Rộn ràng xin chữ đầu năm

Thứ Hai, 23/01/2023, 15:24 [GMT+7]
In bài này
.

Phong tục khai bút, xin chữ đầu xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong những ngày năm mới.

Năm nào cũng vậy, gia đình chị Đậu Thị Nga (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) đều có truyền thống là đi vãn cảnh chùa, hái lộc và xin chữ đầu năm. Chị Nga chia sẻ: “Sáng sớm mồng 1 tết, vợ chồng con cái sau khi chúc tết ông bà xong sẽ đi du xuân và xin chữ. Nay gia đình tôi xin 2 chữ cho 2 con là "Nguyên" và Nguyệt". Tôi muốn con tôi tham gia vào những hoạt động này, con sẽ ý thức hơn trong việc học hành, hiếu thảo, ngoan ngoãn, yêu cái đẹp và nhất là mong muốn duy trì truyền thống của gia đình".

2 bạn Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Mai Chi con của chị Đậu Thị Nga xin chữ
Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Mai Chi con của chị Đậu Thị Nga xin chữ "Nguyên" và "Nguyệt" tại chùa Bảo Hải, TP. Bà Rịa.

 

Chị Nguyễn Ngọc Kiều Lan xin chữ
Chị Nguyễn Ngọc Kiều Lan xin chữ "Thọ" tại chùa Hải Vân (TP. Vũng Tàu).

Những người xin chữ đều mang trong mình những mong ước, hoài bão và hy vọng riêng trong năm mới, đồng thời giúp họ có thêm động lực để thực mục tiêu của mình. Cụ Trần Thị Hường (70 tuổi, TP. Vũng Tàu) cho biết: "Nhiều năm nay tôi hay xin chữ đầu năm về tặng con cháu. Rồi còn kể cho các cháu nghe về ý nghĩa cũng như nét đẹp văn hóa nước mình. Mỗi chữ có ý nghĩa khác nhau nhưng đều gieo ước vọng vào từng nét chữ. Thầy đồ Nguyễn Minh Thắng viết cho tôi thấy rất đẹp, rất hài lòng. Cầu mong một năm mới sung túc và hạnh phúc".

Thầy đồ Nguyễn Viết Tân viết thư pháp đã hơn 10 năm nay, thầy cho biết, năm nay lượng khách xin chữ cũng khá đông.
Thầy đồ Nguyễn Minh Thắng viết thư pháp đã hơn 10 năm nay.

 

Anh Nguyễn Thế Mạnh (TP. Bà Rịa) cùng con gái xin chữ
Anh Nguyễn Thế Mạnh (TP. Bà Rịa) cùng con gái xin chữ "Trí" do thầy Nguyễn Minh Thắng viết.

Đôi bàn tay uyển chuyển đưa đẩy chiếc bút lông tạo ra những nét đậm nhạt mảnh to, các dòng chữ cứ thế dần xuất hiện. Trên những trang giấy, ông đồ Nguyễn Viết Tân (Xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đã viết chữ gần 20 năm, đều đặn năm nào cũng vậy ông đều dành thời gian đầu năm để viết chữ tại Hội Hoa Xuân vừa ở TP. Bà Rịa và tại TP. Vũng Tàu. “Khi viết chữ trên giấy điều, chúng tôi thầm cầu mong những điều tốt đẹp đến với người nhận. Năm nay, mọi người thường xin những chữ như: “An Khang”, “Tấn tài - Tấn lộc”, "Mua may bán đắt", “Vạn sự như ý”… Mong rằng Tết đến, xuân về ai ai cũng gặt hái nhiều thành công, đạt được những điều mình hằng mong đợi", ông đồ Nguyễn Viết Tân chia sẻ.

Những ước vọng tốt đẹp cho một năm mới hạnh phúc, bình an được thể hiện trong những nét bút uyển chuyển.
Những ước vọng tốt đẹp cho một năm mới hạnh phúc, bình an được thể hiện trong những nét bút uyển chuyển.

 

Niềm vui của các em nhỏ khi được cho chữ đầu năm.
Niềm vui của các em nhỏ khi được cho chữ đầu năm.

Mỗi ông đồ là mỗi nét chữ khác nhau đang tạo nên vô vàn sự lựa chọn cho du khách yêu thư pháp. Mùa xuân mới đã về, mai vàng, đào tươi khoe sắc thắm và người người, nhà nhà lại rủ nhau xin chữ cầu may mắn đầu năm. Hy vọng nét đẹp văn hóa tinh thần này sẽ giúp mỗi người nhớ về Tết xưa và thêm trân trọng những giá trị văn hóa của cha ông để lại.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 

;
.