.

SV học khởi nghiệp ngay tại trường nghề

Cập nhật: 19:05, 28/02/2018 (GMT+7)

Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của tỉnh, tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, nhiều ý tưởng khởi nghiệp của SV đã được nhà trường “tiếp lửa” để trở thành hiện thực.

Khách mua hàng tại cửa hàng thực phẩm sạch của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.
Khách mua hàng tại cửa hàng thực phẩm sạch của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

Có mặt tại cửa hàng thực phẩm sạch của GV và SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nằm trên đường Trương Công Định (TP. Vũng Tàu) vào đầu Xuân Mậu Tuất, chúng tôi nhận thấy tại đây các mặt hàng khá phong phú, đa dạng, có cả thực phẩm tươi sống, trái cây, rau, củ quả, gia vị... Cửa hàng khá đông khách, nhân viên bán hàng là những SV của trường, đón tiếp khách bằng thái độ niềm nở, nhiệt tình.

Cô Phạm Thị Trang, Giảng viên môn Kế toán, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết: “Xuất phát từ chiến dịch “giải cứu” chuối cho nông dân huyện Xuyên Mộc, cô trò nhà trường đã nảy ra ý tưởng xây dựng một cửa hàng nông sản để góp phần hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm và xây dựng cửa hàng thành địa chỉ tin cậy để cung cấp những thực phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”. Ý tưởng mở cửa hàng thực phẩm sạch của SV, GV nhà trường đã được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ. Nhà trường đã hỗ trợ mặt bằng tại cơ sở 3 (Số 78 Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu) của trường, cấp vốn 250 triệu đồng để cải tạo cửa hàng và nhập hàng hóa. Khai trương vào đầu tháng 10, đến nay, cửa hàng có khoảng 300 mặt hàng, trong đó, rau củ an toàn trồng theo tiêu chuẩn VietGap do công ty TNHH XD-DV Âu Cơ (TP. Bà Rịa) và nông trại sản xuất rau an toàn Tiến Huy (Đà Lạt), một số nhà vườn cung cấp, các loại gia vị-nước chấm do Công ty CP SX-TM-DV Trí Hải và Nhà máy sản xuất mắm Trí Hải (huyện Long Điền) trực tiếp phân phối... Cửa hàng do 2 GV và 2 SV thay phiên nhau quản lý, doanh thu hàng tháng khoảng 100 triệu đồng. Cùng với việc tạo thu nhập cho GV, SV, cửa hàng cũng là nơi để SV rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. SV Hồ Thị Hạnh - khoa Kế toán doanh nghiệp cho hay, ngoài thu nhập 3 triệu đồng/tháng, làm việc ở cửa hàng, tôi còn được thực hành một số kỹ năng của nghề kế toán, các kỹ năng mềm khác, phục vụ cho công việc sau này.

Tương tự, Trung tâm thiết kế, in ấn và quảng cáo của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cũng là một mô hình khởi nghiệp tiêu biểu. Thầy Phan Hữu Phước, GV khoa CNTT cho hay, ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ thực tế là SV CNTT chỉ được học đồ họa trên máy tính, chưa được trải nghiệm thực tế. Do đó, GV của khoa đã mạnh dạn đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường thành lập trung tâm thiết kế, in ấn và quảng cáo để vừa nâng cao chất lượng giảng dạy vừa làm kinh tế. Ban Giám hiệu nhà trường đã đánh giá cao về tính khả thi của ý tưởng này và cấp hơn 300 triệu đồng từ nguồn quỹ khởi nghiệp của trường để mua sắm máy móc, trang thiết bị và hỗ trợ mặt bằng để xây dựng nhà xưởng tại cơ sở 1 (khu phố Thanh Tân, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ). Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-2017, mô hình có những thuận lợi nhất định về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, song, cũng gặp không ít khó khăn do số lượng đơn hàng ít ỏi, tình hình cạnh tranh gay gắt. Tuy vậy, với sự ủng hộ của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực của các thầy cô và SV trong tìm kiếm đơn hàng, trung tâm đã bước đầu tạo dựng uy tín với những đơn hàng từ nhà trường và các cơ sở kinh doanh tại địa phương. Lợi nhuận năm đầu tiên của trung tâm là hơn 100 triệu đồng. 

Thầy Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đoàn Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết, nhà trường phát động và tạo điều kiện về nguồn vốn, cơ sở vật chất để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho GV và SV. Điều này không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi để GV, SV rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp mà còn tạo thêm thu nhập ngoài thời gian giảng dạy, học tập. Nhà trường đã thành lập Trung tâm nghiên cứu KHKT và Khởi nghiệp không chỉ để quản lý, hướng dẫn các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào giảng dạy, sản xuất mà còn nhằm tư vấn, hỗ trợ, kết nối ý tưởng cho GV, SV khởi nghiệp. “Thời gian tới, nhà trường sẽ thương mại hóa một số dự án khoa học như nhà di động sử dụng năng lượng mặt trời, rô bốt lau kính... để tiếp tục đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp”, thầy Nguyễn Văn Phước cho biết thêm.

Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho GV, SV vay vốn khởi nghiệp với lãi suất 0% và cam kết hoàn trả 50% sau 1 năm vay vốn. Đối với các dự án sử dụng mặt bằng, nhà xưởng của trường, 6 tháng đầu, nhà trường miễn phí thuê mướn, sau đó mới thu phí ở mức rất thấp.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.