.

Thành quả từ việc xã hội hóa sân chơi trường học

Cập nhật: 19:05, 28/02/2018 (GMT+7)

Vườn cây xanh, thư viện sân trường hay thậm chí là khu vui chơi ngay trong khuôn viên trường học đã không còn xa lạ đối với HS tiểu học ở TP. Vũng Tàu. Những công trình vui chơi, giải trí mang tính xã hội hóa (XHH) đã được các nhà đầu tư, các bậc phụ huynh chung tay góp sức cho một môi trường giáo dục “học mà chơi – chơi mà học”.

Bước chân vào cổng Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) màu xanh mát từ khuôn viên cây xanh ở ngay góc trái sân trường tạo cảnh quan đẹp mắt, thân thiện với môi trường. Khuôn viên với diện tích gần 100m2 nhưng có đủ các loại cây, hoa như: Bàng, phượng, bằng lăng, dừa, hoa hồng, hoa nhài Nhật... ở giữa là hồ sen nhỏ. Đây không chỉ là nơi mang bóng mát cho trường mà còn là nơi để HS thực hành các tiết học tự nhiên-xã hội và hoạt động ngoài giờ khác. Em Nguyễn Hồng Ngọc, lớp 5A8 cho biết: “Em rất thích ngồi học ở khuôn viên, bởi ở đây chúng em có thêm kiến thức văn học, mỹ thuật. Ngoài ra, trong những giờ ngoại khóa, chúng em còn được học về nước sạch và vệ sinh môi trường, từ đó tích cực tham gia gìn giữ vệ sinh các công trình công cộng của nhà trường”. 

HS Trường TH Quang Trung đọc sách tại khu vực thư viện sân trường.
HS Trường TH Quang Trung đọc sách tại khu vực thư viện sân trường.

Theo cô Phan Thị Kim Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung, bên cạnh hoạt động giáo dục, nhà trường cũng chú ý đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ tạo sân chơi ngay trong trường học cho các em HS. Trong các hoạt động đó, nhà trường nhận được sự quan tâm của các ban, ngành và đặc biệt là sự ủng hộ của Hội cha mẹ HS. Chính vì vậy, các công trình XHH giáo dục của nhà trường đã được xây dựng nhờ sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Bắt đầu từ năm học 2015-2016, khuôn viên cây xanh với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng được xây dựng; sau đó nhà trường còn trang bị thêm 30 chiếc xích đu với tổng trị giá 120 triệu đồng (năm học 2016-2017); thư viện mở sân trường trị giá 78 triệu đồng (năm học 2017-2018) do Hội cha mẹ HS phối hợp cùng Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT TP.Vũng Tàu hỗ trợ. Anh Nguyễn Văn Huynh, Phó trưởng Ban Đại diện Hội cha mẹ HS nhà trường cho biết, Hội cha mẹ HS trực tiếp vận động các nhà hảo tâm để triển khai các công trình. “Mỗi khi đến thăm trường, nhìn các con hào hứng với các cuốn sách, truyện từ thư viện hay vui chơi trong khuôn viên, chúng tôi rất vui vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa cho các con”, anh Huynh cho biết thêm.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, một số trường TH, THCS trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn nhận được tài trợ của các nhà đầu tư vào địa phương trong việc xây dựng các sân chơi, khu hoạt động ngoài giờ cho HS. Mới đây nhất là sân chơi “Chung một ước mơ” tại Trường TH Long Sơn 2. Công trình do Tập đoàn SCG Thái Lan (đơn vị liên danh cùng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư vào Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam tại xã Long Sơn) tài trợ với quy mô 775m2, trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Cùng chúng tôi tham quan khu vui chơi, cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn 2 chia sẻ: “Việc xây dựng một sân chơi chất lượng cao và hiện đại cho các em HS là ước mơ của chúng tôi từ rất lâu. Một khu vực sân chơi khang trang sẽ hỗ trợ cho việc giảng dạy cũng như tạo không gian vui chơi, học hỏi và tương tác cho các em. Sân chơi còn góp phần khuyến khích trẻ đến trường và tạo hứng thú trong việc học tập; giúp HS phát triển toàn diện”. 

HS Trường TH Long Sơn 2 vui chơi tại sân chơi “Chung một ước mơ”.
HS Trường TH Long Sơn 2 vui chơi tại sân chơi “Chung một ước mơ”.

Giờ nghỉ giải lao ở Trường TH Long Sơn 2 đông vui và nhộn nhịp với nhiều trò chơi của các em HS như: Cầu trượt, xích đu, trượt ống… tại sân chơi “Chung một ước mơ”. Dù mướt mồ hôi, nhưng em Vũ Quang Vĩ, lớp 5.5 hào hứng nói: “Em chưa từng được đi chơi tại một khu vui chơi nào, vì vậy khi nhà trường có sân chơi này em và các bạn đều rất thích thú”. Cũng chung niềm vui với Vĩ, em Nguyễn Ngọc Yến Nhi, lớp 4.3 chia sẻ: “Khi chưa có sân chơi chúng em thường chơi nhảy dây, ô ăn quan... trong các giờ ra chơi. Từ khi có sân chơi, chúng em còn được chơi các trò chơi cầu trượt, xích đu...”. Chị Huỳnh Thị Thanh Vân (ở tổ 14, thôn 6, xã Long Sơn) cho biết: “Sân chơi thực sự đã mang đến niềm vui rất lớn cho những đứa trẻ còn nhiều khó khăn ở xã Long Sơn”. Để giữ gìn khu vui chơi và bảo đảm an toàn cho các em, mỗi giờ ra chơi nhà trường đều cử GVCN và GV Tổng phụ trách đội có mặt tại sân chơi để hướng dẫn các em. 

Việc thực hiện XHH cơ sở vật chất trong các trường học đã được ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu triển khai từ năm học 2014-2015, tuy chưa phủ kín hết tất cả các trường nhưng đến nay, nhiều trường học đã thực hiện hiệu quả. Theo ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, đến thời điểm này, các công trình XHH trong trường học đều nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và GV. “Để tiếp tục nhận được sự đồng thuận đó, thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục yêu cầu các trường học công khai các hoạt động, mức thu chi và kết quả giáo dục từ các công trình XHH để phụ huynh được biết; khi thực hiện các hoạt động XHH phải tiến hành các thủ tục theo quy định và được cơ quan có thẩm quyền cho phép; các trường học phải đảm bảo được quyền lợi cho các HS bao gồm cả những HS không tham gia XHH phải được hưởng thành quả của XHH giáo dục; bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, chấn chỉnh để các hoạt động XHH giáo dục được diễn ra lành mạnh, góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục”, ông Ngọc cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGỌC HẢI

.
.
.