.

Đầu năm, "đỏ mắt" kiếm người giúp việc

Cập nhật: 18:24, 26/02/2018 (GMT+7)

Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lao động giúp việc nhà khan hiếm. Vào thời điểm này, nhiều gia đình sẵn sàng trả thù lao cao nhưng vẫn không kiếm nổi người giúp việc. 

Chị Chu Thị Nga, lao động giúp việc ủi quần áo cho gia đình chủ nhà (đường 26 Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu).
Chị Chu Thị Nga, lao động giúp việc ủi quần áo cho gia đình chủ nhà (đường 26 Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu).

NHU CẦU CAO

Những ngày đầu năm Mậu Tuất, các trung tâm giới thiệu việc làm luôn tấp nập đón khách hàng tới đăng ký tìm người giúp việc nhà. Có nhiều gia đình, do người giúp việc về và ở lại quê luôn hoặc “nhảy việc” mới nên phải tìm người khác thay. Anh Trình Đức Tuyến, Chung cư Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho biết, người giúp việc nhà cho gia đình anh sau 1 tuần nghỉ Tết vẫn chưa trở lại làm việc. Anh Tuyến nói: “Vì vợ đang mang thai, nhà có con nhỏ nên gia đình tôi rất cần người dọn dẹp nhà cửa. Không có người làm nên sau giờ làm việc mệt mỏi, vợ chồng tôi còn phải lo dọn dẹp nhà cửa. Tôi đã nhờ người quen và liên hệ nhiều trung tâm để tìm nhưng thời điểm sau Tết, kiếm người giúp việc rất khó”. Anh Tuyến cho biết thêm, gia đình anh mong tìm được người giúp việc có kinh nghiệm, tháo vát. Đặc biệt là những người có trách nhiệm, biết bảo quản đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. “Nếu làm tốt thì ngoài tiền thù lao, tôi còn thưởng thêm”, anh Tuyến nói.

Cùng tình cảnh với gia đình anh Tuyến, suốt mấy ngày liền chị Nguyễn Thu Hương (đường số 15 Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu) đến các trung tâm giới thiệu việc làm tìm người giúp việc để chăm con nhỏ và làm việc nhà. Vợ chồng chị Hương làm kinh doanh, gia đình nội ngoại đều ở xa nên chị cần người trông con nhỏ 18 tháng tuổi. Trước Tết chị Hương đã tìm được người làm và hẹn ngày 20-2 (mùng 5 Tết) tới nhận việc với mức tiền lương mỗi tháng 5 triệu đồng và cuối năm được thưởng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa tới ngày hẹn thì người giúp việc gọi điện đề nghị chị Hương chuyển khoản 1 tháng lương mới chịu vào làm. Chưa kể, người này còn đưa ra các yêu cầu như: Mỗi tuần được nghỉ ngày Chủ nhật, khi gia đình có việc thì được về nhà, buổi tối không trông em bé… Nhận thấy người này chưa làm đã đòi “yêu sách” nên chị Hương từ chối. Chị Hương nói: “Gia đình tôi muốn tìm người trên 50 tuổi, có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ và thật thà nhưng giờ tìm người giúp việc rất khó, không cẩn thận còn bị lừa. Thậm chí nhiều người xem sẵn sàng nghỉ ngang khi có gia đình khác trả lương cao hơn”.

CƠ SỞ DỊCH VỤ KHÔNG ĐỦ LAO ĐỘNG CUNG ỨNG

Nhận thấy nhu cầu tìm người giúp việc của các gia đình cao nên Nhà Sạch Vũng Tàu (26 Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP.Vũng Tàu) luôn có sẵn lực lượng lao động giúp việc nhà sẵn sàng nhận việc khi có khách hàng cần. Lực lượng lao động này được Nhà Sạch Vũng Tàu tuyển chọn kỹ và đào tạo bài bản. Chị Nguyễn Kim Thanh, quản lý Nhà Sạch Vũng Tàu cho biết, dù ngày 21-2 (mùng 6 Tết) Nhà Sạch Vũng Tàu mới hoạt động nhưng ngay từ ngày 16-2 (mùng 1 Tết) đã có nhiều khách hàng liên hệ tìm người giúp việc nhà. Ngoài những khách hàng tìm người giúp việc nhà cố định thì khách hàng cần tìm người dọn vệ sinh khách sạn chiếm số lượng lớn. “Năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán, có rất nhiều khách tới tìm người giúp việc. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi luôn có sẵn lực lượng lao động cố định và quản lý chặt chẽ nhằm tạo uy tín tránh tình trạng thiếu người làm”- chị Thanh nói.

Với những gia đình cần người giúp việc theo giờ, thì Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Gia Anh (316 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu) là địa chỉ để khách hàng tìm đến. Anh Lương Trọng Trí, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Gia Anh cho biết, công ty chuyên cung cấp người giúp việc theo giờ, bán thời gian. Thời điểm sau Tết này, mỗi ngày công ty tiếp từ 5-10 khách hàng tới tìm người trông em bé, làm việc nhà lâu dài… với mức lương trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nhiều gia đình còn đưa ra mức tiền thưởng khá cao sau 1 năm làm việc, đài thọ chi phí đi lại khi về quê, đóng bảo hiểm cho những người làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, anh Trí cũng cho hay: “Dù nhu cầu nhiều nhưng hiện số lượng lao động của công ty không đủ cung cấp cho tất cả khách hàng mà chỉ đáp ứng phần nào. Vì hầu hết người giúp việc của công ty đều từ các tỉnh xa tới, nên thời điểm này lực lượng lao động này vẫn còn đang ở quê. Phải 5-10 ngày nữa họ mới vào”. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.