.

Nhiều người chưa quen với cách "chào đón công dân mới"

Cập nhật: 18:23, 26/02/2018 (GMT+7)

Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại nhà cho trẻ em bắt đầu thực hiện trên toàn tỉnh từ tháng 8-2017. Sau một thời gian triển khai, quá trình thực hiện đã nảy sinh một số khó khăn, khiến kết quả đạt được chưa như kỳ vọng.

Đại diện UBND phường 1, TP. Vũng Tàu cùng các đoàn thể trong phường đến tận nhà trao giấy khai sinh cho cháu Lê Minh Đăng và thư chúc mừng cho gia đình.
Đại diện UBND phường 1, TP. Vũng Tàu cùng các đoàn thể trong phường đến tận nhà trao giấy khai sinh cho cháu Lê Minh Đăng và thư chúc mừng cho gia đình.

TỶ LỆ ĐẠT THẤP

Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT được thực hiện từ năm 2017, theo Quyết định số 46/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án thực hiện trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em trên địa bàn tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020. Đề án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1-2-2017 đến hết tháng 7-2017, thực hiện thí điểm trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em trên địa bàn TP.Bà Rịa và huyện Châu Đức. Giai đoạn 2, từ ngày 1-8-2017 đến hết tháng 12-2020, triển khai trên phạm vi toàn tỉnh.

Đề án khẳng định hơn nữa quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính phục vụ trong giao dịch hành chính với người dân. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn để chào đón một công dân mới ra đời, đem lại cho người dân sự hài lòng, an tâm trong giao dịch thực hiện thủ tục hành chính với các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai Đề án cho thấy, hiệu quả đạt được chưa cao. Ông Phan Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Đức cho biết, ngay từ khi Quyết định số 46/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành, UBND huyện Châu Đức đã tổ chức tuyên truyền từ huyện đến cơ sở để người dân biết về chủ trương thực hiện Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em bằng nhiều hình thức. Từ khi triển khai thực hiện Đề án đến nay, huyện Châu Đức đã tổ chức trao giấy khai sinh và trao sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em cho 716 trường hợp trong tổng số 3.515 trường hợp đăng ký khai sinh, chiếm tỷ lệ khoảng 20-22%.  

Còn tại TP.Vũng Tàu, từ tháng 8-2017 đến hết tháng 1-2018, toàn thành phố đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 2.149 trẻ em mới chào đời, trong đó có 130 trường hợp không yêu cầu trao tại nhà do “kiêng cữ”, tập trung chủ yếu ở địa bàn xã Long Sơn. 

Đối với TP.Bà Rịa, trong thời gian thực hiện từ ngày 1-2 đến hết tháng 7-2017, thành phố đã thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và thẻ BHYT cho 667 trẻ em, trong đó có 73 trường hợp trao tại nhà, chiếm tỷ lệ chưa đến 11%. Các trường hợp còn lại, người dân không có yêu cầu vì nhiều nguyên nhân tế nhị.

NGUYÊN NHÂN?

Theo bà Bùi Thị Thu Hương, Phó Phòng Tư pháp TP.Vũng Tàu, ngoài khó khăn về tập quán “kiêng cữ”, người dân ở các phường: 10, 11, 12, Thắng Nhất và xã Long Sơn có nhiều gia đình làm ngư nghiệp, tham gia vào việc đánh bắt và sơ chế hải sản, may mặc… nên thường không có mặt tại nhà để công chức tư pháp - hộ tịch liên hệ trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em. Một số người dân vì cần có ngay giấy khai sinh trẻ em để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người mẹ nên đã chủ động trực tiếp đến UBND phường, xã làm thủ tục thay cho việc phải chờ đợi (các thủ tục này thường được giải quyết ngay trong ngày). Ngoài ra, cũng có nguyên nhân từ việc khó khăn trong tổ chức các đoàn đến nhà công dân mới do nhiều thành phần theo quy định không sắp xếp được thời gian.

Nhằm nâng cao hiệu quả của việc thực hiện Đề án, đồng chí Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng: Các địa phương và đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, giúp người dân hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa của Đề án. Khuyến khích các đơn vị khi thực hiện việc trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em có kèm theo thư chúc mừng. Trong trường hợp đoàn đi trao không đủ thành phần tham gia theo quy định, thì vẫn thực hiện việc trao, nhưng phải bảo đảm sự có mặt của công chức tư pháp-hộ tịch để thực hiện việc ký vào sổ đăng ký khai sinh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.