bạn đoàn viên nhận nhiệm vụ giao cơm tận nhà cho một số cụ già neo đơn nhưng ở xa hoặc đi lại khó khăn, không thể đến công viên để nhận. Xong việc, các bạn vui vẻ chia tay nhau, trở về với công việc thường nhật, để rồi ngày Rằm tháng kế tiếp, họ lại tập hợp và tiếp tục công việc thiện nguyện này.

Hoạt động nấu cơm chay từ thiện được Xã Đoàn Phước Hưng triển khai từ tháng 1-2017, ngày càng thu hút nhiều ĐVTN xã tham gia và tạo ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng. Theo chị Xuân Quyền, nhận thấy trên địa bàn xã có nhiều người nghèo, hoàn cảnh khó khăn làm nghề chạy xe ôm, bán vé số, thợ hồ…, chị đã phát động ĐVTN trên địa bàn xã tham gia mô hình phát cơm chay miễn phí cho người nghèo. Xã Đoàn vận động gạo, tiền mua thức ăn từ một số mạnh thường quân trong xã; gas, dầu ăn, gia vị do má chị Quyền hỗ trợ. Nếu tháng nào thiếu kinh phí, ĐVTN trong xã tự nguyện đóng góp tiền duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Những tháng đầu mới triển khai, mỗi lần chỉ phát 150 suất cơm chay. Sau này, các tiểu thương ở chợ Phước Hưng biết đến hoạt động ý nghĩa này nên tình nguyện ủng hộ rau xanh, gạo… dài hạn, tạo điều kiện để các bạn ĐVTN duy trì phát 180 suất cơm mỗi tháng. Tính đến nay, Xã Đoàn Phước Hưng đã phát được hơn 2.000 suất cơm chay miễn phí cho người nghèo.

Hoạt động phát cơm chay miễn phí cho người nghèo ngày càng được nhiều ĐVTN trên địa bàn ủng hộ, tích cực tham gia. Từ chỗ chỉ có 10 ĐVTN tham gia ban đầu, đến nay đã có 30 bạn đăng ký tham gia. Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, GV Trường TH Kim Đồng (xã Phước Hưng) cho biết, là Bí thư Chi Đoàn trường, chị tham gia nấu và phát cơm cùng các ĐVTN trong xã từ tháng 6-2017. Đến nay, Chi Đoàn trường đã vận động được 18 ĐVTN cùng tham gia hoạt động này.

Mô hình phát cơm chay miễn phí cho người nghèo không chỉ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu thương, sự sẻ chia cho các ĐVTN trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Xuân Quyền cho biết: “Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã Phước Hưng sẽ tiếp tục duy trì mô hình phát cơm chay miễn phí hàng tháng, đồng thời kêu gọi mọi người cùng ủng hộ để có nhiều hơn những phần cơm chay cho người nghèo”.

Bài, ảnh: MINH QUANG

Ngoài nấu và phát cơm chay, Xã Đoàn Phước Hưng còn tổ chức cho ĐVTN lập chốt phân luồng giao thông trước các cổng trường để hướng dẫn, giúp đỡ HS đến trường an toàn; cắt tóc miễn phí cho HS nghèo; thăm hỏi, giúp đỡ thường xuyên người già neo đơn… Với những thành tích đó, năm 2017, Xã Đoàn Phước Hưng đã được Tỉnh Đoàn tặng Giấy khen vì có phong trào xuất sắc trong Tháng Thanh niên.

 

.
.
.