.

Đừng để nó sai khiến!

Cập nhật: 10:07, 16/03/2018 (GMT+7)

- Đời thần tiên khi ta có nhiều tiền/Đời là ma khi ta chẳng còn tiền/Hỡi cuộc đời phù du vô nghĩa vì tiền…

- Cảm khái chuyện chi mà bữa nay bạn già triết lý về tiền bạc thế?

- Cảm khái chuyện tiền qua vụ… đường dây đánh bạc ngàn tỷ qua mạng vừa bị phanh phui.

- Ông nghe dân gian người ta định nghĩa về đồng tiền như thế này chưa: Tiền là tiên là Phật/là sức bật của lò xo/là thước đo của lòng người/là tiếng cười của tuổi trẻ/là sức khỏe của người già/là cái đà của danh vọng/là cái lọng để che thân/là cán cân của công lý…”?

- Có, nghe hàng trăm lần rồi. Qua đó, tui nhận ra mặt trái của đồng tiền là vô cùng ghê gớm, có thể làm tha hóa đạo đức, lương tâm của một ông tướng công an.

- Từ ngàn xưa cho đến đời nay, đồng tiền là thế rồi, vậy nên ông bà mới răn dạy mình rằng tiền là quý nhưng đừng để nó sai khiến.

- Với kẻ xấu, kẻ thiếu hiểu biết về đồng tiền, về cách kiếm tiền, thì càng nhiều tiền càng có hại, càng tha hóa và lôi kéo nhiều kẻ tha hóa. Cách kiếm tiền của ông cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa và 73 đối tượng trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ thu lợi bất chính gần 2.800 tỉ đồng cho thấy điều đó.

- Cũng vì để cho đồng tiền sai khiến mà ông tướng hét ra lửa, ngồi trên đống quyền và núi tiền tới đây không có cơ hội để xài vài ngàn đồng lẻ. Ông ta và các “chiến hữu” biến chất của mình sẽ phải vắt tay lên trán mà suy nghĩ về “cặp phạm trù” quyền lực, bạc tiền và… tù tội.

HẢI LĂNG

.
.
.