.
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (16-2-1995 - 16-2-2018)

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT

Cập nhật: 18:40, 12/02/2018 (GMT+7)

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16-2-1995 - 16-2-2018), phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nội dung như sau.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết những kết quả đạt được của ngành BHXH tỉnh trong thời gian qua?

- Ông Đặng Hồng Tuấn: Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đối tượng tham gia và thực hiện hiệu quả các chế độ chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản hoàn thành, đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia BHYT tăng cao; các chỉ tiêu thu đạt kế hoạch được giao; các chế độ chính sách với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; lương hưu và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh đúng quy định và chi trả đầy đủ đến người thụ hưởng.

Năm 2017, BHXH tỉnh đặc biệt tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động tham gia BHXH tự nguyện; mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đến tận xã, phường, thôn, ấp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, độ bao phủ BHYT đạt 86,19% dân số toàn tỉnh, tương đương 953.653/1.106.409 người có thẻ BHYT, vượt 3,69% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 20/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, vượt 8,19% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao. BR-VT có 184.335 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 30,59% lực lượng lao động. Chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn tỉnh có 231.685 lượt người được hưởng chế độ BHXH, tăng 62.898 lượt người so với năm 2016. Ngành BHXH tỉnh chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 11.386 người; đồng thời thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT cho hơn 2,5 triệu lượt người.

Người dân đến giải quyết chế độ BHXH tại BHXH tỉnh.
Người dân đến giải quyết chế độ BHXH tại BHXH tỉnh.

* Bên cạnh những thuận lợi, ngành BHXH tỉnh còn gặp những khó khăn gì, thưa ông?

- Ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực, cố gắng để thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, song trong quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc. Trong đó, khó khăn lớn nhất mà ngành đang gặp phải là tình trạng chậm nộp, nợ đọng, cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn xảy ra khá phổ biến, gây nhiều khó khăn cho công tác giải quyết các chế độ chính sách.

Từ năm 2018, số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn giảm mạnh do có hơn 60 ngàn đối tượng thoát nghèo, không còn được UBND tỉnh hỗ trợ mua thẻ BHYT và khoảng 19 ngàn đối tượng trên địa bàn các xã: Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc), Đá Bạc, Suối Rao (huyện Châu Đức) không còn nằm trong diện được ngân sách Trung ương hỗ trợ. Do đó, dự báo việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT sẽ rất khó khăn.

* Trước những khó khăn trên, trong năm 2018, ngành BHXH tỉnh sẽ tập trung thực hiện những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

- Cùng với việc tiếp tục giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, lương hưu kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho các đối tượng tham gia BHXH. BHXH tỉnh sẽ chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp tổng thể để duy trì và đẩy nhanh tiến độ mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng thông tin về trình tự, thủ tục tham gia và thụ hưởng để người dân, DN thấy rõ lợi ích, trách nhiệm trong việc tham gia các chế độ BHXH.

BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động thanh tra chuyên ngành, đột xuất với những đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên nhằm kiểm soát mức nợ đọng ở mức thấp nhất; tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng BHXH, các cơ sở KCB BHYT có chi phí bất hợp lý và kiểm soát chi phí KCB BHYT. BHXH tỉnh sẽ chuyển danh sách các đơn vị vi phạm cho cơ quan điều tra, đề xuất với cơ quan chức năng khởi tố tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT.

* Xin cảm ơn ông!

TRỐN ĐÓNG BHXH CÓ THỂ BỊ PHẠT TÙ ĐẾN 7 NĂM 

Trong năm 2018, nhiều chính sách mới về BHXH, BHYT bắt đầu có hiệu lực, mở rộng quyền lợi cho người lao động, đồng thời cũng tăng tính nghiêm minh của pháp luật về trách nhiệm thực hiện các chính sách này. Một số chính sách nổi bật như: người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng được tham gia BHXH. Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ 1-1-2018 quy định nhiều vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT cũng được đưa vào xử lý trách nhiệm hình sự, gồm: Điều 214 (Tội gian lận BHXH, BHTN), Điều 215 (Tội gian lận BHYT) và Điều 216 (Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động). Theo đó, hành vi trốn đóng BHXH có thể bị phạt tù đến 7 năm, phạt tiền đến 1 tỷ đồng; chiếm đoạt tiền BHXH, BHTN có thể bị phạt tù đến 10 năm, gian lận BHTN có thể bị phạt tù 5 năm, phạt tiền đến 200 triệu đồng.

HỒNG PHƯƠNG
(thực hiện)

.
.
.