.

Xuân nghĩa tình nơi biên giới biển đảo

Cập nhật: 18:39, 12/02/2018 (GMT+7)

Với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, gói bánh chưng, tặng quà cho các gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn các xã Phước Thuận, Bưng Riềng và Bông Trang (huyện Xuyên Mộc), chương trình “Tết ấm - Xuân vui” do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức trong 2 ngày 7 và 8-2 đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, góp phần thắt chặt tình quân dân nơi biên giới.

Có mặt tại UBND xã Phước Thuận ngày 7-2, chúng tôi ghi nhận, buổi khám bệnh, phát thuốc miễn phí do BĐBP tỉnh tổ chức thu hút rất đông người dân, đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo. Trong buổi khám bệnh, người dân được bác sĩ “quân hàm xanh” thăm khám, kê toa và tư vấn sức khỏe kỹ lưỡng. Những cụ lớn tuổi đi lại khó khăn được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và đoàn viên xã Phước Thuận dìu vào tận nơi khám bệnh. “Bác nên ăn nhiều rau xanh, giảm dầu mỡ, hạn chế các gia vị cay, nóng và tránh vận động nặng, quá sức”, Thượng tá Nguyễn Thành Lê, Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh ân cần dặn dò bệnh nhân bị hở van tim Vũ Ninh Chiến (93 tuổi, ngụ ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) trước khi ra về.  

Quân y BĐBP tỉnh phát thuốc miễn phí cho người dân trong chương trình “Tết ấm - Xuân vui”.
Quân y BĐBP tỉnh phát thuốc miễn phí cho người dân trong chương trình 
“Tết ấm - Xuân vui”.

Cầm túi thuốc trên tay, ông Vũ Ninh Chiến xúc động nói: “Tôi bị bệnh tim nhiều năm, nay được các chú bộ đội thăm, khám, phát thuốc miễn phí, tôi mừng lắm. Cảm ơn tình cảm tốt đẹp mà các chú bộ đội dành cho người dân chúng tôi thời gian qua”. Còn bà Nguyễn Thị Năm (87 tuổi, ngụ ấp Gò Cà, xã Phước Thuận) chia sẻ: “Tôi thường xuyên bị đau xương, khớp, đi lại khó khăn, trong khi kinh tế gia đình không dư dả nên ít có điều kiện đi khám chữa bệnh. Nay có đoàn bác sĩ đến khám và phát thuốc miễn phí tận nơi thì còn gì bằng”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Lê, hoạt động khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo được BĐBP tỉnh duy trì hàng năm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Hoạt động này nằm trong chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Qua những chuyến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, các y, bác sĩ trong đoàn hiểu hơn về cuộc sống của bà con ở vùng sâu, vùng xa. Đợt này, BĐBP tỉnh khám, phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Tiếp tục đến Đồn Biên phòng Phước Thuận vào sáng cùng ngày, chúng tôi ghi nhận, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và các đoàn viên đang tất bật gói bánh chưng để tặng 48 học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh (đang được các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh đỡ đầu, hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng cho đến hết lớp 12). Với nguyên liệu lá dong, gạo nếp, đậu xanh và thịt heo, bằng sự khéo léo của những người lính, hàng chục chiếc bánh chưng vuông vức nhanh chóng được hoàn thành để sớm đến tay những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Gói bánh chưng tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong chương trình “Tết ấm - Xuân vui” do BĐBP tỉnh tổ chức.
Gói bánh chưng tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong chương trình “Tết ấm - Xuân vui” do BĐBP tỉnh tổ chức.

Thượng tá Phan Văn Hòe, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đồng bào nghèo nơi biên giới, như: xây dựng nhà Đại đoàn kết, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tặng học bổng cho học sinh nghèo… Đặc biệt, tại chương trình “Tết ấm – Xuân vui” tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán 2018 lần này, ngoài những hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí và gói bánh chưng, BĐBP tỉnh còn tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho các hộ nghèo địa bàn các xã Phước Thuận, Bông Trang và Bưng Riềng. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 100 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đóng góp.

“Với những hoạt động khám bệnh, phát thuốc, tặng quà lần này, chúng tôi mong muốn giúp bà con vùng biên giới biển đảo đón Xuân mới vui khỏe, hưởng những ngày Tết đầm ấm, tình quân dân càng thêm thắt chặt, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi các đơn vị đóng quân. Đồng thời, chương trình còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục cán bộ, chiến sĩ ý thức tiết kiệm, biết quan tâm, chia sẻ với cộng đồng”, Thượng tá Phan Văn Hòe nói. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.