.

Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2: Thầy thuốc cần đạt tiêu chuẩn khắt khe, nhưng cũng cần có sự cảm thông

Cập nhật: 18:24, 26/02/2018 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Năng lực và y đức là 2 điều kiện quan trọng nhất để người thầy thuốc làm tròn sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ cũng rất cần sự cảm thông, chia sẻ từ phía bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Tâm sự của Giám đốc Sở Y tế là những điều rất đáng suy ngẫm, đặt ra trong bối cảnh thời gian qua, cả nước nóng lên câu chuyện một số người nhà bệnh nhân hành xử thiếu chuẩn mực ở bệnh viện.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau mổ tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Bà Rịa.
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau mổ tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Bà Rịa.

* Phóng viên: Bác sĩ nhìn nhận thế nào về thái độ phục vụ và tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay?

- BS Phạm Minh An: Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ đã có trình độ chuyên môn đáp ứng đòi hỏi cao hơn của xã hội, nhất  là trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị bệnh. Nhiều tình trạng bệnh mà trước đây phải chuyển tuyến trên như can thiệp tim mạch, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật hàm mặt… nay đã có thể chẩn đoán và xử lý tại bệnh viện (BV) tuyến tỉnh.

Đội ngũ y, bác sĩ cũng đã có những chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sĩ trong các BV đã thể hiện được phong cách giao tiếp ứng xử văn minh, thân thiện, gần gũi với bệnh nhân và người thân của bệnh nhân. Bệnh nhân cảm thấy hài lòng hơn khi đến cơ sở khám chữa bệnh vì nhận được sự tư vấn tận tình, giải thích cặn kẽ, chu đáo của các y bác sĩ từ quy trình khám bệnh cho đến tình trạng bệnh tình của chính mình.

* Trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay, ngành y tế đang làm gì để nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ đạt yêu cầu?

- Trong những năm gần đây, ngành y tế đã đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ, nâng dần tỷ lệ bác sĩ có trình độ sau đại học ở các BV tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực chuyên khoa đang cần phát triển. Đặc biệt, đối với những bác sĩ mới tốt nghiệp, phải thực hành ở BV Bà Rịa 10 tháng dưới sự kèm cặp của những bác sĩ có thâm niên và nhiều kinh nghiệm. Trong công tác xét tuyển, tuyển dụng nhân viên y tế, chú trọng bố trí vị trí việc làm phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực và kỹ năng của từng người. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục các chính sách thu hút bác sĩ có trình độ cao từ các nơi khác về công tác cho ngành y tế tỉnh, đồng thời tiếp nhận bác sĩ tình nguyện về huyện Côn Đảo hoặc về tuyến cơ sở công tác. Ngành cũng tranh thủ thu hút sự hỗ trợ của các đơn vị tuyến Trung ương thông qua đề án 1816 (“Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”) kết hợp với đề án thuê chuyên gia trong nước để nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ.

Ngoài ra, ngành còn chú trọng đến công tác tập huấn, tập huấn lại để trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử chuẩn mực và xử lý tốt các tình huống giao tiếp với khách hàng cho đội ngũ y, bác sĩ…

Y, bác sĩ làm việc tại Phòng xét nghiệm Bệnh viện Bà Rịa.
Y, bác sĩ làm việc tại Phòng Xét nghiệm Bệnh viện Bà Rịa.

* Công việc nghề y vất vả, nhiều áp lực nhưng chế độ lương, đãi ngộ cho đội ngũ y, bác sĩ trong các cơ sở KCB công lập vẫn còn thấp. Ngành y tế đã có những giải pháp gì để cải thiện phần nào chế độ đãi ngộ cho đội ngũ này?

- Hiện nay, toàn ngành có hơn 2.800 cán bộ, nhân viên y tế đang được hưởng chế độ trợ cấp 30% lương cơ bản cho công chức, viên chức (CCVC) ngành y tế theo Quyết định số 38/2015/QĐ­UBND ngày 25-9-2015 của UBND tỉnh về việc “Ban hành chính sách trợ cấp đối với CCVC trực tiếp phục vụ chuyên môn trong ngành Y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”. Thu nhập nhờ đó cũng đã được cải thiện phần nào.

Bên cạnh đó, việc cải tiến thu giá dịch vụ y tế theo chủ trương của Bộ Y tế, đưa phụ cấp, lương của nhân viên y tế vào giá thu viện phí, nếu các BV biết cách tận dụng tốt thu hút đông người bệnh sẽ có một nguồn thu đáng kể để tự chủ tài chính, trong đó có việc tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Ngoài ra, việc xã hội hóa một số dịch vụ y tế, tạo thêm nguồn thu hợp pháp cho các cơ sở khám chữa bệnh cũng là một cách để tăng thu nhập cho y, bác sĩ.

Điều dưỡng đo huyết áp kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân  tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Ảnh: MINH THIÊN
Điều dưỡng đo huyết áp kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Ảnh: MINH THIÊN

* Hiện nay, trong cả nước đang xảy ra một thực tế đau lòng là nhiều y, bác sĩ vừa chữa bệnh vừa lo sợ bị bạo hành. Bác sĩ có nhắn nhủ gì đến mọi người để góp phần ngăn chặn điều này không còn xảy ra?

- Trước những yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và cuộc sống mưu sinh, đội ngũ y, bác sĩ chịu không ít áp lực. Do đó rất cần sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ của mọi người, nhất là những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, để người thầy thuốc an tâm, có động lực vượt qua những khó khăn, áp lực phải đối mặt hằng ngày để làm tốt hơn công tác cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân; Đồng thời, chung tay góp sức với ngành y tế để ngăn chặn triệt để tình trạng bạo hành cán bộ, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên y tế cần tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tăng tính liên kết gần gũi với y, bác sĩ và bệnh nhân để tránh sự hiểu lầm, xung đột đáng tiếc xảy ra.

* Xin cám ơn ông!

- Toàn ngành hiện có 3.752 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó, bác sĩ là 555 người, tỷ lệ 14,8%. Về trình độ chuyên môn, 49 người đạt trình độ tiến sĩ, chuyên khoa II; trình độ chuyên khoa I là 219 người, trình độ đại học là 287 người. 

- Những thành tựu nổi bật của ngành y tế trong năm qua: Đưa vào sử dụng 2 BV chuyên khoa là BV Y học cổ truyền tỉnh và BV Phổi Phạm Hữu Chí. Chỉ tiêu giường bệnh tăng so với năm 2016, đạt 18 giường/vạn dân; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,2%; tỷ lệ trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 91,5%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4/6 bệnh viện (BV) đạt loại khá theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế. Các BV cũng đã triển khai 22 kỹ thuật do các BV tuyến Trung ương chuyển giao.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.