Chào thành phố cảng Phú Mỹ!
Hôm nay (28/2), tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP.Phú Mỹ trực thuộc tỉnh.
TP.Phú Mỹ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3, được thành lập trên cơ sở nguyên trạng TX.Phú Mỹ (thành lập năm 2018), trước đó là huyện Tân Thành (thành lập năm 1994 trên cơ sở chia tách huyện Châu Thành).
Việc thành lập TP.Phú Mỹ là bước ngoặt quan trọng, là tiền đề để địa phương phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh trong định hướng phát triển không chỉ trở thành thành phố cảng, mà còn là một thành phố công nghiệp, trung tâm logistics của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.
Ngược dòng quá khứ, ngay từ khi thành lập, huyện Tân Thành đã được định hướng phát triển công nghiệp, cảng biển, thương mại và dịch vụ. Huyện cửa ngõ của tỉnh được tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối. Vài năm gần đây, đặc biệt là từ khi TX.Phú Mỹ được thành lập, địa phương này như một “đại công trường” với nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia và của tỉnh đã và đang được thi công như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường 991B, ĐT 992B, ĐT 992C… Trong vài năm tới, khi các dự án này hoàn thành, cùng với các dự án: Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, sân bay Long Thành… được đưa vào hoạt động, Phú Mỹ sẽ có mạng lưới giao thông đa phương thức, liên tỉnh, liên vùng, dễ dàng kết nối với các nước trong khu vực và thế giới. Như vậy, từ 1 tuyến giao thông độc đạo là Quốc lộ 51, sau 30 năm, mạng lưới giao thông trên địa bàn Phú Mỹ đã và đang được đầu tư đồng bộ, từ đường nội thị, giao thông nông thôn, đường tỉnh, đường liên cảng, đường liên KCN đến quốc lộ, cao tốc kết nối vào hệ thống giao thông đường bộ quốc gia.
Bên cạnh giao thông thuận tiện, hệ thống cảng nước sâu và vị trí gần TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương - các trung tâm công nghiệp lớn của đất nước cũng giúp Phú Mỹ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, địa phương có tới 9/13 khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh và chiếm tỷ lệ 50% vốn FDI vào tỉnh. Đặc biệt, khi dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ và khu thương mại tự do trên địa bàn được xây dựng, đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho Phú Mỹ.
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra định hướng khai thác vai trò hệ thống cảng đặc biệt quốc gia, tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải (thuộc TP.Phú Mỹ) thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; gắn với hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, là cửa ngõ ra biển chủ yếu của khu vực Đông Nam Bộ; phát triển hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ.
Như vậy, việc thành lập TP.Phú Mỹ không chỉ đáp ứng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới, với tầm nhìn chiến lược và những kỳ vọng lớn đối với thành phố công nghiệp - cảng biển này.
Là một thành phố trẻ, Phú Mỹ cũng phải thể hiện được tinh thần tuổi trẻ, sung sức. Phú Mỹ phải đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, địa phương cần đón đầu xu thế phát triển theo hướng kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đô thị thông minh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực sự xứng đáng là đầu tàu kinh tế của tỉnh, xứng đáng với những tâm huyết, kỳ vọng, nguồn lực đầu tư mà trung ương và tỉnh đã dành cho thành phố cảng Phú Mỹ - thành phố “giàu đẹp”!
NGUYỄN ĐỨC