.

Dồn sức thu gom rác ngày cuối năm

Cập nhật: 12:59, 15/02/2018 (GMT+7)

Những ngày cận Tết, lượng rác tăng mạnh so với ngày thường. Để rác không bị tồn đọng, các địa phương đã tăng cường nhân lực và phương tiện để thu gom.

 Công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác tại Hội Hoa Xuân.
Công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác tại Hội Hoa Xuân.

Bà Nguyễn Thị Yên Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Đô thị Tân Thành cho biết, tổng lượng rác phát sinh trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 ước khoảng 120-130 tấn/ngày (tăng 30-40 tấn so với ngày thường). Công ty đã bố trí 5 xe chuyên dụng để thu gom rác. Công ty ưu tiên bố trí lực lượng, phương tiện cho các điểm nóng về rác thải sinh hoạt như: Khu vực xã Mỹ Xuân, chợ Chu Hải, chợ Ông Trịnh… “Nhằm động viên anh chị em công nhân, người lao động làm công tác thu gom rác, bên cạnh chế độ lương, thưởng theo đúng quy định của Nhà nước, lãnh đạo công ty còn gửi tặng những phần quà, lì xì đầu năm mới”, bà Nguyễn Thị Yên Hà nói.

Người dân phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) thu gom rác trong khu dân
Người dân phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) thu gom rác trong khu dân

Tại huyện Đất Đỏ, Công ty Công trình Đô thị huyện Đất Đỏ đã xây dựng kế hoạch thu gom rác cụ thể, bám sát tình hình thực tế tại từng địa điểm tập kết rác. Công ty đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa các xe chuyên dụng, thiết bị bảo đảm hoạt động tốt; tăng cường 4 nhân lực vận hành trạm trung chuyển rác và các xe chuyên dụng vận chuyển rác. Ông Huỳnh Xuân Bảo, Giám đốc Công ty Công trình Đô thị huyện Đất Đỏ cho biết, hiện nay, 8/8 xã, thị trấn của huyện Đất Đỏ đều đã có tổ, đội thu gom rác thải tại khu dân cư. Trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, lượng rác phát sinh trên địa bàn giao động 125-150 tấn/ngày.

Công nhân Công ty CP Dịch vụ Đô thị Tân Thành thu gom rác trên địa bàn.
Công nhân Công ty CP Dịch vụ Đô thị Tân Thành thu gom rác trên địa bàn.

Tại TP.Vũng Tàu, ngày 29 và 30 Tết, khắp các tuyến đường, các điểm vui chơi, giải trí và chợ luôn có công nhân thu gom rác làm việc liên tục. Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu cho biết, từ ngày 28 đến 30 Tết, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Vũng Tàu tăng từ 300 tấn/ngày (ngày thường) lên khoảng 1.000 tấn/ngày. Để rác không ứ đọng trong các khu dân cư, các chợ, trung tâm mua sắm, Công ty đã thuê thêm 20 xe vận tải loại 18-20 m3 để kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung 100ha xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Ngoài 486 nhân công làm việc thường xuyên, công ty còn thuê thêm hơn 30 nhân viên thời vụ; đồng thời tăng lượt vệ sinh ở các khu dân cư và tuyến phố. “Dự kiến trước giao thừa, việc dọn dẹp, thu gom rác thải sẽ hoàn tất để TP.Vũng Tàu sạch đẹp đón Tết”, ông Mạnh nói.

Tại TP.Bà Rịa, lượng rác thải sinh hoạt 1 tuần sát Tết cũng tăng gấp 2 lần. Ngày thường, TP.Bà Rịa phát sinh khoảng 80 tấn rác, nhưng từ 21 tháng Chạp trở đi, lượng rác thải của thành phố lên đến 160 tấn/ngày. Công ty Môi trường đô thị TP.Bà Rịa đã bố trí hơn 100 nhân viên để thu gom rác trong khu dân cư và quét dọn đường phố; đồng thời huy động 7 xe để chở rác trong dịp này.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Kbec Vina cho biết, ngày thường, công ty tiếp nhận và xử lý 700 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và các huyện: Long Điền, Tân Thành, Xuyên Mộc, Châu Đức. Trong 2 ngày 29 và 30 tháng Chạp, lượng rác tăng đột biến, lên đến 3.000 - 3.200 tấn/ngày. Để xử lý rác kịp thời, hợp vệ sinh, Công ty TNHH Kbec Vina đã bố trí lực lượng chuyên môn, tăng cường ca kíp và nhân công phân loại rác, khử mùi, chôn lấp hợp vệ sinh, xử lý nước rỉ rác…

Bài, ảnh: QUANG VŨ – MẠNH THẮNG

Làm việc tại Công ty CP Dịch vụ Đô thị Tân Thành đã 14 năm, anh Tô Văn Phước, công nhân Xí nghiệp xe cho biết: “Lượng rác phát sinh trong dịp Tết khá nhiều nên anh em công nhân phải làm việc với cường độ cao hơn ngày thường. Có nhiều năm, tôi và các anh, chị, em công nhân hoàn thành nhiệm vụ thì đã qua thời khắc giao thừa. Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui vì đã góp sức lực nhỏ bé của mình để giúp nhân dân đón Xuân trong cảnh quan xanh, sạch, đẹp”.

 

.
.
.