.

Tết ấm với người già neo đơn

Cập nhật: 18:40, 12/02/2018 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Những ngày này, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân đang chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT) neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn…, giúp họ đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn.  

Tết Nguyên  đán Mậu Tuất 2018 là năm thứ 9 bà Võ Thị Lan (SN 1941, quê ở tỉnh Kiên Giang) đón Tết tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh (xã An Ngãi, huyện Long Điền). Bà Lan cho biết, sau khi chồng qua đời (lúc bà 35 tuổi), do không có con, nhà lại không có đất ruộng để sản xuất nên bà đi làm thuê, làm mướn ở khắp nơi. Năm 2009, bà được Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh tiếp nhận, nuôi dưỡng. 

Sống ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh, bà Lan không còn thui thủi một mình những lúc ốm đau, bệnh tật vì đã có cán bộ, nhân viên trung tâm chăm sóc và những người bạn già cùng hoàn cảnh, sẻ chia buồn vui. Đặc biệt, trong những ngày này, không khí vui Tết ở trung tâm rất đầm ấm, thường xuyên có nhiều đoàn lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp đến thăm, tặng quà Tết. Bữa ăn ngày Tết cũng được trung tâm quan tâm với đầy đủ những món đặc trưng ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, thịt kho hột vịt... “Sự quan tâm đó giúp chúng tôi cảm thấy ấm áp khi Xuân về, Tết đến”, bà Lan chia sẻ. 

Chi Hội Người cao tuổi khu phố 6, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu, thăm hỏi, tặng quà hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Chi Hội Người cao tuổi khu phố 6, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu 
thăm hỏi, tặng quà hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với những NCT neo đơn, khó khăn sống tại cộng đồng cũng được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm, chăm lo trong dịp Tết. Cụ Nguyễn Thế Cà (SN 1918, sống đơn thân ở thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) hiện đang được hưởng chế độ trợ cấp 640 ngàn đồng/tháng của Nhà nước; được hàng xóm cho mượn đất để cất nhà ở; được Đoàn Thanh niên xã Kim Long nhận chăm sóc. Dịp Tết này, cụ Nguyễn Thế Cà vui hơn khi nhận quà của Chủ tịch nước và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đến nhà trao tặng. “Tôi rất trân trọng và cảm động trước những tình cảm mà cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể dành cho tôi. Những tình cảm ấy giúp người già như tôi vơi đi nỗi buồn, thêm vui khỏe, lạc quan và yêu đời”, cụ Nguyễn Thế Cà tâm sự. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng  đại diện các sở, ban, ngành đến thăm, chúc Tết và mừng thọ cụ Nguyễn Thế Cà (huyện Châu Đức) tròn 100 tuổi.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng  đại diện các sở, ban, ngành đến thăm, chúc Tết và mừng thọ cụ Nguyễn Thế Cà (huyện Châu Đức) tròn 100 tuổi.

Nói về công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất dành cho NCT trên địa bàn tỉnh, ông Trần Đức Lục, Phó Ban Đại diện NCT tỉnh cho biết, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, các mạnh thường quân và người dân luôn quan tâm, hỗ trợ NCT. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, có khoảng 24.000 suất quà được chính quyền, mạnh thường quân tặng đến NCT, trong đó có hơn 2.200 NCT nghèo, NCT neo đơn; đồng thời các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tổ chức lễ mừng thọ, các hoạt động văn hóa-văn nghệ cho NCT ở khu dân cư. “Những hoạt động này đã góp phần giúp NCT đón một mùa Xuân mới vui tươi, ấm áp”, ông Trần Đức Lục nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.