.

Chăm lo người lao động

Cập nhật: 18:23, 01/03/2018 (GMT+7)

Trong 5 năm qua (2013-2017), hoạt động của Liên đoàn Lao động (LĐLD) huyện Xuyên Mộc có nhiều chuyển biến tích cực. Các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã vận động đoàn viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng và chăm lo đời sống người lao động.

Đoàn viên công đoàn huyện Xuyên Mộc tham gia hiến máu nhân đạo.
Đoàn viên công đoàn huyện Xuyên Mộc tham gia hiến máu nhân đạo.

Đến đầu năm 2018, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động (gọi tắt CNVCLĐ) toàn huyện Xuyên Mộc là 7.777 người, trong đó 7.319 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) đang sinh hoạt tại 137 CĐCS và nghiệp đoàn thuộc LĐLĐ huyện quản lý, gồm: 1.219 ĐVCĐ đang làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, 2.326 ĐVCĐ thuộc khối trường học, 3.531 ĐVCĐ làm việc trong các DN và 243 ĐVCĐ thuộc khối nghiệp đoàn.

Theo đánh giá của LĐLĐ huyện Xuyên Mộc, trong bối cảnh khó khăn chung, thu nhập của CNVCLĐ trên địa bàn huyện tuy còn thấp so với nhu cầu thực tế, nhưng cũng bảo đảm ổn định đời sống với thu nhập bình quân từ 4,2-4,5 triệu đồng/người/tháng của khối CBCCVC, từ 4,5-4,8 triệu đồng/người/tháng của NLĐ khối DN, nghiệp đoàn. Quan hệ lao động trên địa bàn giữ được sự ổn định, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động (tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lao động nữ, an toàn vệ sinh lao động, bữa ăn giữa ca…) đều được các CĐCS tham gia giám sát, tham mưu với thủ trưởng đơn vị, chủ DN thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Bà Ngô Thị Quốc Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, đối với các tranh chấp phát sinh giữa người lao động với người sử dụng lao động (trong 5 năm qua có 5 vụ ngừng việc tập thể tại các DN), đều được các cấp công đoàn từ cơ sở đến huyện, tỉnh phối hợp cùng với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Qua đó, giúp quan hệ lao động trên địa bàn phát triển theo hướng tích cực.

LĐLĐ huyện Xuyên Mộc trao quà Tết cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ huyện Xuyên Mộc trao quà Tết cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chương trình số 13/CTr của LĐLĐ tỉnh về “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” giai đoạn 2013-2018, hàng năm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền phát động phong trào thi đua nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ trong ĐVCĐ. Đến nay, đã có 6.794 lượt cán bộ, đoàn viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề. Hàng năm, có từ 300-500 CNLĐ được các CĐCS tham mưu, phối hợp với chủ DN tổ chức thi tay nghề, thi thợ giỏi để trên cơ sở đó xét bố trí việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập. Những đơn vị làm tốt công tác này gồm: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp, Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, Công ty TNHH Lộc Phúc…

Công tác chăm lo đời sống CNVCLĐ được các cấp công đoàn huyện quan tâm. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện và các CĐCS tổ chức tặng quà cho hàng ngàn lượt CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hàng tỷ đồng; hỗ trợ 31 CNVCLĐ vay vốn 531 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn LĐLĐ tỉnh để phát triển kinh tế gia đình; vận động xây dựng 10 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho ĐVCĐ với tổng trị giá 423 triệu đồng...

Trong công tác đền ơn, đáp nghĩa và xã hội từ thiện, các cấp công đoàn đã vận động ủng hộ số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ vì biển đảo quê hương, Quỹ cứu trợ bão lụt 948 triệu đồng; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa của huyện với kinh phí hàng trăm triệu đồng; phối hợp với DN trợ cấp cho người nghèo 264 triệu đồng; vận động hơn 5 ngàn lượt ĐVCĐ hiến máu tình nguyện, vượt chỉ tiêu được giao.

Bà Ngô Thị Quốc Thanh cho hay, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn của huyện đều tổ chức và vận động CNVCLĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước trong lao động sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới. Kết quả, có 657 sáng kiến - kinh nghiệm được hội đồng thẩm định cấp huyện công nhận, 86 sáng kiến - kinh nghiệm được hội đồng thẩm định cấp tỉnh công nhận. Các sáng kiến - kinh nghiệm đều được áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

GIA BẢO

.
.
.