.

Sĩ quan ra đa năng động, sáng tạo

Cập nhật: 17:42, 14/01/2018 (GMT+7)

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 585 (Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân, đóng quân tại Núi Lớn TP. Vũng Tàu) là người say mê nghiên cứu khoa học quân sự, xây dựng các mô hình phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị. 

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu thuyết trình phần mềm mô phỏng Ra đa  Raytheon NSC-34.
Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu thuyết trình phần mềm mô phỏng Ra đa Raytheon NSC-34.

Trong số các thiết bị kỹ thuật của các đơn vị ra đa Hải quân, ra đa Raytheon NSC-34 là loại ra đa hàng hải thế hệ mới, hiện đại, vừa được trang bị cho Trạm Ra đa 585. Vì vậy, một số cán bộ, chiến sĩ của Trạm gặp một số khó khăn nhất định trong thao tác. Nhằm giúp các trắc thủ thuận lợi hơn trong khai thác, sử dụng và làm chủ Ra đa Raytheon NSC-34, phục vụ nhiệm vụ quan sát, canh giữ biển trời Tổ quốc, Thiếu úy Hiếu đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu đầy đủ các tính năng, kỹ thuật của loại ra đa này. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, cơ sở vật chất kỹ thuật, kinh phí hỗ trợ, nhưng với lòng say mê, nhiệt tình, trách nhiệm, nên trong thời gian 3 tháng, Thiếu úy Hiếu đã thực hiện thành công sản phẩm phần mềm mô phỏng Ra đa Raytheon NSC-34. Phần mềm mô phỏng này không chỉ đáp ứng yêu cầu huấn luyện trong phạm vi Trạm Ra đa 585, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng cả trong Trung đoàn 251, tạo động lực mạnh mẽ thôi thúc phong trào sáng kiến, sáng chế của các đơn vị trong Vùng 2 Hải quân không ngừng phát triển. 

Trạm Ra đa 585 đóng quân trên địa hình núi cao, có nhiều diện tích rừng, trong mùa khô rất dễ xảy ra cháy và khả năng cháy lan rộng rất nguy hiểm. Do vậy, Thiếu úy Hiếu đã đầu tư nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm biển báo cháy rừng thông minh, tự động điều chỉnh mức cảnh báo cháy rừng, cung cấp dữ liệu về nhiệt độ và độ ẩm, số ngày mưa gần nhất của khu vực rừng. Các dữ liệu này còn có thể được truyền về các trung tâm quản lý rừng, làm cơ sở cho việc phòng, chống cháy rừng tốt hơn. Biển báo cháy rừng thông minh áp dụng vào thực tiễn cho thấy, đây là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng chuyên trách, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ rừng.

Với sáng kiến phần mềm mô phỏng Ra đa Raytheon NSC-34, Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu đã được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng Bằng khen; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải Khuyến khích trong Cuộc thi “Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” cho sản phẩm biển báo cháy rừng thông minh.

Bài, ảnh: TRÍ THẾ

 
.
.
.