.

Xuân ấm tình người

Cập nhật: 18:26, 11/02/2018 (GMT+7)

Tết này, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt đến những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà, hỗ trợ Tết… Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho người nghèo, giúp họ đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn. 

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tặng quà Tết cho người nghèo TP. Bà Rịa.
Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tặng quà Tết cho người nghèo TP. Bà Rịa.

 Cuối tháng Chạp, trong căn nhà hơn 40m2 vừa mới hoàn thành, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (người dân tộc Châu Ro, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) tất bật trang trí nhà cửa để đón Xuân. Năm nay, gia đình bà Lan được đón Tết trong ngôi nhà khang trang do Ban Dân tộc tỉnh và Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh TP.Vũng Tàu hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng. Được biết, gia đình bà Lan có hoàn cảnh khó khăn, chồng bà lúc tỉnh lúc mê sau vụ tai nạn giao thông cách đây hơn chục năm, một mình bà Lan bươn chải đủ nghề để có tiền nuôi 2 con ăn học. Vì vậy, một căn nhà khang trang để ở nằm ngoài tầm với của gia đình bà Lan, nếu như không có sự sẻ chia, giúp đỡ của cơ quan chức năng và cộng đồng. “Có nhà mới vào đúng dịp Tết, gia đình tôi ai cũng mừng và biết ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Đây là cái Tết vui nhất của gia đình tôi”, bà Lan chia sẻ. 

Cùng với gia đình bà Lan, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hơn 300 hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh cũng được đón Xuân trong ngôi nhà mới xây. Để giúp các hộ nghèo đón Xuân trong căn nhà mới ấm áp, từ giữa tháng 1-2018, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với các nhà tài trợ hoàn tất thủ tục, bàn giao hơn 300 căn nhà Đại đoàn kết để các hộ nghèo ổn định về chỗ ở, sắm sửa, đón Tết.

Trong dịp này, ngoài việc tặng nhà Đại đoàn kết, các cấp, ngành, nhà hảo tâm còn đến thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà những người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. Với những người neo đơn, khó khăn thì lời thăm hỏi, chúc Tết và phần quà giúp họ ấm lòng hơn trong những ngày Xuân. Bà Nguyễn Thị Kim Loan (76 tuổi), là hộ nghèo chuẩn quốc gia, ở phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa cho biết, chồng bà mất cách đây hơn chục năm, lại không có con cái, nên bà Loan sống một mình trong căn nhà cũ được người hàng xóm cho mượn tạm. Mọi sinh hoạt của bà đều nhờ vào tiền trợ cấp hơn 300 ngàn mỗi tháng từ nguồn trợ cấp của tỉnh cho trường hợp người già neo đơn và sự giúp đỡ, sẻ chia của bà con lối xóm. “Tết năm nay, được Đảng, chính quyền và các nhà hảo tâm quan tâm, tặng quà, tôi thấy bớt cô quạnh, Tết cũng đủ đầy hơn”, bà Loan cho hay. 

Nói về hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho biết, Ban vận động Quỹ đã chi 565 triệu đồng cho 565 khu dân cư trên địa bàn tỉnh (1 triệu đồng/khu dân cư) để hỗ trợ quà Tết cho các hộ nghèo. Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh cũng hướng dẫn Mặt trận các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt vận động kinh phí để chăm lo cho người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng được đón Tết vui tươi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Huỳnh Thị Diễm Kiều (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).
Ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Huỳnh Thị Diễm Kiều (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

“Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, cá nhân, DN… trực tiếp đến từng gia đình, thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho người nghèo, bảo đảm việc phân phối tiền, quà đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, công tác chăm lo Tết cho người nghèo nhận được sự hưởng ứng, chung tay góp sức của toàn xã hội, tạo nên khối đại đoàn kết dân tộc, cùng người nghèo vượt qua khó khăn, đón Tết Mậu Tuất 2018 ấm no, hạnh phúc”, ông Bùi Thanh Nghĩa nói. 

Theo Sở LĐTBXH, nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh đã chi từ ngân sách gần 9,8 tỷ đồng chăm lo Tết cho 8.897 hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, cận nghèo chuẩn quốc gia và hộ nghèo chuẩn tỉnh (mỗi hộ được nhận 1 phần quà trị giá 1,1 triệu đồng).

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

.
.
.