.

Quốc lộ 51 bị ngập khi trời mưa: Khẩn trương khắc phục trước mùa mưa 2018

Cập nhật: 17:42, 14/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Quốc lộ (QL) 51 đoạn qua địa bàn huyện Tân Thành thường xuyên bị ngập khi trời mưa, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trước thực trạng này, ngày 5-1-2018, Sở GT-VT phối hợp với huyện Tân Thành đã có chuyến khảo sát và làm việc với Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) – chủ đầu tư dự án QL 51 - để bàn giải pháp xử lý.

NGẬP NẶNG DO ĐÂU?

Đoàn công tác của Sở GT-VT và huyện Tân Thành kiểm tra hệ thống thoát nước của Quốc lộ 51. 
Đoàn công tác của Sở GT-VT và huyện Tân Thành kiểm tra hệ thống thoát nước của Quốc lộ 51. 

Theo ông Nguyễn Văn Lầu, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thành, QL51 đoạn qua địa bàn TT. Phú Mỹ và các xã Mỹ Xuân, Tân Phước, Phước Hòa (huyện Tân Thành) có 9 điểm thường xuyên ngập nước khi mưa lớn. Trong đó, ngập nặng nhất là tại các khu vực giao với đường 81, đường Chinfon, trước chùa Huệ Minh, chùa Bửu Thiên, chùa Đại Tùng Lâm, khu phố Ngọc Hà và Vạn Hạnh (TT. Phú Mỹ).

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC cho biết, thời gian qua, BVEC đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước trên toàn tuyến QL51. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng thêm cống thoát nước ngang tại Km39+925 để thoát nước từ QL51 qua mương hở trong KCN Mỹ Xuân A2 ra sông Thị Vải; Bổ sung hệ thống rãnh thoát nước dọc ở hai bên QL 51. Tuy nhiên, ở phía Đông QL51, tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, nhiều công trình kiến trúc mọc lên, mặt đất bị bê tông hóa khiến cho nước mặt khó tiếp cận với các nguồn thu nước tự nhiên như sông, suối. Do vậy, nước mưa chủ yếu chảy theo hệ thống thoát nước nội bộ từ đường nhánh dẫn trực tiếp ra đường chính là QL51. Trong khi đó, hệ thống thoát nước dọc của QL51 chỉ được tính toán thiết kế thoát nước cho phần mặt đường, nên khi phải tiếp nhận các nguồn nước phát sinh khi trời mưa sẽ dẫn đến quá tải, vượt quá khả năng tiêu thoát nước, dẫn đến bị ngập.   

Ngoài nguyên nhân trên, việc san lấp mặt bằng ở các KCN, việc xây dựng lấn chiếm sông, suối của các hộ dân… cũng khiến hệ thống thoát nước ra các sông, suối trên địa bàn huyện Tân Thành bị thu hẹp. “Những ngày mưa lớn, mặt đường QL51 không khác gì sông, có đoạn ngập đến 70cm, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các loại phương tiện và cuộc sống của người dân địa phương. Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do QL51 ngập nước. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng này”, ông Cao Văn Xuân, ngụ ở khu phố Ngọc Hà, TT. Phú Mỹ nói.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

QL51 đoạn qua thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) ngập nặng trong trận mưa ngày 14-9-2017.
QL51 đoạn qua thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) ngập nặng trong trận mưa ngày 14-9-2017.

Theo ông Đinh Hồng Hà, để giải quyết tình trạng nêu trên trước mùa mưa bão năm 2018, trước mắt, BVEC khẩn trương triển khai xử lý 3 điểm ngập nặng trên địa bàn TT.Phú Mỹ, gồm các đoạn: Từ Km39+000 đến Km41+300, từ Km43+300 đến Km43+800 và từ Km44+200 đến Km45+000. Tại các khu vực này, BVEC sẽ xây dựng thêm hệ thống tiêu thoát nước mưa. Đây chỉ là giải pháp trước mắt, việc giải quyết triệt để tình trạng ngập nước trên QL51 cần có các giải pháp đồng bộ, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và nhà đầu tư trong việc quy hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng các khu đô thị dọc QL51.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho hay, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, khơi thông hệ thống thoát nước đã bị một số người dân xây dựng lấn chiếm, làm thu hẹp kênh thoát nước, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước. UBND huyện sẽ tập trung xử lý tình trạng xây dựng lấn chiếm dòng chảy tại 3 phân đoạn qua địa bàn TT. Phú Mỹ gồm: từ Km39+000 đến Km41+300, từ Km43+300 đến Km43+800 và từ Km44+200 đến Km45+000.

Trong chuyến khảo sát và làm việc với BVEC để bàn giải pháp xử lý tình trạng ngập úng trên QL51 vào ngày 5-1 vừa qua, ông Hoàng Nguyên Dinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh đề nghị, trước mắt, BVEC cần khẩn trương triển khai việc nạo vét mương, khơi thông dòng chảy của rãnh dọc và cống ngang trên toàn tuyến; Tập trung xử lý 3 điểm ngập nặng tại TT.Phú Mỹ trước mùa mưa bão năm 2018. Về lâu dài, để giải quyết triệt để tình trạng ngập nước trên tuyến QL51, Sở GT-VT đề nghị BVEC sớm thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm lập dự án thoát nước tổng thể. Trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn về kinh phí, quy mô, giải pháp, Sở GT-VT sẽ tổ chức họp và đánh giá dự án, đề xuất giải pháp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo thực hiện dự án.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.