.

Đừng né tránh!

Cập nhật: 09:11, 12/01/2018 (GMT+7)

- Hồi hôm tui nằm mơ thấy Thị Nở ông ạ!

- Không nằm mơ thấy “hot girl” lại mơ gặp người yêu anh Chí Phèo. Nghe là biết xạo rồi.

- Thật! Tui nằm mơ thấy Thị Nở khóc rấm rứt trong vườn chuối.

- Thôi được. Vì sao Thị Nở khóc? Ông đừng có nói Thị Nở khóc vì giận cái ông nghiên cứu sinh gì đó đề xuất đưa Chí Phèo-tác phẩm đã đi vào lòng bao thế hệ học sinh ra khỏi chương trình sách Ngữ Văn lớp 11 đó nghe. 

- Không phải chuyện đó. Thị Nở nói cô khóc vì xót thương một nữ sinh lớp 7 ở Thanh Hóa bất ngờ sinh con. Nữ sinh ấy mang thai mà tất cả mọi người, từ gia đình đến nhà trường đều không hề hay biết, thật đáng trách.

- Thị Nở chưa làm mẹ, làm phụ huynh ngày nào thì có tư cách gì mà trách móc người ta.

- Tui cũng nói như thế. Nhưng Thị Nở bảo đó là chuyện lớn, gia đình và nhà trường cần phải biết. Rồi cô ta nhắc lại chuyện sách giáo khoa đã bỏ hết những đoạn “nhạy cảm” của hai người, nhất là đoạn Chí Phèo và cô ta yêu đương trong vườn chuối với lý do để văn bản nguyên vẹn là kích thích trí tò mò của học sinh.

- Tui hiểu ý của Thị Nở, à không, ý của ông rồi.

- Hiểu thế nào?

- Giáo dục mà cứ né tránh hoặc dạy không đến nơi đến chốn vấn đề giới tính dễ khiến trẻ em tò mò, tự “khám phá”, dẫn đến những hậu quả đau lòng. Chuyện nhiều nữ sinh mang thai sinh con là một minh chứng. Nên tăng cường giáo dục giới tính, đó không phải “vẽ đường cho hươu chạy”, đúng không?

HẢI LĂNG

 
.
.
.