Người Bà Rịa - Vũng Tàu ở nước ngoài đón Tết cổ truyền

Thứ Ba, 24/01/2023, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Dẫu ở phương xa nhưng những người con Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và người Việt ở nước ngoài nói chung vẫn luôn nhớ nhung mỗi khi Tết đến Xuân về.

Chị Trần Thị Minh Hiền (quê tại TX. Phú Mỹ) quây quần bên gia đình đón Tết Cổ truyền tại Mỹ
Chị Trần Thị Minh Hiền (quê tại TX. Phú Mỹ) quây quần bên gia đình đón Tết Cổ truyền tại Mỹ

Từ ngày chị Trần Thị Minh Hiền (quê tại TX. Phú Mỹ) rời quê hương theo chồng sang Mỹ, đến nay đã được 7 năm. Chừng đó thời gian, chị Hiền chưa một lần về Việt Nam đón Tết Cổ truyền dân tộc. Bao nỗi nhớ cứ đong đầy theo năm tháng, đặc biệt mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Bé Peter và Noral cùng mặc áo dài truyền thống Việt Nam tại Mỹ.
Bé Peter và Noral cùng mặc áo dài truyền thống Việt Nam tại Mỹ

Chị cho biết, ở nơi chị sống tại California có cũng có một khu chợ mang tên "Phước Lộc Thọ" với 50 gian hàng bày bán có đầy đủ các mặt hàng Việt Nam. Chị Hiền thường xuyên đưa các con, và chồng tới đây để hiểu hơn về nét văn hóa nước Nam.

Anh Han Wyn chồng chị Hiền và 2 bé Peter, Noral cùng đi chợ "Phước Lộc Thọ" rất thích hương vị bánh chưng, bánh tét nên đã mua 2 cặp bánh chưng, bánh tét. Và mong sẽ được về Việt Nam trong dịp gần nhất. “2 đứa con tôi sinh ra trên đất Mỹ nhưng rất thích khi được thưởng thức các món ăn Việt Nam, nhất là những món ăn trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam", chị Hiền chia sẻ.

Tết này, ông Tống Đức Thành (quê tại TP. Vũng Tàu) không về Việt Nam nhưng cũng đón 1 cái Tết cổ truyền Việt Nam đầm ấm cùng gia đình tại thành phố Cargalry Allberta - Canada nơi ông đang sinh sống. Ông Đức Thành cho hay, con gái ông tự tay làm củ kiệu, mứt gừng, những món ăn mang hương vị Việt. Để nhớ về hương vị Tết ở quê nhà, gia đình ông Thành cùng người thân không về Việt Nam ngồi bên nhau gói bánh chưng, mua cành đào thắm, hoa quả về bày mâm ngũ quả. Tất cả cùng quây quần bên nhau, sẻ chia về những guồng quay bon chen, sự vất vả của cuộc sống nơi xứ người, rủ nhau cùng đi lễ chùa cầu một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Nguyên liệu chuẩn bị gói bánh của ông Tống Đức Thành (TP. Vũng Tàu) sống tại Canada.
Nguyên liệu chuẩn bị gói bánh của ông Tống Đức Thành (TP. Vũng Tàu) sống tại Canada

Tròn 3 năm rời Việt Nam ra nước ngoài sinh sống và học tập, bao năm không được đón Tết cùng gia đình nhưng Nguyễn Lê Thùy Trang (SN 2001, Lê Hồng Phong, phường 7, TP.Vũng Tàu) vẫn nhớ từng khoảnh khắc đầm ấm cùng gia đình đón Tết cổ truyền.

Hiện Thùy Trang đang theo học ngành Marketing và Quản lý tại Trường Texas Christian University (Hoa Kỳ). Dù không có điều kiện về nước, Thùy Trang và nhóm bạn người Việt Nam cùng tụ họp tại nhà thờ dành cho người Việt ở Mỹ cùng đón Tết, cùng mặc áo dài chụp ảnh để gửi về khoe với gia đình, nấu nướng và gói bánh tặng các bạn người Mỹ.

Các bạn sinh viên Việt Nam đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Mỹ.
Các bạn sinh viên Việt Nam đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Mỹ

Tuy du học xa nhà, nhưng Trang vẫn là một thủ lĩnh và “tư vấn viên” nhiệt tình của nhóm Eunoia Project có 16 thành viên (từ 16-20 tuổi) được thành lập từ năm 2018 tại TP. Vũng Tàu. Mỗi 1 năm vào các dịp lễ Tết nhóm bạn Trang đều đi phát tặng quà cho các trẻ em nghèo nhất là các em nhỏ mắc chứng tự kỷ, các người già neo đơn trên địa bàn tỉnh.

Kết nối qua Zalo, Thùy Trang cùng những người bạn Việt Nam cho biết, "Những ngày này chúng em thường gọi điện về cho gia đình, nhớ quê lắm chị ơi! Lắm lúc tủi thân quá khóc rưng rưng nhưng được mọi người an ủi, động viên nên cũng phần nào vơi đi cảm giác cô đơn".

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 

;
.