.

Huyện Xuyên Mộc: Thị trấn Phước Bửu - điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 18:23, 26/02/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND TT. Phước Bửu có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở tất cả các lĩnh vực địa chính, tư pháp hộ tịch, thương binh xã hội… đã giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân. TT. Phước Bửu trở thành điểm sáng trong công tác CCHC của huyện Xuyên Mộc.

 Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND TT. Phước Bửu.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” UBND TT. Phước Bửu.

Chúng tôi đến “Bộ phận một cửa” của UBND TT. Phước Bửu vào lúc có nhiều người dân đến liên hệ làm giấy khai sinh, hộ khẩu, thủ tục cấp phép xây dựng… những yêu cầu của người dân đều được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải quyết nhiệt tình. Chỉ sau 15 phút đã xong thủ tục làm giấy khai sinh cho con, anh Hồ Xuân Trường (khu phố Phước Tiến, TT. Phước Bửu) vui vẻ nói: “Trước đây, trong mắt chúng tôi thì thủ tục hành chính luôn phức tạp nên có tâm lý e ngại. Nay thì mọi thủ tục đều được công khai, minh bạch, cán bộ hướng dẫn người dân rất chu đáo, giải quyết mau lẹ”. 

Chị Thái Thị Kim Cúc, phụ trách công tác tư pháp TT. Phước Bửu cho biết, so với trước đây, các TTHC bây giờ được giải quyết nhanh chóng, giảm đáng kể phiền hà cho người dân. Những đơn thư phức tạp đều được tham mưu giải quyết rốt ráo, theo đúng quy trình. Còn các thủ tục đơn giản như xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy khai sinh… “Bộ phận một cửa” trả luôn trong ngày để người dân đỡ mất thời gian đi lại. Khi người dân đi làm thủ tục có những vấn đề khúc mắc, đều được cán bộ phụ trách chuyên môn giải thích cặn kẽ nên rất hài lòng. 

Theo ông Lê Khải Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TT. Phước Bửu, thực tế cho thấy, CCHC theo cơ chế một cửa đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa với 4 chức danh làm đầu mối kiểm soát TTHC, nên rất thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Tại trụ sở UBND TT. Phước Bửu đã thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn, bổ sung những văn bản mới về trình tự giải quyết TTHC cấp trên ban hành, khi điều chỉnh hoặc bãi bỏ của từng lĩnh vực rất kịp thời. Trong quá trình từ tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả, đều thực hiện đầy đủ, đúng quy trình theo quy định của bộ TTHC và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, đã giảm lượng hồ sơ, thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, việc công khai các khoản phí, lệ phí minh bạch, rõ ràng làm cho cán bộ, nhân dân hài lòng hơn.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn cũng đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến về việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trong các cuộc hội nghị, trên đài truyền thanh xã, đặt thùng thư góp ý tại trụ sở UBND thị trấn... Qua đó, huy động sự tham gia tích cực của tổ chức, cá nhân vào công tác CCHC. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy vai trò giám sát hoạt động thực hiện, áp dụng bộ TTHC tại “Bộ phận một cửa” của UBND thị trấn. Mặt khác, việc sửa đổi, bổ sung ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của “Bộ phận một cửa” ngày càng thuận lợi cho người dân, tổ chức cũng được chú trọng; việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách bộ phận này cũng luôn được địa phương quan tâm. Hàng năm, Đảng ủy, UBND thị trấn đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. “Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, “Bộ phận một cửa” TT.Phước Bửu được cấp trên khen thưởng là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính của huyện Xuyên Mộc”, ông Lê Khải Hoàng phấn khởi cho hay.

Trong năm 2017, “Bộ phận một cửa” UBND TT. Phước Bửu đã tiếp nhận hơn 7 ngàn hồ sơ các loại ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, bảo trợ xã hội… Hầu hết hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định và trình tự.  

Bài, ảnh: LÊ NGUYỄN

.
.
.