Ông Nguyễn Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: Ra sức xây dựng xã hội học tập
![]() |
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen của Tỉnh ủy, Hội Khuyến học Việt Nam cho cán bộ khuyến học có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học - khuyến tài. |
Hôm nay, tại hội trường Thành ủy Vũng Tàu diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 9 Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10-2008 - 2-10-2016) và 16 năm thành lập Hội Khuyến học tỉnh (2000-2016). Suốt 16 năm qua, hoạt động khuyến học-khuyến tài (KHKT) đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục tỉnh BR-VT, góp phần xây dựng xã hội học tập. Nhân dịp này, ông Nguyễn Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học BR-VT đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, như sau:
* Phóng viên: Thưa ông, Hội Khuyến học tỉnh có vai trò nòng cốt trong phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của Hội thời gian qua?
- Ông Nguyễn Hồng Tuấn: Có thể nói, trong thời gian qua, kết quả nổi bật nhất của Hội Khuyến học tỉnh là đã đưa phong trào KHKT phát triển nhanh chóng, trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng. Hội luôn thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập. Phong trào khuyến học đã phát triển đến từng cơ sở, dòng họ, gia đình và tạo cơ hội học tập cho mọi người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) và xem đây là nội dung thi đua KHKT. Ở đâu có nhiều GĐHH thì ở đó phong trào học tập sôi nổi hơn, con em học tập chăm ngoan hơn. Trong mỗi GĐHH đã bao hàm ý thức thi đua thực hiện tốt việc tổ chức cho con em trong gia đình học tập siêng năng, động viên các cháu vươn lên trong học tập. Nhiều năm qua, phong trào này phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực. Hàng năm, các cấp hội đều tổ chức hội nghị biểu dương GĐHH, dòng họ hiếu học để biểu dương, cổ vũ phong trào toàn dân học tập nâng cao trình độ. Cùng với phong trào thi đua GĐHH, Hội khuyến học các cấp đã triển khai phong trào xây dựng khu phố, thôn, ấp hiếu học. Đến hết năm 2015 toàn tỉnh có 106 khu phố, thôn, ấp được công nhận là khu phố, thôn, ấp hiếu học, trong đó có 7 đơn vị được công nhận là khu phố, thôn, ấp xuất sắc.
* Xây dựng các mô hình học tập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học tỉnh. Hoạt động này đã được triển khai như thế nào, thưa ông?
- Thực hiện Quyết định số 281/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các mô hình học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch triển khai và trình UBND tỉnh duyệt. Hội đã tổ chức tập huấn, triển khai đến tận cơ sở và hướng dẫn các cấp hội trong tỉnh triển khai thực hiện thí điểm các mô hình học tập này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và rút kinh nghiệm tại các nơi triển khai thí điểm. Trước đây tỉnh ta cũng đã triển khai các mô hình học tập khá hiệu quả nên có kinh nghiệm và thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân vào tất cả các mô hình học tập mới (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập). Khi triển khai các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Chính phủ sẽ chuyển những GĐHH trước đây thành gia đình học tập với các tiêu chí mới của gia đình học tập, chuyển những khu phố, thôn ấp từ khu phố, thôn ấp hiếu học trở thành những cộng đồng học tập. Qua kiểm tra các đơn vị đã thực hiện chu đáo, sáng tạo, năng động và đầy trách nhiệm.
* Hội đã hỗ trợ ngành GD-ĐT tỉnh nhà như thế nào, thưa ông?
- Hội Khuyến học đã làm nòng cốt, phối hợp với Ngành GD-ĐT trong việc thành lập, xây dựng và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng (VHHTCĐ). Trung tâm là thiết chế học tập thường xuyên và lâu dài cho người dân, là trường học của dân, do dân, vì dân theo phương châm “cần gì học nấy”. Tất cả những thiết chế này là tiền đề để tiến tới xã hội học tập. Tính đến nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có Trung tâm VHHTCĐ và các cấp Hội khuyến học đã phối hợp với các trung tâm tổ chức các lớp học chuyên đề cho nhân dân địa phương theo nhu cầu cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2016, các trung tâm đã mở 248 lớp chuyên đề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, phổ biến chính sách pháp luật cho 24.860 người. Đồng thời, các cấp hội còn tích cực phối hợp với ngành GD-ĐT vận động HS ra lớp, đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục… Với những nỗ lực ấy, các cấp Hội Khuyến học đã góp phần vào việc nâng cao dân trí, hỗ trợ, khuyến khích tài năng và đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà. Công tác khuyến học thực sự đã góp phần giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không bỏ học, người lớn được học tập thường xuyên, tạo điều kiện để thực hiện công bằng trong giáo dục và góp phần xây dựng nhiều mối quan hệ xã hội lành mạnh trong cộng đồng dân cư.
* Xin cảm ơn ông!
NHÃ UYÊN
(thực hiện)
Từ tỉnh đến các huyện, thành phố, 82 xã, phường, thị trấn, 928 thôn ấp, khu phố, cơ quan, trường học đều đã có tổ chức hội khuyến học với 256.054 hội viên; có 89.958 gia đình được công nhận Gia đình hiếu học. Tính đến hết tháng 6-2016 các cấp hội trong tỉnh đã vận động được 75.892 hộ đăng ký xây dựng gia đình học tập; 128 khu phố, thôn, ấp đăng ký xây dựng cộng đồng học tập cấp thôn; 8 xã, phường đăng ký xây dựng cộng đồng học tập cấp xã; 113 trường đăng ký xây dựng đơn vị học tập ở cơ sở… |