.

Chuốc âu lo vì xem bói đầu năm

Cập nhật: 18:19, 22/02/2018 (GMT+7)

Bước vào năm mới Mậu Tuất 2018, mọi người đều mong muốn bản thân và gia đình có một năm hạnh phúc, bình an, mọi sự thuận lợi… Thế nhưng, thay vì chăm chỉ làm ăn, chăm chút hạnh phúc gia đình, vẫn còn nhiều người cả tin, tốn thời gian, tiền bạc cho những lời “phán” và mách nước “giải hạn” của những người bói toán.

ÔM LO VÀO NGƯỜI

Trong vai người đi xem bói, phóng viên Báo BR-VT đã ghi nhận tại những điểm xem chỉ tay, bói bài, rút xăm, chấm tử vi... có nhiều người đến xem. Tại TP.Vũng Tàu, một số điểm xem bói được người dân rỉ tai nhau “thầy xem hay lắm” nằm trên đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Văn Lộc, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Giã luôn nườm nượp khách. Tiền công mỗi nơi một khác, có nơi tùy khách trả, nơi ra giá từ 50 ngàn cho tới 1 triệu đồng/người. Có nhiều “thầy” đắt “xô” lại cẩn thận bắt buộc khách hàng phải có khách quen giới thiệu, điện thoại đặt lịch trước.

Một điểm xin quẻ trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 
Một điểm xin quẻ trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Qua lời giới thiệu và đặt lịch của một người bạn, chúng tôi hẹn gặp được với “thầy” H,. để xem bói tại nhà nằm trên đường Bình Giã (phường 8, TP.Vũng Tàu). Căn nhà của “thầy” đóng cổng kín mít. Thấy chúng tôi đang gọi cổng, một người bán nước giải khát ở đối diện nhà “thầy” chạy sang kéo chúng tôi vào quán uống nước, để xe và chờ đến lượt “thầy” gọi vào. Người bán nước giải khát rỉ tai chúng tôi: “Muốn vào được nhà “thầy”, tất cả khách phải gửi xe ở quán nước này vì thầy H. luôn cảnh giác với lực lượng chức năng”. Mỗi lần mở cửa cổng, “thầy” chỉ cho 1 người vào, những người tới sau phải ngồi ở quán nước chờ, khi có khách ra mới được vào tiếp. 

Ngồi nói chuyện với gần 10 người đến trước và đang chờ đến lượt vào xem bói, chúng tôi biết được, người thì đến xem chuyện gia đạo; người thì xem tình duyên; người xem có xuất ngoại được không; người xem công việc làm ăn...  Chị Mai Nhung (phường 7, TP.Vũng Tàu) vừa xem bói trong nhà “thầy” ra cho biết, “thầy” phán rằng: “Số cô năm nay gặp khó khăn về đường con cái, thậm chí sẽ không có con nếu không cúng giải hạn”. Chị Nhung kể lại giọng đầy lo âu: “Trước khi đến “thầy” này tôi cũng đã xem 2 nơi, nơi thì “thầy” này nói chung chung năm nay gặp hạn, “thầy” kia lại nói năm nay tốt mọi bề. Mỗi thầy phán một  kiểu nên tôi chẳng biết nghe ai và hoang mang lắm”, chị Nhung cho hay.

