Tỏa sáng bằng năng lượng của chính mình
Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm như một giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt đưa dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ.
Từ ngày 14/2, khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực, GV sẽ không được dạy thêm có thu tiền đối với HS lớp chính khóa của mình. Không dạy thêm, học thêm đối với HS tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định không dạy thêm đối với HS đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của HS và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường.
Ngoài ra, hàng loạt quy định được đưa ra nhằm siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm. Phát biểu trên báo chí, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ quan điểm của Bộ là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm.
Trước quy định mới, không ít phụ huynh, ban giám hiệu và GV “than trời” khi thói quen “học thêm” vốn đã hình thành nhiều năm nay phải dừng lại. Tâm lý hoang mang, hụt hẫng này cũng dễ hiểu khi những kỳ thi, những bài kiểm tra với điểm số đẹp vẫn đang là áp lực quá lớn. Và trách nhiệm “kiến tạo” những điểm số đẹp ấy lâu nay được phó thác hoàn toàn cho thầy cô và nhà trường.
Thế nhưng, suy cho cùng, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan lại chính là cơ hội để các em HS tìm được sức mạnh nội tại của chính mình: sức mạnh của sự tự học.
Tự học, tự nghiên cứu, tự nghiền ngẫm là một quá trình giúp các em hiểu sâu, nhớ lâu, chuyển hóa kiến thức học được thành của mình để tự tìm ra lối đi, chứ không phải chờ đợi để đi theo những lối mòn được mở sẵn. Chính các em mới là người hiểu rõ bản thân, biết mình đang thiết sót gì về kiến thức để chủ động tìm tòi, bù đắp. Có thể, ban đầu, tự học sẽ có nhiều khó khăn, mệt mỏi, thậm chí kém hiệu quả. Nhưng về lâu dài thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách để gặt hái thành công. Điều đó cũng giống như câu chuyện ngày qua ngày con trai biến hạt cát thành viên ngọc lấp lánh.
Từ năm 2023, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời đã đưa ra chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”. Năm thông điệp được gửi tới bao gồm: “Học tập suốt đời - Chìa khóa của mọi thành công”, “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”, “Tự học là một cách xây dựng xã hội học tập”, “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”, “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới”.
Trước “cú hích” do Thông tư 29 cùng sự chuyển mình của mọi lĩnh vực trong kỷ nguyên số, là cơ hội để mỗi HS phát huy tinh thần tự học. Để đồng hành cùng các em, ngành GD-ĐT nên tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong giáo dục, hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành, liên kết với các kho học liệu quốc tế, đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, đối tượng HS.
Song song đó, thầy cô và các bậc phụ huynh hãy hướng dẫn kỹ năng, phương pháp, phương tiện, giúp các em HS xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số. Từ đó giúp các em “đánh thức” sức mạnh nội tại để tỏa sáng bằng năng lượng của chính mình.
HẢI BÌNH