Một trường hợp khác, cũng có tâm lý lo lắng sau khi đi xem bói như chị Mai Nhung là chị Nguyễn Thị Huyền. Nhà ở TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức, nghe bạn mách nên chị đã lặn lội đến nhà “thầy” T,. ở gần chợ Ông Trịnh (xã Tân Phước, huyện Tân Thành). Chị Huyền cho hay, năm nay đã 35 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình nên năm nào chị cũng đi xem bói và tốn không ít thời gian, tiền bạc để “cầu duyên”. “Tôi nghe nói “thầy” T. có bài “cắt duyên” hay lắm nên tôi tới coi, mong đường tình duyên trong năm mới có nhiều suôn sẻ”, chị Huyền nói. Sau gần 30 phút xem chỉ tay, bói bài, “thầy” T, phán: Đường tình duyên của chị có nhiều trắc trở là do chị có mối duyên từ kiếp trước nên muốn lập gia đình chị làm lễ “cắt tiền duyên”. “Thầy” tận tình chỉ cho chị Huyền cách thức làm lễ, sắm sửa lễ vật gồm: 7 quả cau, 7 lá trầu, 7 nén nhang, các mâm lễ, xôi, gà; ngoài ra còn có tiền “lễ đen” để rước “thầy” về cúng. Tổng cộng số tiền sửa soạn các mâm lễ, rước “thầy” về nhà cũng ngót nghét gần 5 triệu đồng. “Nghe “thầy” nói, mấy ngày nay tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Chưa biết đường tình duyên năm mới có suôn sẻ hay không nhưng tôi cũng gắng xoay sở để làm theo lời “thầy” chỉ”, chị Huyền nói.

Cùng với những điểm xem bói tư nhân, hoạt động trái phép thì tại một số đền, chùa, ngay phía trước cổng cũng diễn ra hoạt động mê tín dị đoan như xem bói dạo; bán các lá sở… Đặc biệt là một số nơi còn cho rút xăm, giải xăm. 

KHÔNG NÊN MÊ TÍN

Tuy nhiên, không phải ai cũng mê tín, tin vào những lời “phán” của các “thầy” bói. Nhiều người đã sắp xếp công việc, thời gian để đi lễ chùa cầu an, ước nguyện một năm mới bình an, mọi sự tốt lành đến với gia đình mình trong năm mới. Chị Nguyễn Thị Hà Vân (ở phường 1, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Sáng mùng 1 Tết, gia đình chị tôi chọn chùa Quan âm Nam Hải (TP.Vũng Tàu) làm điểm đầu tiên cho chuyến xuất hành đầu năm. Với tôi, ước nguyện và việc làm cụ thể phải đi đôi với nhau, chứ tôi không tin vào bói toán, cúng giải”.

Người dân đi lễ chùa Từ Quang (TP.Vũng Tàu) cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.
Người dân đi lễ chùa Từ Quang (TP.Vũng Tàu) cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Cô Trần Thị Cẩm, giáo viên đã nghỉ hưu (phường 7, TP.Vũng Tàu), cho biết: “Mỗi năm, các em học sinh cũ đến thăm, chúc Tết, tôi vẫn căn dặn các em phải có ý chí phấn đấu. Việc mê tín dị đoan, xem bói toán không có căn cứ khoa học nên các em đừng tin. “Ước nguyện những điều tốt đẹp thì phải hiện thực hóa bằng hành động và việc làm cụ thể. Đó chính là cách mỗi người tự làm chủ cuộc sống và tương lai tốt đẹp của mình và gia đình”, cô Cẩm nói.

Người dân đi lễ Đền Đức Thánh Trần TP.Vũng Tàu trong ngày đầu Xuân năm mới.   Ảnh: BẢO KHÁNH
Người dân đi lễ Đền Đức Thánh Trần TP.Vũng Tàu trong ngày đầu Xuân năm mới. Ảnh: BẢO KHÁNH

Đại đức Thích Thiện Thuận, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Chủ trì Viện Chuyên Tu (khu phố Vạn Hạnh, TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành) khuyên: Phật tử và người dân đến lễ chùa nên thong thả với tâm thế hỉ xả, bao dung; thành tâm làm nhiều điều tốt trong cuộc sống. Đó chính là ý nghĩa lớn lao của việc lễ chùa đầu Xuân năm mới. Còn những việc xem bói, xin xăm, xin quẻ, mê tín dị đoan là không nên, không tốt. Mọi việc tốt, xấu trong cuộc sống đều do con người làm chủ chứ không gì quyết định thay được ngoài bản thân mỗi người.

Bài, ảnh: NGỌC HẢI, BẢO KHÁNH

.
.
.